Dân phá dải phân cách để “né” trạm thu phí

Hạnh Nguyễn

13:45 20/04/2016

Trạm thu phí BOT Quốc lộ 1 Cần Thơ-Phụng Hiệp vừa đưa vào vận hành được vài ngày đã xuất hiện tình trạng người dân tự ý phá dải phân cách hoặc cho xe chạy vào đường có giới hạn tải trọng để “né”.

Dân phá dải phân cách để “né” trạm thu phí

TTGT chốt chặn kiểm tra một trường hợp xe tải chạy vào đường nhỏ để né trạm thu phí.

Phá dải phân cách để né trạm

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày gần đây, dải phân cách tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (tại KV 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) liên tiếp bị đập phá để xe ô tô của một số DN quay đầu vì “không có nhu cầu sử dụng đường”. Đại diện một số DN nằm trong đoạn QL1 (khoảng vài trăm mét) gần trạm thu phí cho rằng, xe của họ không có nhu cầu qua trạm thu phí nhưng do không có điểm quay đầu xe trước trạm.

Tuy nhiên trên thực tế, trong khoảng chừng 200m có dải phân cách bị đập phá chỉ có vài DN đóng trụ sở. Trong đó, có DN vận tải xe đầu kéo Ngọc Lan và cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) Dũng Thúy. Mặc dù các DN này cho rằng “không có nhu cầu sử dụng đường”, nhưng theo ghi nhận của Báo Giao thông thì hàng chục xe chở VLXD của DN Dũng Thúy sau khi quay đầu tại điểm bị đập phá nói trên đã chạy vào đường Trần Hưng Đạo B (KV2, phường Ba Láng). Sau đó, vòng qua Đường tỉnh 925 (huyện Châu Thành, Hậu Giang) để vào QL1.

Theo thiết kế của Bộ GTVT, vị trí trên phải lắp đặt dải phân cách mềm nên chủ đầu tư không bố trí nhân sự điều tiết giao thông. Chính vì vậy, khi bắt đầu thu phí, nhiều phương tiện lớn đã quay đầu gần trạm thu phí. Cùng với việc các phương tiện di chuyển chậm chờ mua vé qua trạm nên gây ra tình trạng ùn ứ phương tiện, gây mất trật tự ATGT.

Trước thực trạng trên, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo cho các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, khảo sát để tham mưu cho UBND thành phố kiến nghị với Bộ GTVT xem xét có hay không cho mở dải phân cách trên QL1.

Ùn ùn kéo nhau “né” trạm thu phí

Theo ghi nhận, ngoài DN VLXD Dũng Thúy né trạm, đường Trần Hưng Đạo B còn phải gồng gánh chịu trận khi hàng trăm lượt xe tải, ô tô; xe khách… đeo BKS nhiều tỉnh ùn ùn đi qua đường này để né trạm thu phí. Tuy đường vòng né trạm này dài khoảng 7km, trong đó có một đoạn từ phường Ba Láng đến phường Thường Thạnh (quận Cái Răng) chỉ cho phép xe dưới 8 tấn lưu thông, nhưng đa số xe né trạm là những xe tải, xe khách, trong đó có cả xe có tổng tải trọng trên 10 tấn.

Ông Nguyễn Văn Chiến (một người dân bán quán tại điểm rẽ từ QL1 vào Đường tỉnh 925) cho biết: “Từ khi trạm thu phí hoạt động, mỗi ngày hàng trăm lượt xe đủ các loại chạy từ hướng Sóc Trăng, Hậu Giang về Cần Thơ kéo nhau chạy vào đường này để né trạm thu phí . Đường vốn đã nhỏ, nay lại phải chịu trận bởi hàng trăm lượt xe qua lại mỗi ngày như vậy thế nào cũng sẽ xuống cấp. Không những vậy, khi xe lớn chạy qua đây nhiều sẽ làm nguy cơ xảy ra TNGT càng cao…”.

Sau khi nhận được phản ánh, lực lượng TTGT TP Cần Thơ đã tiến hành chốt chặn kiểm tra trên đoạn đường Trần Hưng Đạo B. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, lực lượng TTGT đã ghi nhận trên đoạn đường này có đến hàng chục xe tải có tổng trọng tải trên 10 tấn chạy vào để né trạm thu phí. Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, đã chỉ đạo lực lượng TTGT tiếp tục tăng cường chốt chặn trên con đường này. Nếu phát hiện xe quá tải trọng thì sẽ xử phạt nghiêm theo quy định.

 

Theo Báo Giao Thông Vận Tải