80% nhân lực Việt Nam bị công ty nước ngoài đánh giá chưa đạt yêu cầu

N.Mạnh

06:14 17/11/2016

BizLIVE -
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết có tới 80% số nhân lực của Việt Nam khi các công ty đa quốc gia đăng tuyển đánh giá chưa đạt yêu cầu, phải bồi dưỡng tiếp.

80% nhân lực Việt Nam bị công ty nước ngoài đánh giá chưa đạt yêu cầu

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Việt Nam có triết lý giáo dục chứ không phải không có
Ngay sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ngày 16/11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đăng đàn làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến ngành giáo dục.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, vì có đại biểu Quốc hội đề cập đến triết lý giáo dục của Việt Nam. Như đại biểu nói, phải chăng chúng ta không có triết lý giáo dục.
Theo Phó thủ tướng, nếu chúng ta lên mạng internet gõ cụm từ "triết lý giáo dục Việt Nam" sẽ thấy ra tới 1,3 triệu kết quả tìm kiếm.
"Việt Nam có triết lý giáo dục chứ không phải không có, có điều Việt Nam không có câu trích dẫn để thành kinh điển", Phó thủ tướng cho biết.
Theo Phó thủ tướng, triết lý giáo dục của Việt Nam nằm ở trước hết đó là chúng ta xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nằm ở chỗ chúng ta xây dựng con người Việt Nam toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước và có trách nhiệm quốc tế. 
"Tôi nhớ ngay trong đề án phê duyệt chương trình sách giáo khoa mới ở phần mục tiêu đã nói tương đối đầy đủ các yếu tố cấu thành của triết lý giáo dục Việt Nam. Đó là nhằm vào mục tiêu như UNESCO đã nói "Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định, học để chung sống". Đó là để phát triển con người Việt Nam toàn diện về đức - trí - thể - mỹ", Phó thủ tướng nói.
Cũng theo Phó thủ tướng, từ xưa, con người Việt Nam đã quan niệm giáo dục là để khai mở trái tim, trí tuệ và để không “mất gốc” - tức là có tinh thần dân tộc, có lòng yêu nước, không theo chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi mà gắn với trách nhiệm quốc tế, bây giờ là công dân toàn cầu.
Việt Nam có quá nhiều kỳ thi
Vấn đề tiếp theo Phó thủ tướng đề cập đó là việc thi cử. Bức xúc và bất cập thì có nhiều nhưng nói một cách gọn, nôm na, dễ hiểu thì theo Phó thủ tướng, chúng ta có quá nhiều kỳ thi. Nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi phổ thông không cần thiết.
"Khi thi vào  đại học và cao đẳng thì quá căng thẳng và phức tạp. Đây là một nguyên nhân dẫn tới các cháu học sinh học lệch, học tủ và cố gắng học, sau khi thi vào đại học thì có tâm lý buông lơi, đây cũng là một yếu tố để giáo dục đại học Việt Nam không thật tốt", Phó thủ tướng nêu rõ.
Câu hỏi đặt ra, theo Phó thủ tướng, đó là làm thế nào để có một kỳ thi trung thực, khách quan để học sinh học toàn diện và tuyển sinh vào đại học không quá căng thẳng ở mức không cần thiết.
"Câu hỏi này ở các nước trên thế giới đều đã làm và có rất nhiều nước làm bằng hình thức thi đánh giá năng lực như Đại học Quốc gia đã làm mấy năm vừa qua một cách rất đơn giản, có những nước thì làm tự luận, có những nước thì làm trắc nghiệm nhưng quy mô lớn là làm trắc nghiệm.
Tại sao chúng ta không thể tổ chức ngay một kỳ thi trắc nghiệm đơn giản như các nước bởi vì chúng ta không thể thay đổi đột ngột với học sinh và nó còn phụ thuộc vào quá trình đổi mới trong giảng dạy, học liệu, phương thức và rất nhiều điều kiện", Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng cho biết, lý tưởng là trên mảnh đất cũ xây một ngôi nhà mới, nhưng chúng ta không có nơi ở, nên vẫn phải ở trong ngôi nhà cũ vừa học hành, sinh hoạt vừa sửa chữa. Năm nào dư luận cũng rất hồi hộp về kỳ thi, nhưng năm 2015 đã tốt hơn, năm 2016 tốt tiếp, và năm 2017 có những thay đổi căn bản. 
“Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục thiết kế để có kỳ thi thành công, đơn giản, bớt áp lực hơn. Dù đây là việc của Bộ nhưng Chính phủ, Thủ tướng cũng rất quan tâm, đã yêu cầu sau khi công bố phương án thi phải ra ngay đề mẫu để học sinh, giáo viên được biết. Tôi cũng đã yêu cầu ra thêm hai lần đề mẫu nữa để căn cứ vào dư luận chung điều chỉnh cho phù hợp”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.
“Nhân dân rất muốn biết, phương án thi ổn định cuối cùng là thế nào, và qua bao nhiêu lần sửa nữa? Tôi đã có ý kiến, và Bộ đã cam kết muộn nhất là trước kỳ thi sang năm sẽ ban hành. Tôi nghĩ, các đại biểu có thể an lòng, phụ huynh các cháu học sinh an lòng tiếp tục theo dõi hướng dẫn, để có một kỳ thi trung thực, khách quan và nhẹ nhàng”, Phó thủ tướng nói trước Quốc hội.
Giáo dục Việt Nam đứng vào hàng 60-70
Nhận xét về chất lượng giáo dục nước ta, Phó thủ tướng cho biết: Tùy từng báo cáo nhưng đa phần xếp hạng của chúng ta đứng vào khoảng 60 đến 70, có nghĩa so với trình độ phát triển kinh tế - xã hội chung thì giáo dục của chúng ta hơn các nước có trình độ tương đương.
Trong đó điều đặc biệt đáng lưu ý là giáo dục phổ thông được xếp khác nhau tương đối nhưng vào khoảng dưới 50, đặc biệt có những báo cáo khi xét về kiểm định qua các tổ chức quốc tế như PISA hay là OECD thì còn xếp Việt Nam ở khoảng thứ 20 thôi nhưng nhìn chung là dưới 50.
Nhưng giáo dục và họ thường xếp đại học và cao đẳng thì kém hơn, ở vào khoảng thứ 70 đến 75, cá biệt có những chỉ tiêu 80. Ví dụ, các chỉ số về công bố nghiên cứu mình tương đối thấp.
Điều đó, theo Phó thủ tướng, có nghĩa là chúng ta còn rất nhiều điều không hài lòng về giáo dục, nhưng chúng ta cũng phải đánh giá những nỗ lực của ngành giáo dục không phải chỉ trong một vài năm qua mà trong suốt một quá trình vì giáo dục bao giờ cũng là cả một quá trình. Đổi mới cũng phải có quá trình và nhiều khi những việc cố gắng ngày hôm nay có khi 10 năm sau mới có kết quả. 
Về chất lượng giáo dục đại học, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết có tới 80% số nhân lực của Việt Nam khi các công ty đa quốc gia đăng tuyển đánh giá chưa đạt yêu cầu, phải bồi dưỡng tiếp.
Cán bộ kỹ thuật có chuyên môn cao nhưng làm trực tiếp thì tỷ lệ này tùy từng ngành nghề từ 40-60% chưa đạt yêu cầu phải bồi dưỡng đào tạo tiếp. Điều đáng ngạc nhiên là những người lao động kỹ thuật đơn giản thì chỉ có khoảng 20% cần phải đào tạo tiếp.
"Như đồng chí Bộ trưởng đã nói bấy lâu nay có rất nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân là kiểm định chất lượng trong quá trình học và kiểm định chất lượng đầu ra chưa tốt, tới đây chúng ta sẽ đẩy mạnh và hướng trong quá trình kiểm định, chúng ta sẽ khuyến khích các trường tự kiểm định và sẽ có các trung tâm kiểm định đi kiểm định và công khai kết quả.
Gần đầy nhiều trường đi đầu là đã phối hợp chủ động với các trung tâm, kể cả nước ngoài và trong nước để có các chương trình theo tiêu chuẩn quốc tế và theo tiêu chuẩn các nước tiên tiến, đã có trường bắt đầu kiểm định và tham gia vào các việc xếp thứ hạng, xếp sao ở các trường đại học trên thế giới", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

N.MẠNH