Cắt giảm chi phí: Đoạn Quốc lộ 18 do Hà Nội quản lý cỏ mọc quá tiêu chuẩn cơ sở

Hữu Oanh

22:25 12/11/2016

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng các tuyến khai thác và thực hiện các dự án sửa chữa trong phạm vi quản lý, đôn dốc các nhà đầu tư kiểm soát tốt chất lượng đoạn tuyến QL18 do nhà đầu tư BOT thực hiện.

Cắt giảm chi phí: Đoạn Quốc lộ 18 do Hà Nội quản lý cỏ mọc quá tiêu chuẩn cơ sở

QL 18 đoạn cỏ mọc um tùm đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá tình hình. Ảnh: Baonhandan.

Trước đó, ngày 4/11/2016, có thông tin báo chí phản ánh "QL18 cỏ mọc um tùm như đường hoang''. Sau khi kiểm tra và tiếp nhận thông tin từ các đơn vị quản lý, Tổng cục ĐBVN đã báo cáo Bộ GTVT cụ thể từng đoạn tuyến của QL18.

Đoạn tuyến QL18 cỏ mọc cao tương ứng với nội dung báo nêu là đoạn đường nối từ Nội Bài (tại nút giao với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài) đến hết địa phận Hà Nội do TP Hà Nội quản lý, đoạn tuyến có quy mô đường 4 làn xe, ở giữa có dải phân cách trồng cỏ, cây. Do TP Hà Nội có chủ trương tạm thời cắt giảm chi phí hạng mục cắt cỏ và chăm sóc cây xanh trên nhiều tuyến đường, nên đoạn tuyến trên không được cắt cỏ, cắt tỉa cành cây dẫn đến cỏ mọc cao quá quy định của tiêu chuẩn cơ sở TCCS 07:2013/TCĐBVN - Tiêu chuẩn cơ sở bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.

Để khắc phục tồn tại trên, Tổng cục ĐBVN sẽ có văn bản đề nghị các sở, ngành của TP Hà Nội triển khai công tác cắt cỏ chăm sóc cây xanh đoạn tuyến.

Đối với các đoạn còn lại của QL18 do Tổng cục ĐBVN quản lý thì đoạn ủy thác cho Sở GTVT Bắc Ninh quản lý (gồm nhánh đường Nội Bài Bắc Ninh đoạn Km15+600 - Km31+109 và QL18 đoạn Km0 - Km26+433) Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ mới phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh kiểm tra, đánh giá không có hiện tượng cỏ cây um tùm, mặt đường đang khai thác bình thường.

Các đoạn bàn giao cho nhà đầu tư BOT đang thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp gồm: Đoạn Km 26+433 - Km77+300 và đoạn Km132+300 - Km171 nằm trên địa bàn hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Các đoạn này vừa thi công vừa khai thác, Chi cục Quản lý đường bộ và Sở GTVT Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra nhắc nhở công tác bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, do đường khai thác đã lâu và đang thi công nên chất lượng không bằng các đoạn đang khai thác.

Đoạn Km77+300 (Uông Bí) - Km107+400 (Hạ Long) do nhà đầu tư BOT đang khai thác. Đoạn này Sở GTVT Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nên chất lượng khai thác đáp ứng yêu cầu. Còn đoạn Km107+400 - Km132+300 và Km171 - Km301, QL18 ủy thác cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý bảo trì và mới tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng đảm bảo.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, Tổng cục ĐBVN đã có nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện. Trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN tiếp tục có chỉ đạo, yêu cầu như trên.

Theo Thanh Tra