Đặt ụ chắn cầu mới, hàng loạt ô tô phải “liều mình” qua cầu cũ

Sỹ Lực

09:12 25/04/2016

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến việc đường lên cầu Hạc Trì (bắc qua sông Lô) bị chặn lại trong hơn 1 đêm. Mọi phương tiện phải đi qua cầu Việt Trì cũ gần đó đã xuống cấp, nguy hiểm.

Đặt ụ chắn cầu mới, hàng loạt ô tô phải “liều mình” qua cầu cũ

Cầu Hạc Trì.

Sáng ngày 22/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản về việc Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì tự ý chặn hai đầu cầu Hạc Trì bằng ụ bê tông và phân luồng cho các phương tiện qua cầu Việt Trì.

Theo báo cáo giải trình của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì, do tình hình mưa bão gây chập điện tại trạm nên công ty đã tổ chức đóng trạm từ 22h30 ngày 21/4 và phân luồng các phương tiện qua cầu Việt Trì.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì mở trạm thu phí cho phương tiện lưu thông, đến 9h30 ngày 22/4/2016 các ụ bê tông được di chuyển đi, các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì hoạt động trở lại bình thường.

Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc tự ý đóng trạm thu phí, phân luồng giao thông mà không được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền đã vi phạm Khoản 2, Điều 8 và Điều 37 của Luật Giao thông đường bộ. Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo Cục QLĐB I lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP BOT cầu Việt Trì.

Tổng cục ĐBVN phê bình nghiêm khắc hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì và yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì, chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ và quy định của Bộ GTVT khi tổ chức thu phí, báo cáo kịp thời các các sự cố cần thiết cho Cục QLĐB I và Tổng cục ĐBVN biết để chỉ đạo.

Tổng cục cũng yêu cầu Công ty này họp kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng trên. Yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả về Tổng cục ĐBVN (qua Vụ Pháp chế Thanh tra) trước ngày 29/4.

Cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng; chính thức được khai thác từ 7/12/2015. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20 năm 8 tháng. Tuy nhiên, đây là điểm nóng về thu phí vì các xe ô tô vẫn tiếp tục lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, lực lượng CSGT Phú Thọ để xe lọt trên cầu dù đã có biển cấm, cắt cử tổ công tác ứng trực. Vào tháng 3/2016 đã xảy ra việc Chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì chặn cầu Việt Trì bằng ụ bê tông để ngăn xe lên cầu; nay lại xảy ra tình trạng chủ đầu tư lập ụ bê tông chặn luôn cầu mới.

Theo Báo Tiền Phong