Bị khách Trung Quốc hành xử thô bạo, chị bán chuối chỉ biết “khóc ròng”?

An Dy

14:20 05/07/2016

Người nghèo, lao động phổ thông, bán hàng rong như chị bán chuối bị khách Trung Quốc hành xử thô bạo là nhóm dễ bị tổn thương cả vật chất lẫn tinh thần. Vậy, nạn nhân và người chứng kiến cần làm gì trước tình huống tương tự?

Bị khách Trung Quốc hành xử thô bạo, chị bán chuối chỉ biết “khóc ròng”?

Du khách Trung Quốc hành xử ngang ngược trên đường phố Đà Nẵng.

Trở lại vụ việc hôm 4/7, một chị gánh chuối đi bán trên đường phố Đà Nẵng, bị nhóm khách Trung Quốc chặn lại và giật lấy những quả chuối trong gánh hàng của chị để ăn, sau đó ném vỏ chuối lại trong gánh khi chưa có thỏa thuận về giá cả, mang tính chất thương lượng với chị. Trước hết đây là hành vi thiếu tôn trọng người khác, thậm chí là coi thường người khác của nhóm du khách Trung Quốc.

Trò chuyện với phóng viên về vụ việc này, Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết, nếu là giằng co qua lại giữa đôi bên thì chỉ là hành vi ứng xử thiếu văn hóa nơi công cộng cần khuyến cáo. Nhưng nếu lúc đó, chị bán rong và những người bất bình với những hành xử ngang ngược nói trên của nhóm khách thì cần gọi công an đến lập biên bản và đối chất; như vậy, vụ việc sẽ được giải quyết đúng pháp luật, sẽ không có chuyện người yếu thế bị hà hiếp, và đám đông thì lộng hành, áp đảo.
“Nói tóm lại, trong những tình huống nguy cấp, cảm thấy nhân phẩm và tính mạng của mình bị đe dọa thì nên bằng mọi cách kêu gọi sự ứng cứu từ những người xung quanh, hết mức có thể. Những người đó sẽ khiến mình không tiếp tục bị trấn áp, đe dọa, sẽ giúp liên lạc với công an khu vực và có thể làm chứng khi cần thiết”, Luật sư Đỗ Pháp nói thêm.
Trong khi đó, những ý kiến bất bình trước hành vi ứng xử thô bạo của nhóm du khách Trung Quốc đối với chị bán chuối ở Đà Nẵng vẫn chưa nguôi trên mạng xã hội.
Hầu hết những người quan tâm vụ việc đều tỏ ra bức xúc trước hành vi của nhóm du khách Trung Quốc ngang ngược nói trên. Trong đó, không ít người còn tỏ ra quan ngại về những sự việc tương tự tái diễn sẽ có nguy cơ ẩu đả giữa những người dân địa phương bức xúc sau vụ việc với nhóm du khách trên, dẫn đến tiền lệ xấu cho môi trường du lịch Đà Nẵng.

Một đại diện Sở du lịch Đà Nẵng cho biết, về trường hợp này, nếu người dân địa phương vì cảm tính, bức xúc và phẫn nộ dẫn đến những hành động gây mất an toàn cho nhóm du khách nói trên là không nên.
“Không thể vì họ không đúng mà mình cũng sai theo họ. Dù sao họ cũng là khách, nếu hành xử không đúng nên có lực lượng chức năng can thiệp. Việc trợ giúp cũng phải thượng tôn pháp luật. Từ câu chuyện này, cho thấy, bản thân người dân cũng nên chủ động cập nhật đường dây nóng của công an khu vực, địa phương để có sự trợ giúp kịp thời ở những tình huống tương tự”, vị này cho biết.
Ngay khi vụ việc vừa xảy ra, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng nói với Thanh Niên đã được phản ảnh thông tin trên, nhưng theo ông: “Đây không chỉ là vấn đề du khách đến Đà Nẵng mà còn mang yếu tố hành vi con người, nên Sở Du lịch sẽ phối hợp với công an quản lý xuất nhập cảnh để có hướng xử lý khi có yêu cầu”.
Cũng theo ông Cường, ngành du lịch Đà Nẵng đang tăng cường quản lý đối với hoạt động du lịch lữ hành quốc tế, tuyên truyền, kêu gọi du khách quốc tế kiểm soát hành vi, thái độ ứng xử đúng đắn, văn minh khi đến du lịch ở Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.


Theo Báo Thanh Niên

BizLIVE - Gặp gỡ