Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: Người trong cuộc nói gì?

Khánh Hòa

08:22 21/09/2016

Chuyên gia ở Viện chiến lược và phát triển GTVT – đơn vị chắp bút đề xuất cấm xe ngoại tỉnh vừa lý giải với báo Lao Động về ý tưởng này và cho rằng kiến nghị được đưa ra sau khi tiến hành khảo sát thực tế và học tập kinh nghiệm từ Trung Quốc.

Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: Người trong cuộc nói gì?

Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV, ông Lê Đỗ Mười, Viện phó Viện chiến lược và phát triển GTVT cho biết đề án mới đang ở giai đoạn báo cáo đầu kỳ để xin ý kiến trong trong dự thảo mới nhất chuẩn bị công bố thời gian áp dụng có sự điều chỉnh kéo dài tới năm 2030. Theo ông Mười, hiện nay có rất nhiều ý kiến phản hồi và căn cứ vào nhu cầu thực tế, ban lập đề án điều chỉnh để thời gian thực hiện đề án sẽ kéo dài tới năm 2030, tức là từ 2025 đến 2030 mới tiến hành hạn chế phương tiện.
Liên quan tới đề xuất hạn chế xe ngoại tỉnh, ông Mười cho biết đã học kinh nghiệm từ các thành phố của Trung Quốc. “Họ thực hiện rất hiệu quả, rất chuẩn”, ông Mười nhận định đồng thời lý giải đối tượng sử dụng xe ngoại tỉnh thường là học sinh, sinh viên, những người lao động ở các khu công nghiệp. “Qua khảo sát, phần lớn những người dùng xe máy biển ngoại tỉnh là những đối tượng đó và họ có tuyến đi cố định không có chuyến đi phát sinh phụ và với những người đó nhu cầu đi lại nó theo lộ trình, được lặp đi lặp lại chỉ có thế nên khi vận tải công cộng đáp ứng tốt, đối tượng đó khuyến cáo nên đi phương tiện công cộng thì hạn chế các đối tượng đó.” Chuyên gia này giải thích thêm.
Theo ông này, cứ 10 xe máy bình quân có 1,5 xe mang biển số ngoại tỉnh và đối tượng đó đa số là sinh viên và ở trung quốc họ cũng hạn chế đối tượng đó đầu tiên, sau đó mới nhân rộng ra, hạn chế theo từng khu vực. Được biết, sau khi lấy ý kiến chuyên gian, ban soạn thảo sẽ điều chỉnh và lấy ý kiến rộng rãi để nhân dân đóng góp ý kiến.
Trong đề án đang lấy ý kiến, có một phần đề cập tới kinh nghiệm các nước trong đó có Trung Quốc. Cụ thể, về chính sách cấm xe máy theo giai đoạn, chính quyền tỉnh Quảng Châu thực hiện việc cấm xe theo lộ trình thời gian và khu vực. Đầu tiên cấm xe máy không đăng ký tại Quảng Châu lưu hành trong khu vực, và sau đó tiến tới cấm toàn bộ xe máy. 
Các xe máy cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải sẽ bị tiêu hủy đồng thời việc quản lý sở hữu phương tiện cá nhân được thực hiện theo hình thức giới hạn xe đăng ký trong một khu vực nhất định và đấu giá biển số. Hạn ngạch số lượng ô tô được đăng ký mỗi năm sẽ căn cứ theo năng lực của hệ thống hạ tầng giao thông, các thông số về môi trường và dự báo nhu cầu. Số tiền thu được từ việc đấu giá sẽ được sử dụng để nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông và phát triển VTHKCC.
Còn tại Bắc Kinh - Trung Quốc, chính sách quản lý sở hữu phương tiện cá nhân tương tự như tại Quảng Châu, chính sách quản lý phương tiện cá nhân cũng theo hình thức hạn ngạch số lượng xe đăng ký và quay xổ số biển số xe, gồm 3 nguyên tắc chính là hạn ngạch số lượng ô tô được đăng ký mỗi năm, căn cứ vào năng lực của hệ thống hạ tầng giao thông, các thông số về môi trường và dự báo nhu cầu., hạn ngạch mỗi tháng là 20.000 xe, trong đó 88% dành cho cá nhân, 10% cho các doanh nghiệp và tổ chức, 2% cho các đơn vị vận tải và các cá nhân, công ty, tổ chức thông qua quay xổ số để nhận được quyền đăng ký xe. Quyền này không được chuyển nhượng và sẽ hết hạn sau 6 tháng nếu không được sử dụng để đăng ký xe.
Bắc Kinh cũng cấm những xe không có biển địa phương vào giờ cao điểm từ trong vành đai 5.

Theo Báo Lao động

Từ khóa: xe máy, giao thông

BizLIVE - Gặp gỡ