Có hay không việc Đà Nẵng “xé rào” khi hạn chế tốc độ xe tải vào đô thị?

Viết Nam

09:28 26/03/2016

Hiện nay, dư luận xôn xao việc Đà Nẵng “xé rào” khi cắm các biển hạn chế tốc độ xe tải trên đường Cách mạng Tháng Tám (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến cầu Hòa Xuân), thuộc tuyến quốc lộ 14B và “phớt lờ” đề nghị nhổ các biển báo hạn chế tốc độ xe tải của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Có hay không việc Đà Nẵng “xé rào” khi hạn chế tốc độ xe tải vào đô thị?

Ảnh minh họa.

Thực tế, việc làm trên của lãnh đạo TP Đà Nẵng là đúng quy định và được sự đồng tình cao của cán bộ và người dân; trong đó có Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia.

Theo tìm hiểu, vào ngày 9-3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ, đã ký Công văn số 1617/UBND-QLĐTh báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ tối đa trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám có mật độ dân cư đông đúc để bảo đảm ATGT. Theo đó, chỉ đạo Sở GTVT lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 40km/h đối với ôtô tải, đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến đường dẫn lên cầu Hòa Xuân; lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 30km/h đối với tất cả các loại phương tiện đoạn qua khu vực nút giao thông Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ, là nút giao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao…

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng, cho rằng: Việc làm này của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng là rất đúng, phù hợp và không “xé rào” như dư luận đồn đoán. Bởi ngay trong Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT (Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ) cũng đã nói rõ: Trong quá trình khai thác, đơn vị quản lý đường bộ chịu trách nhiệm theo dõi, chủ động kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biển báo cho phù hợp với thực tế và quy định hiện hành.

Đáng nói là sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường, phân tích các dữ liệu giám sát hành trình với các xe tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại gửi văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương tổ chức lại giao thông nút giao xuyến, hạn chế xe tải lưu thông vào ban ngày, có thể điều tiết bằng cấp giấy phép theo giờ...

Từ ngày 1-4-2016, bỏ biển báo 30km/h trong khu vực nút giao và điều chỉnh biển 40km/h thành biển 50km/h đối với xe tải trên đoạn Km15+100-Km18+200/QL14B...

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho rằng: “Chúng tôi nhận thức những “đề nghị” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là những “khuyến cáo” và được chúng tôi lắng nghe, tiếp thu.

Có những "khuyến cáo" được triển khai thực hiện ngay, nhưng cũng có "khuyến cáo" chưa thực hiện; vì cần có thời gian để theo dõi, kiểm tra, xem thử hiệu quả của những giải pháp đã triển khai phát huy đến đâu và cũng cần có thời gian nghiên cứu xem những "khuyến cáo" đó phù hợp ra sao, đạt được hiệu quả bao nhiêu...

Cho nên, trước mắt, chúng tôi vẫn duy trì một số giải pháp, nhất là các biển báo hạn chế tốc độ tối đa là vì thế”. Ông Nguyễn Hữu Cường cho biết thêm: Việc triển khai những giải pháp ứng phó tức thời của Đà Nẵng được Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đồng tình, bằng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT các địa phương nghiên cứu, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy định về lộ trình, vận tốc tối đa... của các loại xe ôtô tải tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là các đoạn đường qua các khu đô thị, khu vực đông dân cư, khu vực có các cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng...

Theo Báo Công An Nhân Dân

Từ khóa: Đà Nẵng, giao thông

BizLIVE - Gặp gỡ