Bộ trưởng Đinh La Thăng và 5 chuyện “đau đầu” nhất năm 2015

Nguyễn Quỳnh

07:50 04/01/2016

Dù vẫn ghi dấu ấn với nhiều thành công của ngành GTVT nhưng trong năm 2015 vẫn có nhiều chuyện khiến vị bộ trưởng này đau đầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và 5 chuyện “đau đầu” nhất năm 2015

Nhiều dự án chậm tiến độ khiến Tư lệnh ngành GTVT không thể yên lòng. (Ảnh: Internet)

Mặc dù liên tiếp có những chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt ở nhiều “chiến tuyến”, nhưng năm 2015 vẫn còn những chuyện khiến Tư lệnh ngành giao thông “nổi sung” vì… trên bảo dưới không nghe. Nhìn lại năm 2015, cùng điểm lại những chuyện khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng - Tư lệnh ngành giao thông bực mình.

“Xin 1 nốt xe mất 500 – 600 triệu đồng”: Cấp dưới đề nghị cung cấp chứng cứ

Tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam sáng 15/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chất vấn lãnh đạo Vụ Vận tải về sự chậm trễ thực hiện việc bỏ quy định chấp thuận tuyến vận tải tại Thông tư số 63.

“Có người nói với tôi, xin một "nốt" xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng. Việc bỏ quy định chấp thuận tuyến tôi đã chỉ đạo từ rất lâu, nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin - cho”, Bộ trưởng Thăng nói.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội chẳng những không tìm cách thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng mà còn “đánh” công văn “đòi” Bộ trưởng Thăng cung cấp chứng cứ về việc này.

Dư luận dậy sóng phẫn nộ. Không lâu sau đó, tại cuộc họp ngày 20/10, Sở GTVT thừa nhận có việc mua bán, chuyển nhượng “nốt” xe giữa các nhà xe, doanh nghiệp và việc tiếp tục “nhồi xe” vào bến xe Mỹ Đình chỉ là để … thay thế xe (!?)

Ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho hay: “Với một “nốt” xe đẹp thì không chỉ 600 triệu đồng mà họ có thể bán cao hơn là chuyện dễ hiểu. Đây là giao dịch dân sự và không có quy định, điều luật nào cấm. Nếu rao bán được giá cao thì có số tiền lớn, tiền chảy vào túi tư nhân chứ không chảy về Sở GTVT Hà Nội…”. Vụ việc đã dần lắng xuống, nhưng có lẽ đó là chuyện gây tranh cãi nhiều nhất trong năm 2015 của ngành giao thông.

bo truong dinh la thang va 5 chuyen 'dau dau' nhat nam 2015 hinh 0
Nhiều dự án chậm tiến độ khiến Tư lệnh ngành GTVT không thể yên lòng.
“Bao giờ chưa thấy nhục thì vẫn còn mất cắp hành lý”

Ngày 18/6, khi làm việc với các đơn vị trong ngành hàng không và cơ quan công an về tình trạng khách đi máy bay bị mất cắp hành lý, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Tôi hầu như ngày nào cũng nhận được tin nhắn báo mất cắp, rất phi lý. Báo cáo nói mất cắp nhiều tại ga quốc tế, nhưng năm 2013 có 64 vụ tại các chuyến trong nước, năm 2014 có 103 chuyến trong nước, 6 tháng đầu năm có 57 chuyến nội địa”.

“Nguyên nhân lớn nhất là lãnh đạo các anh không nhận thấy trách nhiệm của mình. Bao giờ các ông còn vô cảm, không thấy nhục khi khách quốc tế đến bị mất cắp, thì mất cắp chưa giảm được. Các ông phải xấu hổ, phải thấy sỉ nhục từ ông Thanh trở xuống. Phải có lòng tự trọng của một đất nước là điểm đến hòa bình, sao lại để khách phải nơm nớp lo sợ khi bị ăn cắp vặt”.

Theo Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh, tình trạng mất cắp hành lý trong năm 2015 vẫn diễn biến phức tạp. Đến bao giờ Bộ trưởng Thăng mới hết “ưu phiền” về nạn mất cắp hành lý?

“Phải coi xe quá tải là giặc!”

Xe quá tải đã trở thành vấn đề nhức nhối từ nhiều năm nay. Tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng phương tiện sáng 30/10, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: Phải coi xe quá tải là "giặc" và muốn "diệt giặc" thì tất cả lực lượng phải vào cuộc mạnh mẽ.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I/2015, diễn ra tháng 3/2015, khi nhắc đến tình trạng xe chở quá tải ở cảng Hải Phòng, người đứng đầu ngành giao thông đã nói:

“Các cục trưởng, Chi cục trưởng quản lý đường bộ không nắm được hiện tượng xe quá tải, không biết đường hỏng, cầu hỏng để báo chí, người dân phản ánh thì phải mất chức”.

Trăn trở với hàng loạt dự án chậm tiến độ

Năm 2015, nhiều dự án về giao thông vẫn bị chậm tiến độ, đặc biệt những dự án hàng không. Tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng vào trưa ngày 12/8, tư lệnh ngành giao thông nói: “Thiết kế có sẵn rồi, thi công thì phải tăng cường lực lượng lên.

Hoàn toàn chúng ta làm được, nếu mà bảo không xong thì thuê tôi, tôi làm chỉ huy. Tôi trực tiếp chỉ huy cho, đảm bảo đúng quý 1/2017 sẽ hoàn thành và bàn giao". Trước tình trạng dự án chậm tiến độ, đầu năm 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định thay thế ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên.

Đây không phải lần đầu Bộ trưởng Thăng “trảm” quân. Tuy nhiên, hàng loạt dự án khác vẫn bị chậm tiến độ như Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, dự án đầu tư xây dựng đường Dự án cao tốc La Sơn –Túy Loan và cải tạo, nâng cấp QL6… liệu Bộ trưởng Thăng có đủ kiếm để “trảm” các nhà thầu không hoàn thành tiến độ?

Những món nợ chưa trả cho dân

Khẳng định sự khẩn thiết đầu tư dự án Long Thành để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và đón đầu cơ hội trở thành điểm trung chuyển quốc tế, Bộ trưởng Thăng cho rằng cần xây sân bay Long Thành càng sớm càng tốt.

Ngày 4/6, bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Thăng phát biểu: “Trong cáo cáo của Chính phủ đã khẳng định rõ mục tiêu trước mắt của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị quá tải. Phấn đấu để Long Thành có thể đảm nhận vai trò trung tâm trung chuyển là mục tiêu dài hạn của dự án”.

Không lâu sau đó, tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT sáng ngày 22/8, khi nói về hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay vẫn chưa đáp ứng được, Bộ trưởng Thăng có phát biểu: “Ngành GTVT đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, nhưng so với kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới thì GTVT vẫn chưa đáp ứng được. Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Hệ thống hạ tầng hiện tại cần phải hiện đại hơn nữa, thuận tiện hơn nữa, an toàn hơn nữa, đa dạng và tiết kiệm hơn nữa”.

Lại một năm qua đi với bao vấn đề còn dang dở, ngổn ngang của ngành giao thông. Bước sang năm 2016, mong rằng tư lệnh ngành giao thông không mải say sưa với những kết quả ban đầu đạt được mà quên mất lời hứa trước dân: “Bộ Giao thông không có thói quen hứa mà không làm!”.

Theo VOV

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine