Đề nghị điều tra việc “trả tiền lẻ” ở trạm BOT quốc lộ 5

Đoàn Loan

17:21 06/09/2017

Vidifi đã đề nghị Tổng cục An ninh điều tra các hành vi gây mất trật tự và an ninh tại trạm thu phí quốc lộ 5.

Đề nghị điều tra việc “trả tiền lẻ” ở trạm BOT quốc lộ 5

Ảnh minh họa.

Ngày 6/9, Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) - đơn vị quản lý hai trạm thu phí quốc lộ 5 đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục An ninh và Công an các tỉnh, thành Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương điều tra các cá nhân, tập thể có hành vi gây rối tại trạm thu phí BOT số 1 trên quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm - Hưng Yên), và có biện pháp ngăn chặn.

Theo Vidifi, ngày 27/8, trên mạng xã hội đưa video xe ôtô bốn chỗ sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí số 1. 

Chiều 4/9, khoảng 30 ôtô, trong đó có 15 xe của một doanh nghiệp ở Hải Dương đã sử dụng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng để trả phí khi đi qua trạm thu phí số 1 theo chiều Hải Phòng - Hà Nội. Sau đó, các xe này lại quay đầu theo chiều Hà Nội - Hải Phòng, tiếp tục trả tiền lẻ cố tình gây ách tắc giao thông.

Chiều 5/9, một số lái xe đi chậm và dàn hàng ngang từ ngã tư khu công nghiệp Phố Nối, quốc lộ 5 để gây ùn tắc giao thông trước trạm thu phí, sau đó sử dụng tiền lẻ trả phí. 

Liên quan đến diễn biến nêu trên, một tài xế trú ở Hưng Yên cho rằng, mức phí qua BOT quốc lộ 5 là quá cao, mức thấp nhất cũng lên đến 80 nghìn đồng cho cả hai trạm. Trong khi đó chất lượng đường còn thấp, nhiều "sống trâu". Tài xế này cho rằng, với mức phí cao như vậy thì doanh nghiệp vận tải không có lãi, nhiều lái xe phải đi vào đường tránh trong khu dân sinh để trốn phí. "Chúng tôi muốn đơn vị quản lý giảm mức phí hoặc bỏ trạm thu phí thì càng tốt", tài xế này nói.

"Doanh nghiệp thực hiện thu phí BOT quốc lộ 5 theo đúng quy định", đại diện Vidifi nêu và cho biết chưa có chủ trương giảm phí trên tuyến đường này, vì nếu giảm sẽ ảnh hưởng phương án tài chính đã được duyệt. 

Vidifi là chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và được giao quyền thu phí quốc lộ 5 từ năm 2009. Theo doanh nghiệp, nguồn thu phí quốc lộ 5 từ 2009 đến nay khoảng 1.700 tỷ đồng, chủ yếu để thực hiện duy tu và sửa chữa cho chính quốc lộ 5, chưa hỗ trợ được cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo quy định. 

Quốc lộ 5 dài hơn 100 km đã được đại tu, mở rộng nâng cấp từ năm 1998. Hiện phần lớn các công trình mặt đường, các công trình phụ trợ đã xuống cấp và đều đã quá thời hạn đại tu, dự kiến cần đầu tư sửa chữa từ 2.500 – 3.000 tỷ đồng. 

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km cũng do Vidifi đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.

Theo Kiểm toán Nhà nước, thời gian thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 là 28 năm 8 tháng 27 ngày, sau đó đơn vị quản lý sẽ bàn giao cả 2 đường cho Nhà nước.


Theo VnExpress

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ