Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải “hỏi khó” Chủ tịch tỉnh Hậu Giang

Hạnh Nguyễn

21:20 25/06/2016

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa hỏi Chủ tịch tỉnh Hậu Giang vì sao không phát triển giao thông thủy.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải “hỏi khó” Chủ tịch tỉnh Hậu Giang

Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại tỉnh Hậu Giang. (Ảnh: Hạnh Nguyễn).

Sáng 25/6, tại Hội trường UBND tỉnh Hậu Giang, đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh về quản lý và phát triển giao thông vận tải 6 tháng đầu năm vừa qua.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh đã thực hiện tốt việc quản lý, xây dựng đưa vào sử dụng hiệu quả Dự án nâng cấp mở rộng QL61; Dự án QL61B; đang khẩn trương GPMB, dự kiến trong tháng 8/2018 sẽ giải ngân 100% kế hoạch ở các tuyến này.

Bên cạnh đó, một số công trình trọng điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp đã đưa vào sử dụng như cầu vượt nút giao Mương Lộ, cầu Cây Dương, đường tỉnh 928B đoạn từ thị trấn Búng Tàu đến thị trấn Trà Lồng.

Hàng năm, tỉnh đều phát động chiến dịch xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi trên địa bàn. Từ 2004 đến nay đã xây dựng 6.207km đường, 3.124 cây cầu, tổng kinh phí thực hiện 2.845,7 tỷ đồng. Năm 2016 xây dựng được 661.774 m2 đường, 11.773 m2 cầu với tổng kinh phí thực hiện 410,24 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh đã siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Do đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, làm bị thương 09 người; so với cùng kỳ giảm 09 vụ (giảm 21,95%), số người chết tăng 01 người (tăng 7,7%); số người bị thương giảm 19 người (giảm 66,67%).

Hậu Giang kiến nghị Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ sớm triển khai dự án các cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh đề nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng QL61 đoạn tránh thị trấn Cái Tắc và thị trấn Kinh Cùng với tổng kinh phí khoảng 310 tỷ đồng; Bố trí thêm 50 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp, cải tạo QL61B đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị trấn Long Mỹ để đẩy nhanh tiến độ.

Tỉnh mong sớm có văn bản thỏa thuận để UBND tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện bổ sung vào hồ sơ Quy hoạch các điểm đấu nối trên tuyến Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C (đường Vị Thanh - Cần Thơ. đề xuất phương án nguồn vốn, kể cả việc sử dụng vốn kết dư dự án Nâng cấp mở rộng QL1 (đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp) để đầu tư ĐT 927; quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ tuyến nối Vị Thanh - Bạc Liêu thuộc hệ thống giao thông trục ngang, nối tiếp các tuyến trục dọc Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL1A, Nam sông Hậu; đầu tư tuyến cao tốc trục ngang Hà Tiên - Rạch Giá - Vị Thanh - Bạc Liêu, trong đó ưu tiên đầu tư đoạn từ Vị Thanh đi Bạc Liêu. thảm bê tông nhựa một số tuyến đường đang xuống cấp.

Sau đó, đại diện ban BOT cho biết, hiện vốn dư tại dự án QL1 không còn nhiều nên đã đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét tìm nguồn vốn khác để tiếp tục đầu tư theo đề nghị của tỉnh.

Ông Phan Văn Duy, Cục phó Cục ĐTNĐ cho biết, Cục đang trình bộ cho đầu tư tiếp một số tuyến thủy nội địa tại tỉnh Hậu Giang, hoặc đồng ý cho cục kêu gọi đầu tư. “Hậu Giang cũng cần sớm thành lập lực lượng Cảng vụ đường thủy nội địa để tăng cường quản lý vận tải thủy nội địa để đáp ứng kịp nhu cầu phát triển chung của toàn vùng”, ông Duy nói.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định, công tác đảm bảo trật tự ATGT của Hậu Giang trong 6 tháng đầu năm đã tăng nhẹ so với cùng kỳ. Ông Hùng đề nghị tỉnh rà soát xử lý dứt điểm những điểm đen về TNGT, rà soát thêm các điểm đấu nối giữa hệ thống giao thông nông thôn và QL. Tăng cường TTKS, xử lý mạnh về vi phạm nồng độ cồn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Nghị định số 46 của Chính phủ.

2 (1)
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng góp ý cho Hậu Giang trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.(Ảnh: Hạnh Nguyễn).

Chốt nội dung làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng những đề xuất của Hậu Giang là chính đáng. Quy hoạch hạ tầng giao thông tỉnh làm rất bài bản. Đáng chú ý là tỉnh Hậu Giang đã phát triển tốt hệ thống giao thông nông thôn. “Cơ bản những kiến nghị của tỉnh đã được các đơn vị giải quyết và giải thích rõ ràng. Bộ vừa họp tổng kết 5 năm BOT và PPP, vấn đề khó khăn hiện tại về đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ theo kiến nghị của tỉnh Hậu Giang đang gặp khó khăn về phần vốn. Vì hiện tại không thể lấy vốn của các dự án QL1 đắp qua đầu tư các dự án khác. Vấn đề này Bộ sẽ làm việc lại với Hậu Giang”, Bộ trưởng cho biết.

3 (1)
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đưa ra kiến nghị phát triển giao thông thủy nội địa cho Hậu Giang.(Ảnh: Hạnh Nguyễn).

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đặt vấn đề tại buổi làm việc, Hậu Giang đang làm tốt giao thông nông thôn, được Chính phủ đánh giá cao. "Tại sao tỉnh không phát triển song song giao thông thủy nội địa như đã làm với giao thông nông thôn. Hậu Giang cũng có thế mạnh về hệ thống kênh rạch nhưng lại hoàn toàn không phát triển về lĩnh vực này. Đầu tư giao thông thủy nội địa sẽ giúp giảm tải áp lực cho đường bộ, giảm chi phí vận tải cho tỉnh rất nhiều. Những đề xuất của tỉnh Bộ sẽ ghi nhận và trình Chính phủ, khi có vốn sẽ bố trí vào làm ngay", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

4 (1)
Ông Lữ Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang kiến nghị Bộ GTVT về đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ.(Ảnh: Hạnh Nguyễn).

Báo cáo Bộ trưởng GTVT, ông Lữ Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Hậu Giang xin tiếp thu những ý kiến của Bộ trưởng. Tỉnh sẽ có chỉ đạo cho ngành giao thông sớm tham mưu để quyết định triển khai. Tuy nhiên, Hậu Giang là tỉnh có tuổi đời còn ít, hạ tầng giao thông đường bộ và hàng hải chỉ tập trung ở một khu vực nhất định. Vào sâu nội tỉnh giao thông hạn chế nên cần tiếp tục đầu tư thêm để thu hút đầu tư vào địa phương”.

Theo Báo Giao Thông Vận Tải

Từ khóa: giao thông, vận tải
Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine