Bị “tuýt còi”, vẫn quyết “khai tử” tàu gỗ

NGUYỄN HÙNG

11:26 23/03/2016

Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) mới đây “tuýt còi” 2 quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh trong đó có nội dung rút ngắn niên hạn sử dụng của các loại tàu du lịch từ 5 - 10 năm so với luật.

Bị “tuýt còi”, vẫn quyết “khai tử” tàu gỗ

Hàng trăm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có niên hạn sử dụng khá cao và có nguy cơ gặp sự cố bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, trước tình trạng liên tục xảy ra cháy tàu, chìm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đề nghị các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ cho phép rút ngắn niên hạn hoạt động của đội tàu hiện nay.

Thừa công suất, thiếu an toàn

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, hiện có 534 tàu du lịch, trong đó có 202 tàu lưu trú qua đêm và 332 tàu phục vụ tham quan theo tiếng (tàu tiếng). Theo tính toán của Sở VHTTDL Quảng Ninh, hiện đội tàu lưu trú qua đêm trên vịnh chỉ hoạt động khoảng 50% công suất, trong khi tàu tiếng chỉ sử dụng hết khoảng 42% công suất.

Như vậy, với đà tăng trưởng khách như hiện nay, theo tính toán phải tới năm 2025, 534 con tàu trên mới hoạt động hết công suất. Thực tế để giành khách, các chủ tàu đua nhau đại hạ giá và thả nổi dịch vụ, khiến hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long trở nên xấu xí trong mắt không ít du khách. Đáng lo ngại trong 7 năm qua xảy ra 20 vụ tai nạn liên quan đến tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, khiến 22 du khách (trong đó chủ yếu là khách nước ngoài) thiệt mạng.

Vài năm gần đây, liên tục xảy ra các vụ cháy tàu mà nguyên nhân chính do tàu xuống cấp, chắp vá, trong đó có những lỗi khó chấp nhận như rồ ga mạnh, dây điện không chịu nổi nên cháy và gây hỏa hoạn cho tàu. Theo ông Vũ Văn Hợp - Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh - hầu hết các tàu gỗ đang hoạt động trên vịnh Hạ Long đều được đóng theo kiểu truyền thống, tự phát, không theo một quy chuẩn nào. Nếu không siết chặt, tai họa có thể tái diễn.

Sửa đổi vì sự an toàn của du khách

Hai quyết định trên mang số 4088 và 3625 của UBND tỉnh Quảng Ninh khiến các chủ tàu bức xúc, bởi giảm tuổi đời hoạt động của tàu du lịch 5-10 năm so với quy định của Bộ GTVT; tàu hết hạn sử dụng không được đóng mới thay thế. Sau những cuộc trao đi đổi lại, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý điều chỉnh, cho phép đóng mới tàu vỏ thép thay thế cho các tàu gỗ hết niên hạn hoạt động và 19 tàu đang đóng dở dang bị đình chỉ tiếp tục được hoàn thiện.

Tuy nhiên, về niên hạn sử dụng, Quảng Ninh vẫn giữ theo quan điểm giảm niên hạn sử dụng của tàu tiếng từ 25 năm xuống còn 15 năm; tàu nghỉ đêm giảm 5 năm so với quy định là 20 năm. “Những tai nạn xảy ra trước đây, thực trạng của những con tàu và điều kiện của vịnh Hạ Long buộc tỉnh phải có biện pháp quyết liệt với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách” - ông Hợp nói.

Theo ông Vũ Văn Khánh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh, Nghị định 111/2014 có một điều khoản quy định: Trong một số trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT. Vì vậy sắp tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ làm việc với Bộ GTVT, Cục Quản lý văn bản (Bộ Tư pháp) để báo cáo Chính phủ cho phép thực hiện quy định niên hạn hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long như Quyết định 4088.

“Luật quy định niên hạn hoạt động của tàu chở khách thông thường cũng bằng tàu chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long. Tôi cho rằng, với tàu chở khách du lịch cần phải có quy định ngặt nghèo hơn, nếu không thì tàu du lịch cũng được quản lý như đò chở khách. Hơn nữa, thực tế sau 10 năm hoạt động, phần lớn các tàu du lịch đã ọp ẹp, xuống cấp. Trong khi đó, trong khu vực vịnh Hạ Long, Bái Tử Long thường có sóng lớn, dông tố bất ngờ, mực nước thủy triều lên xuống chênh rất lớn (khoảng 4,2m), lại nằm trong vùng chồng lấn giữa đường thủy nội địa và đường biển với lưu lượng tàu qua lại rất lớn” - ông Khánh chia sẻ.

Hiện trong 534 con tàu có tới gần 200 tàu ngấp nghé ngưỡng 15 năm hoạt động. Nghĩa là sẽ có từng đó con tàu bị “khai tử” nếu nội dung Quyết định 4088 của tỉnh Quảng Ninh được Thủ tướng chấp thuận.

Theo Báo Lao Động

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine