Báo chí và doanh nghiệp cần thông cảm và chia sẻ với nhau

Huyền Trâm

19:45 19/06/2015

BizLIVE - “Báo chí và doanh nghiệp cần có sự thông cảm chia sẻ với nhau. Báo chí cần viết chính xác, thận trọng, ý tưởng nên hướng theo xây dựng. Nếu có “đánh” thì cũng chừa cho doanh nghiệp cơ hội sửa sai chứ đừng dồn vào đường chết!”, ông Đỗ Hòa cho biết.

Báo chí và doanh nghiệp cần thông cảm và chia sẻ với nhau

Tọa đàm nhận được nhiều ý kiến từ doanh nghiệp lẫn báo chí - Ảnh: Huyền Trâm.

Nhiều câu chuyện, ý kiến liên quan đến vấn đề kết nối hiện nay giữa doanh nghiệp và báo chí đã được hai phía đưa ra cùng chia sẻ, bàn luận sôi nổi tại buổi Tọa đàm Doanh nghiệp và Báo chí chủ đềKết nối để phát triển chào mừng kỷ niệm 90 Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam do Sở Thông tin & truyền thông TP.HCM phối hợp cùng BizLIVE, Báo Bưu điện Việt Nam - Báo điện tử Infonet, Tạp chí Nghề Báo và Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố tổ chức, và sự tham gia hỗ trợ của các thành viên Hội Liên Hiệp Khoa Học Doanh Nhân Việt Nam và CLB giảng viên doanh nhân  tổ chức chiều nay 19/6 tại TP.HCM.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng báo chí có sức mạnh cực kỳ ghê gớm. Đối với hiệp hội, không có báo chí thì không thể đạt được những tác động hiệu quả thời gian qua. Chẳng hạn vấn đề gói 30 nghìn tỷ hay vấn đề thế chấp bất động sản hình thành trong tương lai, việc cho việt kiều mua bất động sản…
 Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM - Ảnh: HT

Chia sẻ về câu chuyện cụ thể của doanh nghiệp, ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Bita’s kể, trước đây vì muốn quảng bá sản phẩm nên công ty đã tận dụng quảng bá ngay trên chính phương tiện vận chuyển của công ty nhưng điều này không được cho phép. Xe của chúng tôi đi đến đâu bị phạt đến đó. Chúng tôi gửi văn bản tới chính quyền nhưng nhờ có kênh quan trọng đó là báo chí thì sau đó các doanh nghiệp cũng được quảng cáo trên các phương tiện của doanh nghiệp mình. Như vậy để thấy để có những chủ trương thì kênh để doanh nghiệp và chính quyền hiểu nhau thì đó là báo chí.

Ông Đỗ Long, TGĐ Bita's - Ảnh: HT.

Đồng tình về sự quan trọng trong kết nối doanh nghiệp và báo chí, ông Đỗ Hòa, Giám đốc Công ty Tinh hoa Quản trị cho rằng doanh nghiệp muốn thành công thì phải nắm bắt, hiểu được thị trường và thông tin trên báo chí là kênh quan trọng để nắm bắt nhu cầu này. Không có doanh nghiệp nào hoạt động được mà không có sự liên hệ với báo chí, báo chí là tai là mắt, là miệng, là kênh để cho khách hàng hiểu được sản phẩm của doanh nghiệp.

Ông Hòa cho rằng báo chí và doanh nghiệp cần có sự thông cảm chia sẻ với nhau. Báo chí cần viết chính xác, thận trọng, ý tưởng nên hướng theo xây dựng. Nếu có “đánh” thì cũng chừa cho doanh nghiệp cơ hội sửa sai chứ đừng dồn vào đường chết!

Ông Đỗ Hòa, Giám đốc công ty Tinh hoa quản trị - Ảnh: HT

Người từng giữ vị trí CEO của nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ kỳ vọng của mình về báo chí. Theo ông, báo chí lên doanh nghiệp mới lên. Nếu chất lượng bài vở báo chí cao thì kiến thức quản trị, kinh doanh của doanh nghiệp cũng cao theo.

“Hiện tôi thấy khoảng cách chất lượng báo chí mảng kinh tế của chúng ta so với một số nước trong khu vực thì thấy họ phân tích sâu về chiến lược, thương hiệu rất cao. Cho nên chúng ta cần nâng chất lượng nội hàm các bài viết kinh tế”, ông Hòa nói.

Bàn về vấn đề “đánh” doanh nghiệp, Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng ông không nghĩ nhà báo lại đi “đánh” doanh nghiệp. Thời buổi hội nhập kinh tế quốc tế thì không thể thiếu báo chí nhưng báo chí cần cẩn trọng trong việc thông tin hoạt động của doanh nghiệp. Theo ông một tin tức trên báo chí có thể giúp doanh nghiệp thoát khỏi chuyện rắc rối nhưng tin tức cũng có thể khiến doanh nghiệp “té đau”.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân - Ảnh: HT. 

Còn theo nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, doanh nghiệp cần thông tin nhanh, đúng, để làm ăn, để biết đối tác… do đó chúng ta nên kết nối hợp tác, chia sẻ hơn là tránh né nhau. Tuy nhiên ông nhấn mạnh không phải kết nối bằng cách mua chuộc báo chí như vậy không phải là sự kết nối đúng nghĩa.

Chia sẻ tại tọa đàm, một nhà báo lâu năm cho rằng sự nhanh nhạy, sẵn sàng chia sẻ thông tin của lãnh đạo doanh nghiệp là rất cần thiết cho báo giới. Kinh tế ngày một sôi động, thông tin mỗi ngày càng nhiều lên. Hầu như các bạn trẻ không có thời gian để học cho kịp tuy nhiên cũng đừng sợ mọi người nói mình dốt, hãy hỏi những điều mình chưa rành.

“Không phải chỉ doanh nghiệp ngại tiếp cận với báo chí mà ngay cả các bạn phóng viên cũng ngại bởi họ còn non, sợ sẽ có những sự cố xảy ra. Hãy mở lòng để họ có thể trau dồi kiến thức của mình.”, nhà báo này bày tỏ.

Và cũng theo nhà báo này, hội nhà báo nên cùng với các cơ quan chức năng cần giúp cho phóng viên có cơ hội tiếp cận kiến thức về hội nhập. Chẳng hạn một hiệp định mới ký kết thì cần tổ chức một lớp bồi bổ kiến thức ngay về hiệp định đó. Đa phần phóng viên tự bơi, tự lục tìm thông tin trên các kênh khác nhau, như vậy sẽ có những tin đúng, sai. Đây là điều rất cấp thiết và cần thực hiện.

HUYỀN TRÂM