Container tràn vào tỉnh lộ: Hải Dương xin giảm phí, Bộ Giao thông vận tải nói khó

KHÁNH HOÀ - HOÀNG HOAN

14:01 11/04/2016

Trước tình trạng xe container né phí ồ ạt lao vào đường tỉnh lộ, UBND tỉnh Hải Dương vừa có đề nghị giảm mức phí cho xe 4 trục trở lên tại các trạm trên Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng đại diện Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư cho rằng phí cho loại xe này không thể giảm thêm.

Container tràn vào tỉnh lộ: Hải Dương xin giảm phí, Bộ Giao thông vận tải nói khó

UBND tỉnh Hải Dương vừa đề xuất giảm phí cho xe từ 4 trục trở lên tại các trạm BOT ở QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: P.V.

Ngày 10/4, trao đổi với PV, Thứ trưởng điều hành Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết bộ này dự kiến sẽ có công văn phúc đáp Hải Dương trong tuần sau. Khi được hỏi về khả năng có đồng ý cho giảm phí hay không, Thứ trưởng Trường cho rằng mức phí áp dụng cho xe 4 trục tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới giảm từ ngày 1/4 vừa qua (10%) nên khó có khả năng giảm tiếp vì sẽ ảnh hưởng tới tiến độ hoàn vốn của dự án.
Cùng ngày, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) Đào Văn Chiến cho biết, với Quốc lộ 5, nếu các dòng xe còn lại tăng phí bình quân 50%, loại xe container “chỉ tăng phí 25%”. Liên quan tới đề xuất giảm phí, VIDIFI sẽ xem xét và có ý kiến phản hồi nhưng ông Chiến cho rằng “chắc là không giảm được” vì nếu giảm phí là phương án tài chính có vấn đề.

Về việc các xe tải, container ồ ạt né phí bằng cách đi qua đường 391, Quốc lộ 10, ông Chiến nhận định có hiện tượng đó nhưng chỉ là thời gian đầu “vì Quốc lộ 10 hiện đang sửa chữa và cũng sẽ tiến hành thu phí và địa phương có thể sẽ phải có các biện pháp để hạn chế các loại xe tải, container cỡ lớn”.

Trước đó, trong công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và VIDIFI, UBND tỉnh Hải Dương đề xuất xem xét đề nghị điều chỉnh giảm mức phí xe container ở 2 trạm trên Quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi mức phí trên Quốc lộ 5 tăng 3 - 4,5 lần từ ngày 1/12/2015 đến nay. Do mức phí tăng cao nên nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi Hà Nội đi vào Quốc lộ 10 rồi qua tỉnh lộ 391 (qua huyện Tứ Kỳ, Hải Dương), đi vào các tuyến nội thị của Hải Dương, sau đó ra Quốc lộ 5 để tránh trạm thu phí số 2.

Tình trạng trên dẫn đến việc lượng xe trên cung đường này tăng gấp 10 lần so với năm 2015 và vượt gấp 3 lần so với thiết kế ban đầu của con đường. Hàng ngàn xe né trạm thu phí đi vào tỉnh lộ mỗi ngày làm cho tình hình công tác đảm bảo ATGT trên cung đường có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân hai bên đường, ảnh hưởng đến kết cấu nền, đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.

Theo ông Nguyễn Anh Cương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đề xuất điều chỉnh giảm mức phí cho xe container 4 trục trở lên tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 5 và đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm tăng lưu lượng xe trên các đường này và giảm lưu lượng xe vào hệ thống các đường địa phương của tỉnh, làm mất ATGT và hư hỏng kết cấu giao thông của địa phương.

Ông Cương cho biết thêm: Nếu không giảm mức phí, lượng xe đi vào cung đường tỉnh lộ 391 sẽ không giảm. Trong khi đó, tỉnh cũng không cấm được các lái xe nếu họ không vi phạm. Tuy nhiên, từ ngày 15/4 tới đây, tỉnh sẽ cắm biển hạn chế phương tiện container vào các giờ cao điểm (từ 6 - 8h, từ 10h30 - 14h và từ 17h - 20h hằng ngày). “Nhưng cấm xe như vậy, cũng sẽ ảnh hưởng đến những phương tiện vốn vẫn hoạt động trên địa bàn”, ông Cương nói.

Được biết theo kết quả đếm xe của Đoạn quản lý đường bộ tỉnh Hưng Yên tháng 12/2015 cho thấy lưu lượng xe ôtô chạy trên đường tỉnh 379 lên tới hơn 7.500 xe/ngày đêm, gấp gần hai lần tháng 10/2015. Trong đó, xe ôtô tải nặng hơn 1.000 xe/ngày đêm, tăng gấp gần ba lần. Trong khi đó, lưu lượng xe ôtô tải nặng chạy trên Quốc lộ 5, qua trạm thu phí trong tháng 12/2015 lại giảm mạnh, chỉ còn vài trăm xe/ngày đêm.

Theo Báo Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ