Cán bộ Quản lý thị trường bị tố cáo nhận tiền để tha hàng lậu

Đỗ Văn

10:34 23/02/2016

Chủ xe hàng để lại 5 triệu đồng tại bàn làm việc của Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 (trụ sở tại huyện Ân Thi), Chi cục QLTT Hưng Yên để được thả xe hàng lậu.

Cán bộ Quản lý thị trường bị tố cáo nhận tiền để tha hàng lậu

Ông Lê Mạnh Thao - Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT Hưng Yên làm việc với PV.

Kế hoạch khủng… kết quả đuôi chuột

Ngày 8/1/2016 Chi cục QLTT Hưng Yên gửi CV 08/CV-QLTT sang công an tỉnh đề nghị cho CSGT, CS cơ động phối hợp với Đội QLTT số 2 dừng 10 xe ôtô hàng lậu, trốn thuế chạy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên thời gian từ ngày 8 - 15/1/2016. Số xe chở hàng lậu mang BKS là: 14B-004.29, 14B-001.98, 34C-058.58, 34L-2919, 89C-089.17, 15C-105.46, 15C-103.69, 15C-175.01, 15C-174.77 và 15C-051.92.

Theo khẳng định của Chi cục QLTT Hưng Yên, “sau thời gian điều tra, trinh sát, Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT Hưng Yên đã trực tiếp phát hiện và được nguồn tin báo từ nhân dân số xe ôtô mang BKS nêu trên “chở hàng lậu, trốn thuế”. Tuy nhiên khi triển khai kế hoạch dừng xe, Đội QLTT số 2 chỉ dừng được một xe vi phạm mang BKS 15C-174.77. Điều kỳ khôi là toàn bộ số hàng lậu bị tịch thu trên chiếc xe tải 3,25 tấn này được cơ quan chức năng ghi nhận chỉ trị giá 2,9 triệu đồng. Vì vậy số tiền nộp phạt của chủ xe cũng chỉ là 500.000 đồng.

Khi được hỏi 9 chiếc xe vi phạm khác sao không được Đội QLTT số 2 xử lý, ông Lê Mạnh Thao - Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho PV Báo Lao Động biết: “Quá trình làm kế hoạch và xin lệnh thông tin bị lộ nên chỉ giữ được một xe vi phạm. Làm Nhà nước nó khó thế đấy!”(?!).

Có hay không việc nhận hối lộ, thả hàng?

Điều bất ngờ là sau khi được thả xe và hàng, chủ xe 15C-174.77 là anh Trần Thanh T (Hải Phòng) đã làm đơn tố cáo hành vi nhận 5 triệu đồng để thả xe hàng lậu của ông Lê Mạnh Thao - Đội trưởng Đội QLTT số 2 Chi cục QLTT Hưng Yên. Đơn của anh T gửi Tòa soạn Báo Lao Động khẳng định: “Trong quá trình làm việc, anh Thao và tôi cùng thỏa thuận chỉ lập biên bản để xử lý mấy mặt hàng, số hàng còn lại không giấy tờ nguồn gốc xuất xứ anh Thao cho tôi đánh xe chở hàng đi”.

Để làm rõ vụ việc, PV đã liên lạc với lãnh đạo Chi cục QLTT Hưng Yên và được đề nghị làm việc trực tiếp với Đội QLTT số 2. Tại buổi làm việc với PV ngày 26/1/2016, ông Lê Mạnh Thao xác nhận việc bắt giữ, tịch thu một số hàng lậu và xử phạt hành chính xe hàng mang BKS 15C-174.77. Ông Thao cũng xác nhận Đội QLTT số 2 đã không thu giữ một số mặt hàng do đây là hàng hợp pháp(?!). Còn việc nhận 5 triệu đồng để thả phần lớn số hàng lậu, theo ông Thao là việc vu khống của chủ xe.

PV hỏi: “Thế số hàng hợp pháp có được ghi vào biên bản không?”. Ông Thao cho biết: “Biên bản chỉ ghi hàng lậu bị thu giữ”. Trong khi đó, theo “Biên bản khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính” xe hàng 15C-174.77 được tổ kiểm tra của Đội QLTT số 2 lập lúc 16h35’ ngày 13/1/2016 ghi rõ: “Tại thời điểm thực hiện QĐ khám phương tiện vận tải, tổ công tác phát hiện số hàng vận chuyển trên xe không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tổ kiểm tra đề nghị lãnh đạo đội xử lý theo quy định của pháp luật”(?!).

Về bức ảnh chụp số tiền mệnh giá 500 ngàn đồng (chủ xe tố tổng số tiền là 5 triệu đồng) được để trên bàn làm việc, kẹp dưới chiếc cặp của ông Thao, ông Thao cho rằng chủ xe cố tình vu khống vì trong ảnh không có mặt ông. Ông Thao cho biết: “Trong quá trình làm việc, tôi có đi ra ngoài nên không thể biết việc này”.

Tuy nhiên, khi PV cho ông Thao nghe lại băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa ông Thao và chủ xe hàng 15C-174.77 (băng ghi âm cho thấy trong quá trình nói chuyện với chủ xe ông Thao không hề rời khỏi phòng làm việc), ông Thao cho rằng: “Lúc tôi ra khỏi phòng thì chủ xe không ghi. Thế tại sao hình ảnh lại không có mặt tôi. Anh có nghe ghi âm cũng sẽ không thấy tôi mặc cả, mặc lễ gì…”.(?!)

Trích ghi âm cuộc nói chuyện giữa ông Lê Mạnh Thao - Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT Hưng Yên - với chủ xe hàng mang BKS 15C-174.77

Chủ xe: Thôi cái chỗ này chú bỏ đi, đáng là bao nhiêu đâu!

Ông Lê Mạnh Thao: Không, bọn em đã mang xe về rồi thì không thể không có hình thức xử lý. Còn xử lý như thế nào thì… tạo điều kiện cho nhau thì phải giữ cho nhau. Bên em đề xuất sang CA tỉnh. CA tỉnh chỉ đạo đội giao thông. Đội giao thông bắt, bàn giao. Bàn giao thì mình phải có cái để lưu lại. Đấy quy trình nó như thế.

Chủ xe: Cái này thì… chú lập biên bản cho anh mấy cái linh tinh, phụ kiện vỏ máy bơm, phớt phiếc này này.

Ông Lê Mạnh Thao: Anh cứ lựa chọn ra.


Theo Báo Lao Động

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine