Bí thư Hoàng Trung Hải: Giao thông Hà Nội tăng trưởng ở mức ... “nước sôi”!

Mạnh Nguyễn

17:10 07/03/2016

BizLIVE - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nói như vậy tại hội nghị triển khai công tác quản lý về giao thông vận tải, ngày 7/3.

Bí thư Hoàng Trung Hải: Giao thông Hà Nội tăng trưởng ở mức ... “nước sôi”!

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại hội nghị. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tại hội nghị, khi đề cập tới hiện trạng vẫn tiếp tục bùng nổ về phương tiện cá nhân (lượng ô tô tăng 17%, xe máy 11% mỗi năm), dân số sinh sống ở Thủ đô đã lên tới hàng chục triệu người, Bí thư Thành ủy Hà Nội ví đây là sự tăng trưởng “nước sôi”:
“Chúng ta thường nói khi tốc độ tăng GDP lên cỡ 7 - 8% là tăng trưởng nóng, còn tăng trưởng giao thông như vậy phải gọi là tăng trưởng... nước sôi”, ông Hải nói.
Ông Hải cho rằng, để ứng phó với tình trạng này, nguồn vốn cho hạ tầng của Hà Nội cũng như cho cả nước luôn chiếm phần lớn chi ngân sách, nhưng sẽ luôn không đủ, không đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, đừng chỉ nhìn vào hạ tầng, mà phải chú trọng vào công tác quản lý.
Cũng theo Bí thư Hoàng Trung Hải, những giải pháp về quản lý nếu làm tốt, đồng bộ, có thể giải quyết được 30% các vấn đề “nóng” về giao thông vận tải hiện nay.
Tương tự, tỷ lệ 8,65% đất cho giao thông là còn thấp, giao thông tĩnh có 0,8% là rất thấp. Vận tải công cộng đáp ứng 8% nhu cầu là còn xa mới đáp ứng mục tiêu và các vấn đề về hạ tầng giao thông đi lại của Hà Nội là đáng báo động, quá tải về đi lại, mất an toàn và hiệu quả kinh tế xã hội bị ảnh hưởng.
Bí thư Hà Nội cũng lưu ý tập trung làm tốt, xử lý nghiêm vấn đề vệ sinh môi trường, ô nhiễm của các phương tiện giao thông từ xe buýt, xe công trường, vệ sinh đường phố, trật tự an toàn các bến xe bến tàu, từ vỉa hè đến đường phố, tạo bộ mặt mới thực sự văn minh, thanh lịch cho Thủ đô ngay từ bộ mặt giao thông.
Những vấn đề này sẽ được đề cập, cụ thể hóa trong những giải pháp đồng bộ trong Đề án quản lý giao thông Hà Nội mà UBND Thành phố và Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới.
Cũng tại hội nghị này, UBND TP. Hà Nội cho biết, có kế hoạch triển khai đầu tư một số dự án và hoàn thành ngay trong giai đoạn 2016 - 2017 nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại 7 điểm nghẽn lớn. 
Theo đó, Hà Nội có kế hoạch xây dựng nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, Cầu vượt nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị, Cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, Cầu vượt nút An Dương - đường Thanh Niên, Cầu vượt nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, nút giao Cổ Linh và hầm chui Lê Văn Lương. Tổng kinh phí ước tính của 7 dự án trên khoảng 2.260 tỷ đồng.
Hà Nội cũng tập trung cải tạo và xây dựng mới 185 nút giao khác mức giữa các đường cao tốc, đường trục chính đô thị với đường ngang, xây dựng mới 11 cầu cộng 6 cầu hiện hữu vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội, 4 cầu mới cùng 4 cầu hiện hữu qua sông Đuống, sông Đà, sông Đáy và các tuyến sông khác. Cùng với đó là 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực đô thị trung tâm, 8 tuyến xe buýt nhanh,... Đến năm 2020, Hà Nội sẽ phấn đấu vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30-35% tổng nhu cầu đi lại.
Cũng trong năm 2016, Bộ GTVT dự kiến khởi công 4 dự án gồm xây dựng cầu cạn trên cao đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, đường vành đai 4 đoạn nối cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với Hà Nội – Hải Phòng, tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi, cầu vượt nút giao Phú Thượng với tổng kinh phí khoảng 39.000 tỷ đồng.

MẠNH NGUYỄN