Cần cơ chế cho xăng E5

Lê Xuân Trình

09:33 29/05/2014

Để xăng E5 có chỗ đứng thực sự như mặt hàng xăng dầu khác, cần cơ chế chính sách ưu đãi cho sản xuất kinh doanh xăng E5.

Cần cơ chế cho xăng E5

Để xăng E5 có chỗ đứng thực sự như mặt hàng xăng dầu khác, cần cơ chế chính sách ưu đãi cho sản xuất kinh doanh xăng E5. 

Thực hiện Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 21/11/2007 của Thủ tướng Chính về việc Phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã giao cho TCty Dầu Việt Nam tham gia đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu (E100) tại Phú Thọ, Bình Phước và Quảng Ngãi. Mỗi nhà máy có công suất là 100.000 m3/năm. Với công suất sản xuất E100 tối đa của cả 3 nhà máy thì có thể pha chế khoảng 6 triệu m3 xăng sinh học E5 (xăng thông thường có pha 5% Ethanol biến tính) đủ đảm bảo tiêu thụ cho toàn quốc một năm nếu bắt buộc sử dụng xăng sinh học E5 trên toàn quốc. Tuy nhiên, hiện việc sản xuất và kinh doanh nhiên liệu sinh học (NLSH) tại Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu, giá thành sản xuất còn cao, xăng E5 chưa thể rẻ hơn so với xăng truyền thống. 

Trong khi đó, người tiêu dùng hiện chưa có nhiều thông tin về sản phẩm xăng E5, các lợi ích về môi trường, xã hội mà xăng E5 mang lại nên còn phát sinh tâm lý dè dặt, lo lắng khi sử dụng sản phẩm cho các phương tiện của mình. Đặc biệt từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012 xảy ra hiện tượng các phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) bị cháy nổ nhiều chưa xác định được nguyên nhân chính. Đến nay, vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ các cơ quan chức năng nên ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai kinh doanh xăng E5 của PV OIL...

Trong năm 2014, việc triển khai kinh doanh xăng dầu nói chung và xăng E5 nói riêng của PV OIL gặp rất nhiều khó khăn, PV OIL không có nguồn lực để đẩy mạnh kinh doanh xăng E5 đặc biệt là đối với các đại lý, tổng đại lý. Mặt khác, nguồn cung E100 để sản xuất pha chế xăng E5 cũng gặp khó khăn, với việc nhà máy NLSH Bình Phước tạm ngưng hoạt động thì đến nay trên cả nước chỉ còn duy nhất nhà máy NLSH Quảng Ngãi có sản phẩm. PV OIL sẽ phải vận chuyển E100 bằng xe bồn từ Quảng Ngãi đến các kho đầu nguồn của PV OIL như Đình Vũ (Hải Phòng), Nhà Bè (HCM), Miền Đông (Vũng Tàu) hay Trà Nóc (Cần Thơ) nên phát sinh chi phí rất lớn.

Đặc biệt, Nhà nước đã ban hành lộ trình bắt buộc sử dụng NLSH trên cả nước nhưng cho đến nay vẫn chưa có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất và phân phối NLSH.

Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng sinh học cũng như thu hút thêm các DN khác tham gia phân phối loại nhiên liệu này, Nhà nước cần ban hành các cơ chế, chính sách cho sản xuất và kinh doanh NLSH nói chung và xăng sinh học nói riêng trong giai đoạn đầu triển khai.

Để xăng E5 có chỗ đứng thực sự như mặt hàng xăng dầu khác, cần cơ chế chính sách ưu đãi cho sản xuất kinh doanh xăng E5. Cụ thể, miễn 100% phí xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5; Miễn thuế Môi trường đối với xăng pha cồn E5 theo quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường, vì đây là một sản phẩm thân thiện với môi trường; Giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đưa vào lưu thông (bao gồm cả phần xăng nền dùng để pha chế xăng E5); Áp dụng mức thuế suất VAT bằng 0 đối với sản phẩm đầu ra E100 của các Nhà máy nhiên liệu sinh học. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến cho người dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của NLSH đối với an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của đất nước cũng như hiệu quả kinh tế - xã hội lâu dài của NLSH.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine