Bộ Giao thông vận tải: Rà soát và có giải pháp cho toàn bộ cầu yếu trước 30/4

Kiều Châu

11:08 26/03/2016

BizLIVE - Sau hàng loạt sự cố nghiêm trọng liên quan đến các cây cầu cũ trên cả nước, đặc biệt là sau sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh (Đồng Nai) mới đây, ngày 25/3, Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, rà soát lại toàn bộ các cầu có nguy cơ bị các phương tiện thủy đâm vào, đồng thời đề ra giải pháp trước ngày 30/4.

Bộ Giao thông vận tải: Rà soát và có giải pháp cho toàn bộ cầu yếu trước 30/4

Việc rà soát lại toàn bộ các cầu có nguy cơ bị các phương tiện thủy đâm vào và có giải pháp kịp thời sẽ tránh được những sự cố đáng tiếc như vụ sập cầu Ghềnh vừa qua. Ảnh:TNO.

Theo báo cáo tổng hợp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay trên cả nước có tổng cộng 861/5.869 cầu đường bộ cắm biển hạn chế tải trọng trên các tuyến quốc lộ, 251/532 cầu và công trình vượt sông có tĩnh không thấp hơn thông số kỹ thuật, 180 cầu đường sắt đã cũ có nguy cơ mất an toàn. Các cầu yếu này hầu hết được xây dựng từ lâu, hiện Bộ Giao thông vận tải đang có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp và thay các cầu này.
Về giải pháp chung, đối với các cây cầu quá cũ, không bảo đảm an toàn cho công trình và người tham gia giao thông sẽ được thay thế bằng các cầu mới, các cầu có công năng giảm so với thiết kế nhưng vẫn có khả năng sử dụng sẽ được nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho công trình và người tham gia giao thông.
Các giải pháp cụ thể được các chuyên gia đề xuất như nâng độ cao tĩnh không của cầu, thiết kế các trụ chống va xô đảm bảo an toàn cho công trình; siết chặt công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải thủy; đánh giá, phân loại tuyến đường thủy để có quy định đối với các phương tiện đường thủy phù hợp với tuyến đường…
Đánh giá về các công tác trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, thời gian qua đã xảy ra khá nhiều các sự cố, tai nạn liên quan đến đường thủy, trong đó có hai sự cố nghiêm trọng mới xảy ra tại cầu An Thái (Hải Dương) và cầu Ghềnh (Đồng Nai). Nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn đường thủy chủ yếu do người điều khiển phương tiện và sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng có liên quan.
Để đảm an toàn người tham gia giao thông và các cây cầu, Thứ trưởng Trường yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam siết chặt công tác quản lý phương tiện và người lái; tham mưu cho Bộ để chấn chỉnh lại hệ thống quản lý vận tải đường thủy; rà soát lại các tuyến, luồng, quản lý hệ thống phao tiêu, biển báo; tiếp tục phối hợp với các địa phương tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vui phạm các quy định.
Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, rà soát lại toàn bộ các cầu có nguy cơ bị các phương tiện thủy đâm vào, từ đó đề xuất ra giải pháp thực hiện cụ thể và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/4.
Về giải pháp cấp bách, Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam rà soát lại toàn bộ các điểm của cầu có nguy cơ va đập để có biện pháp bảo vệ; hoàn thiện hệ thống phao tiêu biển báo đường thủy, lắp đặt hệ thống cảnh báo tĩnh không từ xa; xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm các quy định và tăng cường kiểm tra công tác đăng kiểm các phương tiện thủy nội địa.

KIỀU CHÂU

BizLIVE - Gặp gỡ