Cầu xây bằng xốp và cát: Xuất hiện thêm nhiều “dị vật” lạ

Đức Thuận

11:49 05/07/2016

Ngoài xốp, phía dưới chân cầu xen kẽ trong lớp bê tông còn có chăn, đệm, quần áo và cả giẻ rách...

Cầu xây bằng xốp và cát: Xuất hiện thêm nhiều “dị vật” lạ

Đường trục phía Nam do Công ty cổ phần phát triển Địa ốc Cienco 5 là chủ đầu tư lộ ra nhiều điểm khác thường.

Ngày 5/7, PV có mặt tại cầu vượt đường sắt tại lý trình Km0+938,29 thuộc địa bàn phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) để ghi nhận thông tin người dân phản ánh về chất lượng của cầu vượt được xây "bằng xốp và cát". Tại khu vực dẫn từ chân cầu đến nhịp dẫn cầu vượt, bên vách trái (hướng khu đô thị Xa La đi Thanh Oai) xuất hiện nhiều vật thể xen kẽ trong lớp bê tông như vỏ chăn, đệm, giẻ rách...

Trước đó, Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco 5, cho biết vị trí phát hiện xốp mà báo chí phản ánh là nơi đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn chiếu sáng thuộc phạm vi vỉa hè dành cho người đi bộ (trên mặt cầu có 24 vị trí lắp đặt cột đèn chiếu sáng), trong quá trình thi công lát vỉa hè dành cho người đi bộ, đơn vị thi công đã đặt 1 tấm xốp diện tích 40cm x 40cm để định vị những vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn chiếu sáng. 

Tuy nhiên, do là hệ thống chiếu sáng tạm nên sau khi lắp đặt đường dây, đơn vị thi công chưa tiến hành hoàn thiện các vị trí lỗ đục trên vỉa hè và còn để lại như hiện trạng từ đầu năm 2015 cho đến thời điểm báo phản ánh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, sau khi báo chí phản ánh về tấm xốp lót bê tông móng cột điện chiếu sáng cầu vượt đường sắt Dự án trục đường phía Nam Hà Nội, Ban giám đốc Sở đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và chủ đầu tư là Cty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco5 kiểm tra, xử lý.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường:

Dự án Đường trục phía Nam Hà Nội có tổng vốn đầu tư là 6.076 tỷ đồng. Dự án Đường trục phía Nam do Công ty cổ phần phát triển Địa ốc Cienco 5 là chủ đầu tư được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới nối từ quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam Thành phố Hà Nội. 
_MG_5972
Dự án được khởi công tháng 4/2008 và dự kiến hoàn thành trong 60 tháng. Theo kế hoạch, đến 31/12/2010, chủ đầu tư đã phải thông xe 10km đầu của đường trục phía Nam. Tuy nhiên đến nay (7/2016) công trình vẫn ngổn ngang.
_MG_5982
 Đoạn dẫn từ chân cầu đến nhịp dẫn cầu vượt, bên vách trái (hướng khu đô thị Xa La đi Thanh Oai) xuất hiện nhiều vật thể xen kẽ trong lớp bê tông như vỏ chăn, đệm...
resized__MG_5983
 ... túi nilon
resized__MG_5986
... ruột đệm
resized__MG_5990
 ... thậm chí là giẻ rách
resized__MG_5993
Và cả vải quần áo.resized__MG_6008
Điều lạ là phía vách đối diện không hề xuất hiện những "dị vật" như vậy trong lớp bê tông.
resized__MG_6010
Phía dưới chân cầu, đoạn nối với nhịp dẫn cầu vượt đường sắt đầu tiên xuất hiện vết nứt dài kéo từ trên xuống dưới.
resized__MG_6000
Nhiều vị trí bộc lộ sự thi công cẩu thả khi lòi cả sắt ra ngoài, bắt đầu hoen gỉ.
resized__MG_6001
Dù mới thông xe kỹ thuật từ năm 2012 nhưng nhiều vị trí bê tông bong tróc, lòi cả sắt thép.  Những mố nối cũng được thi công rất cẩu thả. 
resized__MG_6027
 Nhiều mẩu sắt lòi ra ngoài cả gang tay.
resized__MG_6047
 Có những đoạn bê tông bị vỡ được đậy lại bằng gỗ.
resized__MG_6036
Nhìn chất lượng những miếng lót bê tông như thế này, người dân đặt ra câu hỏi: Vật liệu có bị bớt xén trong quá trình thi công, bê tông có đảm bảo chất lượng khi sắt thép lòi hết rả ra ngoài và hoen gỉ như thế?
cau-xay-bang-xop-tieudungplusvn2
resized__MG_5980Nhưng ngay sau đó, Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco 5 (đơn vị thi công) đã "vội vàng" lấp lại và có văn bản trả lời, phủ nhận thông tin "cầu xây bằng xốp".

Theo VTC