Đặt giàn khoan trái phép phương hại tới lợi ích kinh tế của chính Trung Quốc

P.V.N

15:45 26/05/2014

Ông Lê Duy Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhận định: "Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa đường biển, đặc biệt là những tuyến hàng hải từ khu vực TP.HCM đi về phía Bắc Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc".

Đặt giàn khoan trái phép phương hại tới lợi ích kinh tế của chính Trung Quốc

Vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ bị ảnh hưởng bởi hành động của Trung Quốc.

Các tàu chở hàng từ TP.HCM đi các tuyến Bắc Á sẽ phải tránh xa khu vực đặt giàn khoan ít nhất 20 - 30 hải lý nhằm bảo đảm an toàn hoặc phải đi đường vòng sẽ khiến chi phí tăng cao hơn. Theo nhận định của Hiệp hội, sẽ có những hãng tàu hủy tuyến hoặc thay đổi tuyến vận tải. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến các nhà xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng như trong khu vực.
Ông Hiệp cho biết, Hiệp hội VLA phản đối sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và yêu cầu Trung Quốc rút ngay không điều kiện.  
Những ngày vừa qua, hầu hết các tổ chức nghề nghiệp, ngành hàng có lợi ích liên quan như Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng hải (VISABA), Hiệp hội Cảng biển (VPA), Hiệp hội chủ tàu Việt Nam (VSA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC)... đều đã có những tiếng nói, thông tin phản ánh về việc làm sai trái của Trung Quốc cho phía đối tác khắp thế giới để tranh thủ tiếng nói của họ, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 98, không tiếp tục gây hấn trên Biển Đông. Có như vậy, an ninh, an toàn hàng hải, trong đó có các hoạt động vận tải mới được đảm bảo... góp phần mang lại hòa bình, ổn định, phát triển kinh tế biển vì lợi ích chung của nhiều quốc gia trên thế giới. 
Theo các chuyên gia kinh tế biển, biển Đông không chỉ là vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên, với trữ lượng dầu khí lớn, mà còn là tuyến đường giao lưu thương mại chiến lược giữa Đông Á với các châu lục khác như châu Á, Âu, Trung Đông và châu Phi...  
Theo thống kê, trong 39 tuyến đường hàng hải hiện đang hoạt động trên thế giới, thì có 29 tuyến đi qua địa phận Biển Đông. Trung bình mỗi ngày có khoảng từ 150 - 300 lượt tàu biển vận chuyển qua Biển Đông. Trong đó có khoảng 50% là tàu có trọng tải trên 5.000 tấn, hơn 10% là tàu có trọng tải từ 30.000 tấn trở lên.  
Tổng lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển qua khu vực này chiếm khoảng 50% hàng hóa của thế giới. Cơ cấu hàng hóa vận chuyển giai đoạn 2000-2009, dầu mỏ chiếm 33-36%, hàng chủ đạo 21-27% và hàng khô 39-42%. Đồng thời Biển Đông còn đóng vai trò then chốt trong cấu trúc an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
 Một khi có xung đột xảy ra, dù ở mức độ nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đường vận tải hàng hóa và cả hành khách qua khu vực này, thu hẹp đường vận tải biển quốc tế, gây hoang mang cho các hãng tàu biển. Về lâu dài, các nhà vận tải, doanh nghiệp sẽ phải tính đến phương án lưu thông hàng hóa qua cung đường khác để tránh những rủi ro, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, cũng như không làm gián đoạn chuỗi cung ứng logistics cho dù chi phí có thể phát sinh cao hơn.
Ông Lê Duy Hiệp nhấn mạnh: "Có thể nói, hành động gây căng thẳng của Trung Quốc đang làm phương hại đến quá trình phát triển kinh tế, giao lưu thương mại, xuất nhập khẩu của các nước láng giềng và cả thế giới, trong đó có chính họ".   

Theo Giao thông vận tải

Theo Giao thông vận tải

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine