“Đầu tư đường cao tốc mà vẫn tắc thì không cho thu phí nữa”

Tuyết Nhung

13:19 09/06/2016

BizLIVE - "Chưa đủ tiêu chuẩn là đường cao tốc, vẫn có xe máy đi vào, vẫn tắc đường là không được. Chúng tôi kiến nghị phải chấn chỉnh vấn đề này. Và nếu cứ tắc như thế này thì không cho thu phí nữa”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam bức xúc nói. 

“Đầu tư đường cao tốc mà vẫn tắc thì không cho thu phí nữa”

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Không đưa vào hoạt động cao tốc chưa đủ tiêu chuẩn
Tại hội thảo “Quản lý, khai thác đường bộ cao tốc - Một số vấn đề đặt ra" diễn ra ngày 8/6, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập, thiếu hiệu quả tại nhiều tuyến đường cao tốc hiện nay.
Cụ thể, ông Thanh chỉ ra vấn đề nhiều tuyến đường chưa đảm bảo tiêu chuẩn vẫn đưa vào khai thác, rồi việc thu phí quá cao khiến cho các doanh nghiệp giảm sức cạnh tranh. 
“Không đưa vào khai thác những tuyến đường không đạt tiêu chuẩn là đường cao tốc, cụ thể là tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang. Chưa đủ tiêu chuẩn là đường cao tốc, vẫn có xe máy đi vào, vẫn tắc đường là không được. Chúng tôi kiến nghị phải chấn chỉnh vấn đề này. Và nếu cứ tắc như thế này thì không cho thu phí nữa”, ông Thanh bức xúc nói. 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, mục đích của đầu tư đường cao tốc là mang lại hiệu quả trong việc thông thoáng, không ùn tắc, tăng năng suất vận tải, thì lại có tình trạng là xe container không dám đi, lại đi vào đường tỉnh lộ do phí quá cao. 
“Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nói rất rõ, phải hài hòa lợi ích và quan tâm đến lợi ích của người dân. Nếu các nhà đầu tư cứ tính bỏ ra ngần này, phải thu về ngần này thì các anh cứ trông coi cái đường thôi, đường vẫn vắng”, ông Thanh bày tỏ quan điểm.
Từ đây, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, dứt khoát chưa đảm bảo về đường cao tốc thì không cho phép hoạt động, và Hiệp hội sẽ kiến nghị chính thức với Bộ Giao thông, Tổng cục đường bộ, nếu cần thì kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ chứ không thể chấp nhận tình trạng này. 
Đề nghị bỏ trạm thu phí Quốc lộ 5 cũ
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu lên kiến nghị trong việc đã có đường cao tốc thì vẫn phải duy trì đường cũ để người dân có quyền lựa chọn.
“Chúng tôi kiến nghị xóa bỏ ngay trạm thu phí số 1, số 2 ở đường Quốc lộ 5 cũ. Giới vận tải ở Hải Phòng, Quảng Ninh kiến nghị rất gắt gao nhưng hiện nay chưa giải quyết được”, ông Thanh đề xuất. 
Theo ông Thanh, các nhà đầu tư nên tính toán lại về giá thu, đừng quá cứng nhắc về giá và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ bởi nếu căng thẳng quá thì người dân không chịu đựng được, Thủ tướng có chỉ đạo không tăng mà vẫn tăng là không ổn.
Cuối cùng, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị cần sớm triển khai thu phí không dừng theo lộ trình đến hết năm 2016.
“Từ nay trở đi, nếu đầu tư kể cả BOT lẫn đường cao tốc đều phải áp dụng thu phí không dừng để công khai, minh bạch với người dân, tránh như trường hợp Pháp Vân – Cầu Giẽ tắc nghẽn như đã phản ánh. Ngoài ra, cần tính toán lại vị trí các trạm thu phí cho phù hợp”, ông Thanh nhấn mạnh. 

TUYẾT NHUNG

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

BizLIVE - Gặp gỡ