“Chính phủ lắng nghe điều gì ở dân?“

Minh Huệ

07:00 09/06/2015

BizLIVE - “Chúng ta thường nghe nói Chính phủ phải lắng nghe ý kiến của người dân, vậy “Chính phủ lắng nghe điều gì ở dân”?”, đại biểu Nguyễn Thái Học, đoàn Phú Yên, đặt câu hỏi.

“Chính phủ lắng nghe điều gì ở dân?“

Ảnh minh họa.

Đại biểu Học phản ánh: Cử tri cho rằng, Quốc hội, Chính phủ thảo luận rất hay, rất đúng, ra nghị quyết rất trúng nhưng quá trình thực hiện thì nói chưa đi đối với làm, cử tri đề nghị nói phải đi đôi với làm, phải làm như nói thì dân mới tin.

Thực tế, đó là nhiều chủ trương của Chính phủ hợp lòng dân, nhưng triển khai chậm, người dân thiếu tin tưởng.

“Như gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Đây là chủ trương đúng, người thu nhập thấp mong chờ hy vọng có được nhà từ gói hỗ trợ này, nhưng đến nay mới giải ngân trên 20%. Hay như gói hỗ trợ ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ cũng được ngư dân chờ đợi nhưng theo báo cáo mới có 2 tàu đóng mới, giải ngân xong ở Huế, Bến Tre và gần đây nhất là thêm một vài trường hợp ở Ninh Thuận. Vì sao chủ trương khi bàn thì nhận được sự ủng hộ cao, nhưng khi triển khai lại chậm thế?”, đại biểu Học đặt vấn đề.

Về vấn đề này, đại biểu Trần Ngọc Vinh, đoàn Hải Phòng, cũng cho rằng một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, đóng tàu vườn khơi đánh bắt thủy sản góp phần bảo vệ biển đảo, nhà ở cho người thu thập thấp được cử tri cả nước đánh giá cao.

“Nhưng triển khai chậm chạp, gặp nhiều vướng mắc, gây phiền hà và tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội tại các vùng miền, địa phương, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân. Chính phủ cần tổng kết đánh giá thực trạng và có giải pháp cụ thể để các chính sách ưu viết đó đi vào cuộc sống”, đại biểu Vinh nêu thực trạng.

Trước thực trạng này, chiều ngày 8/6, đại biểu Vũ Văn Ninh, Phó thủ tướng, đã giải thích với đại biểu Quốc hội về vấn đề này.

 Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh

Theo thủ tướng, riêng với gói16.000 tỷ đồng để phát triển biển đảo, trong đó có hỗ trợ ngư dân đóng tàu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết từ  ngày 7/7/2014 và chưa đầy 1 tháng, ngày 1/8/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị đinh 67 để triển khai.

“Đây là cố gắng đầy trách nhiệm của nhiều bộ ngành và sự tham gia tích cực của các địa phương. Chính sách cũng được ban hành khá là nhanh”, Phó thủ tướng nhận định.

Theo Phó thủ tướng, mục tiêu của Nghị định 67 nhằm khuyến khích ngư dân bám biển, tổ chức sản xuất tăng thu nhập từ biển, trên cơ sở thúc đẩy tổ chức lại nghề cá từ biển, giúp người dân ra khơi bám biển và tăng cường bảo vệ chủ quyền, đảm bảo an ninh quốc phòng.

“Đây cũng là nội dung trong chiến lược biển tới năm 2020: năm 2020 là quốc gia mạnh về biển, bảo đảo vững chắc chủ quyền. Nội dung này cũng được Đảng nhà nước thực hiện nhiều năm nay”, Phó thủ tướng giải thích.

Cụ thể, năm 1997 có chương trình hỗ trợ đánh bắt cá xa bờ, sau đó có 1 số chính sách lẻ liên quan tới chương trình này. Nhưng sau khi tổng kết thì chưa toàn diện, đồng bộ, sơ hở để kẻ xấu lợi dụng nên phát huy chính sách khá hạn chế.

Tuy nhiên, Nghị định 67 đã thiết kế khá đồng bộ, toàn diện trên các mặt: đầu tư hạ tầng với định hướng đồng bộ, kể cả các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão; khuyến khích lại tổ chức sản xuất, hậu cần dịch vụ nghề cá để tạo cú hích, tạo chuyển biến vượt bậc trong cái này.

Ví dụ miễn giảm thuế, lệ phí trước bạ, cho vay lưu động không thế chấp, hỗ trợ bảo hiểm với tàu, trang thiết bị trên tàu từ 70- 90% tùy loại tàu, tàu càng to hỗ trợ càng nhiều, 100% chi phí cho thuyền viên và bảo hiểm trên tàu, hỗ trợ 100% chi phí đào tạo thuyền viên vận hành tàu vỏ sắt, vật liệu mới, hỗ trợ 2 chiều vận chuyển cho tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, hỗ trợ tàu nâng cấp và đóng mới nhưng tư tưởng là tàu công suất lớn, tàu vỏ thép, vật liệu mới để tham gia giữ vững biển đảo nên tàu vỏ thép, dịch vụ hậu cần nghề cá được hỗ trợ cao nhất.

Phó thủ tướng nhấn mạnh chủ trương này hỗ trợ tới 90% tổng giá trị con tàu. Lãi suất khi thiết kế chính sách từ 7- 9% nhưng chủ tàu chỉ trả 1- 2% cho suốt thời gian vay còn lại thì nhà nước trả hộ bằng nguồn phân bổ từ ngân sách do Quốc hội phân bổ. Rồi trong quá trình cho vay thì không thế chấp tài sản khác mà chỉ thế chấp bằng con tàu hình thành tương lai.

Phó thủ tướng cho biết, tính đến 21/5, tại 28 địa phương thực hiện Nghị định 67 đã đăng ký 648 con tàu, vỏ thép, vật liệu mới xấp xỉ 50%, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá là trên 78 cái.

“Điều đó cho thấy chính sách đi đúng hướng vì người dân đăng ký tàu vỏ thép, tàu lớn. Trong số đăng ký thì đã ký hợp đồng được 52 tàu với tổng số tiền là 525 tỷ đồng, đã giải ngân 100 tỷ đồng, trong đó 10 tàu đã giải ngân trên 50%, 2 tàu giải ngân xong. Thời gian đóng tàu công suất lớn, vỏ thép thì là từ 7 tháng - 1 năm nên không phải là quá chậm. Nghị định ban hành từ 7/7/2014, hiệu lực từ 25/8/2014, tới tháng 5 thì xấp xỉ 9 tháng đóng tàu thì nay đã gần 10 con rồi”, Phó thủ tướng giải thích.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh việc triển khai thì các bộ ngành nắm tình hình thực tiễn sát. “Chúng tôi họp với địa phương 2 phiên, lắng nghe ý kiến địa phương, ngư dân và có tiếp thu. Tại phiên họp Chính phủ tháng 5 vừa qua, Chính phủ có thảo luận về cái này và có Nghị quyết có 2 định hướng là nội dung liên quan bộ ngành thì bộ ngành khẩn trương hướng dẫn”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Ninh nhấn mạnh, với thẩm quyền Chính phủ điều chỉnh Nghị định 67 cho phép: sử dụng máy cũ từ 400 CV trở lên, giao các bộ nghiên cứu kéo dài thời gian cho vay với tàu vỏ thép và vật liệu mới vì giá trị đắt hơn nhiều tàu vỏ gỗ; đồng ý hỗ trợ tàu vỏ gỗ, công suất lớn từ 800 CV trở lên và giao cho địa phương thực hiện vì ngư dân ta quen tàu vỏ gỗ rồi.

“Sắp tới đây chúng tôi sẽ cho điều chỉnh chính sách này. Tôi tin tưởng rằng các góp ý của Quốc hội, ngư dân thì Chính phủ nghiên cứu xác đáng các ý kiến, cùng với sự triển khai sát sao của các địa phương thì Chính phủ sẽ đạt kết quả tốt hơn”, ông Ninh hứa.

MINH HUỆ

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ