“Bộ Giao thông vận tải sẽ không di dời trạm thu phí Cai Lậy“

N.Mạnh

13:45 11/08/2017

BizLIVE - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết sẽ tiếp tục thu phí theo đúng quy định tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Bộ cũng sẽ không di dời trạm thu phí Cai Lậy.

“Bộ Giao thông vận tải sẽ không di dời trạm thu phí Cai Lậy“

Ảnh minh họa.

Những ngày qua, tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (huyện Cai Lậy, Tiền Giang), nhiều tài xế đã lên tiếng phản đối việc đặt trạm thu phí đường bộ đặt không đúng vị trí và mức phí cao so với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Thậm chí, nhiều tài xế đã phản đối bằng cách dùng tiền lẻ từ mệnh giá từ 200 đồng đến 1.000 đồng bỏ vào chai nhựa, túi ni lông để mua vé khi qua trạm thu phí này.
Trao đổi với báo chí ngày 11/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật khẳng định sẽ không vì một số ít người phản ứng mà thay đổi việc thu phí. Bởi giá phí này đã được Bộ Tài chính thông qua và cũng có ý kiến của UBND tỉnh Tiền Giang.
“Trong số hàng nghìn chiếc xe đi qua chỉ có 5-6 người phản đối bằng cách nhét tiền lẻ vào ống nhựa. Quan điểm của Bộ là đặt cái chung lên trên hết, không thể vì một bộ phận riêng lẻ. Bộ sẽ không di dời, giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Thứ trưởng Nhật cũng cho biết, việc thu phí ở trạm BOT Cai Lậy không chỉ để hoàn vốn đường tránh mà còn cải tạo 25km quốc lộ 1. Trước khi đặt trạm thu phí ở vị trí này, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng cũng đã thảo luận rất cẩn thận rồi mới quyết định.
Vị trí nơi đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy.  
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và tỉnh Tiền Giang để nắm thêm thông tin. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh tiền Giang phối hợp với chủ đầu tư không để tình trạng ùn tắc qua trạm BOT này. 
Theo đó, tỉnh Tiền Giang phải tuyền truyền, thuyết phục người dân về chủ trương thu hút vố tư nhân nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ 1 và đường tránh khi ngân sách nhà nước không có. Chủ đầu tư khi thực hiện sẽ tiến hành hoàn vốn theo đúng quy định.
Theo Thứ trưởng Nhật, sau khi Tổng cục Đường bộ có báo cáo về kết quả làm việc với chủ đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải sẽ có những quyết định tiếp theo liên quan đến trạm BOT Cai Lậy.
"Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ rà soát đồng loạt các trạm BOT trên cả nước để giảm giá vé theo chủ đạo của Chính phủ. Khi đó trạm thu phí nào giảm, giảm bao nhiêu sẽ được công khai đến người dân", ông Nhật cho biết thêm.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy được đưa vào hoạt động từ 1/8, có thời gian thu phí 6 năm 5 tháng, với nhiều mức phí dao động từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy từng loại xe. Tuy nhiên, khi trạm thu phí này đưa vào hoạt động gặp phải những phản đối gay gắt trên.
Trạm thu phí này gồm có 2 dự án: Một tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy từ xã Mỹ Quý (thị xã Cai Lậy) đến xã Mỹ Đức Đông của huyện Cái Bè và phần bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn đi huyện Cai Lậy được khởi công từ năm 2014.
Cụ thể, về tuyến tránh được đầu tư mới có chiều dài 12km, xây dựng mới 7 cây cầu với tổng vốn khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.
Còn phần bảo trì, tăng cường quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy có chiều dài 26,5km và nâng cấp 14 cây cầu trên đoạn đường này với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Mới đây, nhà đầu tư BOT Cai Lậy cũng có văn bản gửi chính quyền và ngành chức năng tỉnh Tiền Giang về hiện tượng một số tài xế cố tình dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm, gây ách tắc giao thông và tuyên truyền vận động các tài xế không đi qua các tuyến huyện lộ trên để né trạm.

N.MẠNH

BizLIVE - Gặp gỡ