Đại biểu Sùng Thìn Cò: Phải kê khai tài sản 3 đời, treo công khai nơi công chúng nhìn thấy

N.Mạnh

19:34 07/11/2017

BizLIVE - Đó là quan điểm của đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò (đoàn Hà Giang), Phó Tư lệnh Quân khu 2 khi phát biểu trước Quốc hội ngày 7/11.

Đại biểu Sùng Thìn Cò: Phải kê khai tài sản 3 đời, treo công khai nơi công chúng nhìn thấy

Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò.

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, trong 2 ngày 6-7/11, Quốc hội tiến hành thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phòng chống tham nhũng... 
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Sùng Thìn Cò (đoàn Hà Giang), Phó Tư lệnh Quân khu 2 cho rằng cán bộ khi khai báo tài sản ít nhất cũng phải 3 đời và công khai treo ở những nơi công chúng có thể nhìn thấy, dân mới giám sát được.
"Người ta có biết ông có cái gì đâu, con cái ông có cái gì, làm sao họ biết nếu anh không công khai. Nên chúng ta phải công khai nhất là các đợt chuẩn bị bầu cử, chuẩn bị đại hội", đại biểu Sùng Thìn Cò nói.
Thậm chí theo đại biểu Sùng Thìn Cò, nếu cần thiết làm cái phiếu thăm dò cán bộ công chức hoặc nhân dân xem "ông nào có chứng nhận tham nhũng nhiều nhất thì cho nghỉ đi".
"Làm như kiểu phiếu thăm dò tín nhiệm cán bộ mới có thể làm triệt để được", ông Sùng Thìn Cò nói.
Đại biểu Sùng Thìn Cò cũng kể một câu chuyện vui. "Khi ông vua đưa quan trung thần ra pháp trường để chém đầu, trung thần mới nói, trước khi vua chém đầu tôi, tôi hỏi vua tài sản lớn nhất của vua là gì? Vua không trả lời được. Tài sản lớn nhất của vua là lòng dân, vua cứ chém tôi, tôi đi rồi vua cũng đi theo. Vì bọn quan lại ngân khố của nó giàu hơn vua, lòng dân mất hết rồi và tham nhũng của chúng ta cũng thế. Tài sản lớn nhất của Đảng, Nhà nước là lòng dân", ông Sùng Thìn Cò kể.
Trong phần thảo luận của mình, đại biểu Cò cũng đề cập tới việc xử phạt phương tiện ô tô chở hàng hóa quá tải so với thiết kế chịu tải của đường.
"Thực tế hiện nay chúng ta mới xử phạt được phương tiện ô tô chở quá tải so với thiết kế kĩ thuật của xe, vì thế nên các đối tượng, các chủ phương tiện lợi dụng. Ví dụ, như ôtô chở 80 tấn nhưng chỉ chở 75 tấn, đi trên trục đường đó lại quá tải so với đường, phá hỏng đường nhưng không thể phạt được vì không có chế tài phạt quá tải đường", ông Sùng Thìn Cò nói.
Theo ông Sùng Thìn Cò, vấn đề trên cần phải được nghiên cứu vấn đề này. Chẳng hạn như trục đường cấp 5 miền núi trọng tải của nó chỉ là 15-20 tấn, các loại ô tô contener 60 tấn chỉ chở 55 tấn đi liên tục cả ngày cả đêm phá hỏng hết đường, gây bức xúc trong nhân dân, cho người tham gia giao thông và người dân sống hai bên đường.

N.MẠNH

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ