Đồng Nai thay thế hơn 500 xe buýt bằng xe Trung Quốc?

Anh Chiến

21:01 18/06/2015

Đồng Nai đang phát triển đề án thay thế toàn bộ các xe buýt chạy dầu diesel sang xe buýt chạy bằng nhiên liệu khí CNG nhằm hạn chế khí thải. Theo đề án, chủ đầu tư dự án sẽ mua 555 xe buýt CNG công nghệ Trung Quốc để thay hoàn toàn các xe buýt chạy diesel và các xe buýt đưa đón công nhân ở các KCN.

Đồng Nai thay thế hơn 500 xe buýt bằng xe Trung Quốc?

Mô hình dòng xe buýt sắp được thay thế. Ảnh; H.A.C

Mua mới hơn 500 xe buýt CNG

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành và CTCP vận tải Sonadezi để bàn về tiến trình triển khai dự án đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên nén CNG, nhằm hạn chế khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.

Dự án này được giao cho CTCP vận tải Sonadezi thực hiện trong giai đoạn từ 2015-2020 và sẽ mua khoảng 555 xe buýt sử dụng khí CNG hoạt động trên một số tuyến vận tải hành khách công cộng, đưa rước công nhân trên địa bàn tỉnh.

Dự tính trong năm 2015, CTCP vận tải Sonadezi sẽ mua mới 162 xe dùng khí CNG và xây 2 trạm nạp khí CNG. Từ năm 2016-2020, doanh nghiệp này sẽ mua mới thêm 393 xe và xây dựng thêm 5 trạm nạp khí CNG. Tổng mức vốn để đầu tư dự án gần 634 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, doanh nghiệp đề nghị tỉnh cho vay nguồn vốn ưu đãi, có chính sách trợ giá cho các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG, tạo quỹ đất để đặt các trạm nạp khí CNG và miễn giảm thuế nhập khẩu phương tiện sử dụng khí CNG.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh - PCT UBND tỉnh Đồng Nai lưu ý, xu hướng và yêu cầu trong thời gian tới là phải sử dụng các nhiên liệu sạch. Đầu tư xe buýt sử dụng khí CNG về hiệu quả kinh tế không cao, nhưng đảm bảo an toàn và tốt cho môi trường, nên tỉnh sẽ hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ dự án, thay thế dần toàn bộ xe buýt chạy dầu diesel sang xe buýt chạy khí CNG.

Theo đề án, hiện tại hệ thống xe buýt Đồng Nai đã có những bước phát triển nhất định, mạng lưới tuyến được mở rộng, chất lượng tuyến đường bộ được cải thiện. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm môi trường khí thải, nhả khói đen của các phương tiện giao thông là rất bức xúc.

Trong khi điều kiện hiện nay chưa thể sử dụng phương tiện giao thông dùng điện, như xe buýt điện (trolleybus), metro… thì việc đầu tư thay mới phương tiện trên các tuyến buýt hiện hữu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, chuyển từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu truyền thống (diesel) sang phương tiện sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) là hết sức cần thiết, để cải thiện chất lượng môi trường đô thị trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, đảm bảo mục tiêu “phương tiện vận tải hành khách thân thiện môi trường” như mục tiêu của tỉnh Đồng Nai đã đề ra.

Sử dụng công nghệ Trung Quốc

Cũng theo đề án, về công nghệ của xe buýt CNG yêu cầu phương tiện phải đạt các yêu cầu cần thiết về mặt công nghệ, kỹ thuật, an toàn của phương tiện vận tải hành khách công cộng đồng thời cần chú ý ưu tiên loại xe có xuất xứ và công nghệ đóng mới, bảo dưỡng sửa chữa quen thuộc.

Dựa trên những đánh giá khách quan về nhiều khía cạnh, dòng xe Hengtong có xuất xứ từ Trung Quốc đã được lựa chọn để trang bị phương tiện cho dự án. Theo kế hoạch thì loại xe CNG được sử dụng để thay thế là loại xe Hengtong B60 Model: CKZ6926HN3, loại xe này có các kích thước cơ bản tương tự như xe buýt diesel Daewoo B64 đang sử dụng trên các tuyến buýt.

Vì vậy, không có sự thay đổi về số lượng phương tiện, tốc độ khai thác, thời gian một chuyến xe, thời gian một vòng xe theo các giờ cao điểm, giờ thường trong ngày hoạt động trên các tuyến dự định thay thế xe CNG.

Về việc thay thế xe đưa rước công nhân sẽ sử dụng loại xe CNG Hengtong B80 Model: CKZ6101N3 có các thông số kỹ thuật tương tự như các xe trong đội xe đưa rước công nhân của công ty.

Theo CTCP vận tải Sonadezi: Hoạt động VTHKCC không đặt lợi nhuận và hiệu quả tài chính lên hàng đầu mà mục đích chính là đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đây là một dự án đầu tư do một doanh nghiệp đứng ra làm chủ đầu tư, sẽ không mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Mặt khác, mục tiêu của dự án là đưa xe buýt sử dụng CNG thay thế xe buýt đang sử dụng nhiên liệu diesel trên các tuyến do doanh nghiệp điều hành. Từ đó phổ cập ra các tuyến khác trong tỉnh, tiến tới mục tiêu cải thiện tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Công ty được tỉnh phê duyệt làm dự án thí điểm dùng khí CNG cho xe buýt và xe đưa rước công nhân đã 5 năm nhưng chưa thực hiện được. Lý do là dùng khí CNG phải mua xe mới thay thế, nhưng không được hỗ trợ vốn vay ưu đãi doanh nghiệp khó làm nổi. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh phải đầu tư xây dựng nhiều trạm khí để các xe trong quá trình vận chuyển có thể ghé vào nạp khí - CTCP vận tải Sonadezi cho biết.

Theo Báo Lao Động