Cước vận tải chậm giảm và giảm ít: Doanh nghiệp chây ỳ hay phí điều chỉnh quá lớn?

Khánh Hòa

08:20 23/02/2016

Việc giá xăng liên tục giảm sâu trong khi cước taxi giảm nhẹ hoặc thậm chí mới đang chuẩn bị giảm khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện giá cước là sự trây ỳ của doanh nghiệp hay là lỗi của cơ quan quản lý?

Cước vận tải chậm giảm và giảm ít: Doanh nghiệp chây ỳ hay phí điều chỉnh quá lớn?

Ảnh minh họa.

“Giảm cước - nhiều thủ tục lắm!

Trước phản ứng của dư luận, trong cuộc họp về vấn đề giảm giá cước giữa liên bộ: GTVT và Tài chính sáng ngày 22/2, các DN vận tải taxi cùng các hiệp hội được dịp kêu oan. Theo ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi HN, sở dĩ các DN chưa giảm giá cước là do vướng thủ tục và tốn nhiều chi phí. “Có phải muốn là được ngay đâu. DN phải đăng ký lên rồi đợi cơ quan quản lý đóng dấu vào, rồi phải đi in bảng giá, rồi thông báo rồi đưa về kiểm định đồng hồ. Nhiều thủ tục lắm”.

Còn theo các hãng taxi, việc giảm giá cước với DN không khó mà khó nhất là chi phí và thủ tục khi điều chỉnh cước. Các DN taxi khẳng định không muốn tăng giá hay giảm giá cước vì mỗi lần tăng hay giảm giá đều mất từ vài trăm triệu tới cả tỷ đồng. Ngay cả khi tăng cước, chi phí điều chỉnh có khi còn lớn hơn tiền mà DN được khi tăng cước. Theo các DN taxi, chỉ riêng chi phí kiểm định đã là 100.000 đồng/lần/xe. Chưa kể trong lúc kiểm định, xe phải dừng hoạt động đồng loạt khiến DN không đủ xe mà phục vụ khách. Đại diện các DN taxi kiến nghị cần thay đổi cơ chế, cởi trói cho DN, giảm bớt các thủ tục và chi phí thì việc điều chỉnh cước sẽ được thực hiện linh hoạt và sát với diễn biến thị trường hơn.

Tăng chế tài với doanh nghiệp “làm bậy”

Dù kêu ca về các vấn đề thủ tục nhưng ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - thừa nhận là có một số DN làm ăn chưa nghiêm túc làm các DN còn lại mang tiếng. Ông này đề nghị cần phải phân loại các DN và có chế tài thật nghiêm với doanh nghiệp làm bậy, không giảm cước hợp lý. Tuy nhiên, ông này cho rằng không thể yêu cầu DN điều chỉnh ngay lập tức mà vẫn phải có độ trễ nhất định.
Để thay đổi cước, doanh nghiệp taxi mất hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng chi phí. Ảnh: Kỳ Anh

Về việc các doanh nghiệp kiến nghị thủ tục hành chính còn rườm rà, đại diện Bộ Tài chính, bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá - cho hay cục ghi nhận và sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT có những điều chỉnh để quản lý giá cước hiệu quả hơn.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và DN làm rõ các vấn đề về giá cước vận tải, cần tìm ra công thức, đưa ra mốc cụ thể khi giá nhiên liệu tăng - giảm thì giá cước vận tải cần tăng - giảm theo và giá cước tăng - giảm bao nhiêu phần trăm thì cần phải kê khai báo cáo cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Trường cũng đề nghị các hiệp hội vận tải và các DN vận tải của các thành phố lớn cần có trách nhiệm chủ động trong việc thay đổi giá cước vận tải khi giá nhiên liệu thay đổi một cách kịp thời, phù hợp với thị trường. Đồng thời yêu cầu các DN cần công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề giá cước vận tải để đông đảo người dân được biết.

Theo Báo Lao Động