“Bảo kê” xe ôm đang lộng hành ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất?

Nghĩa Bình

15:23 29/05/2016

Nhiều trường hợp tài xế "hợp tác vận chuyển qua ứng dụng công nghệ" bị các tài xế xe ôm khác đuổi đánh gây náo loạn ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

“Bảo kê” xe ôm đang lộng hành ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất?

Nhóm tài xế xe ôm đứng đợi khách từ sân bay TSN ra chèo kéo.

Trung bình mỗi năm, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đón hơn 25 triệu lượt khách đến TP.HCM. Dự kiến, trong 5 năm tới, con số này có khả năng đạt mốc 40 triệu lượt khách/năm.

Bên cạnh dịch vụ taxi, vận chuyển bằng xe gắn máy (còn gọi là xe ôm) là một lực lượng có thể đáp ứng nhu cầu của hành khách với giá phải chăng. Thế nhưng, tình trạng các nhóm xe ôm tụ tập, chèo kéo khách, ẩu đả tranh giành chỗ diễn ra khá bát nháo, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, trật tự và làm mất mỹ quan đô thị.

Vì đâu nên nỗi?

Trước đây, khi loại hình taxi sân bay hoạt động bát nháo được chấn chỉnh thì một vấn nạn khác nảy sinh, đó là hoạt động chèo kéo khách, tranh giành địa bàn của cánh xe ôm. Những tài xế xe ôm được "bảo kê" thì có đất sống nhưng phải đóng phí ngầm, còn ngược lại, những tài xế xe ôm hoạt động độc lập, không đóng phí ngầm cho băng nhóm "bảo kê" thì bị đe dọa, đánh đập.

Theo ghi nhận PV, dọc các tuyến đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng… dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn hiện diện một nhóm người chạy xe ôm, taxi đậu lộn xộn để đợi vào bắt khách. Bên cạnh các đội taxi đậu sẵn chờ vào tài, còn có một nhóm xe ôm hoạt động tự do, bao phủ quanh sân bay, thậm chí ngồi từng tốp ngay trước cổng thu phí nhằm… đón lõng khách.

Nhóm xe này hoạt động khá tinh vi tại khu vực đối diện phía đầu đường Trường Sơn (phường 2, quận Tân Bình) và một trạm xăng gần đó. Hai điểm nóng này luôn có “tay chân” của lực lượng xe ôm ngồi quan sát tình hình, nếu có “biến” thì sẽ chủ động báo cho tốp xe ôm trước cổng thu phí rút ngay.
Tài xế xe ôm hãng "hợp tác vận chuyển qua ứng dụng công nghệ" bị tài xế xe ôm sân bay Tân Sơn Nhất đánh, đến trình báo Cơ quan Công an.
Trong vòng chưa đầy 2h đồng hồ, có trên 20 lượt hành khách bước ra khỏi khu vực sân bay và đều được nhóm xe ôm này nhiệt tình vây quanh, ra giá cho từng cuốc xe theo kiểu "nhìn mặt bắt hình dong", hét giá tùy người. Nhiều hành khách không chịu nổi cảnh chèo kéo, đeo bám nên gật đầu đồng ý lên xe của những tài xế "dẻo miệng".

Không chỉ khu vực ngoài cửa sân bay, một số xe ôm còn đứng phục sẵn trong khu vực sân bay, gần khu vực giữ xe. Những tài xế xe ôm này hoạt động xoay tua nhau để đảm bảo “đất sống” cho từng thành viên. Trước cửa thu phí giữ xe luôn có ít nhất một tài xế xe ôm đứng sẵn để canh gác.

Bắt chuyện cùng anh tài xế tên H.N.H (40 tuổi), anh này cho biết, mình vừa có “cuốc” xe 100.000 đồng, chở khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về huyện Hóc Môn. Khi được khen cuốc xe khá rẻ, tài xế H. cho biết, dạo này đang phải cạnh tranh vì có một loại hình xe ôm mới xuất hiện với tên gọi "tài xế hợp tác vận chuyển qua ứng dụng công nghệ", chúng tôi gọi nôm na là tài xế xe ôm "công nghệ".

“Những tài xế "công nghệ" họ chạy giá quá rẻ, lại có doanh nghiệp đứng ra bảo đảm, thành ra chúng tôi mất khách nhiều. Đất có thổ công, xe ôm có bảo kê, gặp tài xế lạ nào bén mảng tới sân bay đón khách là chúng tôi đánh luôn, không cần nói nhiều, đã có mấy đại ca bảo kê rồi. Cái đó cũng là vì miếng cơm mà thôi” - một số tài xế đứng gần anh H. chen vào nói.
Đóng phí ngầm cho "đại ca"

Để lần dò hỏi về quy trình nhập nhóm xe ôm tại sân bay, PV tiếp cận tài xế tên T.V.B (50 tuổi) và yêu cầu chở đi đến quận 12, với giá 150 nghìn đồng. Trên đường đi, tài xế B. tâm sự, để làm xe ôm ở sân bay không phải là chuyện đơn giản.

“Nếu không có mối quan hệ hoặc người bảo lãnh thì khó được lọt vào "bến", mà nếu có đi chăng nữa thì khi đủ số lượng rồi cũng không được vào nhóm, bởi tài xế xe ôm hạn chế ở số lượng nhất định” - tài xế B. nói.

Ông B. bật mí thêm, để có chân "xếp tài" hoạt động tại khu vực sân bay, ông phải nhờ người quen dẫn đi nhậu với mấy “đại ca” và “quản lý” cánh xe ôm ở sân bay để xin được gia nhập. Nếu có quan hệ, có sự bảo lãnh của người làm xe ôm lâu năm thì mới được nhận vào.

Theo những người cư ngụ và làm việc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, bình thường cánh xe ôm vẫn chạy vào trong đón khách mà không vấp phải sự ngăn cản nào từ lực lượng chức năng. Thỉnh thoảng có đợt cao điểm, lực lượng công an địa phương và an ninh tại sân bay "truy quét" thì lực lượng này sẽ lòng vòng bắt khách ở ngoài, chờ vài hôm cho tình hình "êm dịu" thì lại quay về nếp cũ.
Một tài xế xe ôm đứng tuổi N.V.X, cho PV biết, để có một chỗ chờ khách trong sân bay, theo thỏa thuận ngầm với các "đại ca", ông X. phải đóng phí cho mỗi “cuốc” xe ôm đưa khách đi, về đến sân bay, giá từ 10.000 – 20.000 đồng, gọi là phí “bảo kê” bến bãi.

Trung bình mỗi ngày, một tài xế xe ôm có thể kiếm được trên dưới 400.000 đồng, tính ra mỗi tháng thu nhập không dưới 10 triệu đồng. Như vậy với số tiền chung chi cho "đại ca", "ban điều hành" là không nhỏ.

Chúng tôi muốn tìm hiểu sâu về "thế giới ngầm" tại sân bay thế nào, như "đại ca" bảo kê sân bay là ai, địa điểm đóng chốt "ban điều hành" ở đâu, hình thức hoạt động thế nào... nhưng ông X. lắc đầu không tiết lộ.

Ông X chỉ biết rằng, cứ mỗi "cuốc" chạy là có người đến nhận tiền, còn "đằng sau" đó thì ông không biết gì cả. Ông đã đóng phí ngầm thì an tâm hoạt động chở khách.

Theo tìm hiểu, hiện nay, quanh khu vực sân bay có khoảng 100 tài xế xe ôm hoạt động chia làm 2 ca/ngày, 50 ban ngày và 50 ban đêm. Trong quá trình hoạt động cũng có thể chủ động đổi ca cho nhau và hoạt động đều đặn hàng ngày. Và nơi đây, luôn có tai mắt của các tay "anh chị" theo dõi nhất cử nhất động của nhóm tài xế xe ôm.


Ngày 29/5/2016, đại diện hãng tài xế "hợp tác vận chuyển qua ứng dụng công nghệ" PV biết, tính từ cuối năm 2015 đến nay đã có trên 20 trường hợp tài xế của hãng bị tài xế xe ôm sân bay Tân Sơn Nhất đánh. Phần lớn số tài xế "công nghệ" sau khi bị đánh đến trình báo công an. Tuy nhiên, do không có bằng chứng cụ thể, không có camera ghi hình, bản thân các tài xế xe ôm chối nên Công an phường chỉ ghi nhận, không xử lý được. Số tài xế "công nghệ" còn lại do lo sợ bị đánh nên đã bỏ hẳn nghề.

Theo VTC