5 vụ tai nạn máy bay CASA C-212 gần nhất

Nguyễn Thắm

12:07 17/06/2016

BizLIVE - Trong 5 năm gần đây, đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến mẫu máy bay CASA C-212, trong đó mới nhất là vụ chiếc máy bay Casa C-212 của Việt Nam mang số hiệu 8983 mất liên lạc lúc 12h30 ngày 16/6 tại đảo Bạch Long Vĩ.

5 vụ tai nạn máy bay CASA C-212 gần nhất

Chiếc máy bay CASA C-212 của Cảnh sát biển Việt Nam (Nguồn ảnh: Internet)

CASA C-212 Aviocar hay còn gọi là C-212 là loại máy bay quân sự do hãng Airbus thiết kế và sản xuất tại nhà máy Airbus ở Tây Ban Nha.

Đây là loại máy bay vận tải hạng trung và có thể trang bị vũ khí nhằm tuần tra biên giới, bờ biển. Ban đầu nó có tên là Aviocar, nhưng sau đó được đổi tên thành C-212.

Một phiên bản tương tự C-212 là IPTN-NC-212 cũng được công ty hàng không vũ trụ Indonesia Indonesian Aerospace (bây giờ là IAE) sản xuất tại Indonesia dưới bản quyền của Airbus.

 Một chiếc máy bay CASA C-212

Các nhiệm vụ chủ yếu của C-212 thường là vận tải (chở người, chở lính dù, chở hàng hóa), trinh sát, tuần tra bờ biển, cứu hộ, cảnh báo từ trên không, ngăn chặn xâm phạm bờ biển.

Đã có 30 quốc gia trang bị mẫu máy bay này cho lực lượng tuần tra bờ biển và không quân như Thụy Điển, Argentina, Indonesia hay Việt Nam,.. Tính đến nay, đã có 478 chiếc C-212 được sản xuất với mọi biến thể.

Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động tới nay, đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA C-212 trên thế giới. Các vụ tai nạn máy bay C- 212, phần lớn xảy ra từ thế kỷ trước, tuy nhiên trong 5 năm gần đây (từ 2011 đến nay) cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay C-212 nghiêm trọng.

Indonesia

 Máy bay Indonesia bị rơi hồi tháng 2/2011

Chỉ trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, Indonesia đã có tới 2 vụ rơi máy bay C-212. Tháng 2/2011, các nhà chức trách Indonesia đã tìm thấy một vụ tai nạn máy bay Casa C -212-100 trên đảo Bintan đảo gây tử vong toàn bộ phi hành đoàn.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về an toàn Giao thông vận tải, chiếc máy bay CASA C212 đã vận hành bởi Sabang Merauke Raya Air Charter cất cánh từ sân bay Hang Nadim bị tai nạn khi đang bay thử nghiệm sau khi thay thế một số chi tiết động cơ.

Khoảng 26 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã biến mất khỏi radar và kiểm soát không lưu tại Tanjung Pinang. Sau khi triển khai đội tìm kiếm và cứu hộ, các mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy ở rừng Gunung Kijang trên đảo Bintan. Năm nạn nhân trên chuyến bay, bao gồm 2 phi công và 3 kỹ sư đã qua đời.

Đến ngày 29/9/2011, lại có thêm một máy bay Indonesia CASA C-212 mang kí hiệu PK-TLF của cơ quan hàng không vũ trụ Indonesia gặp nạn ở dãy núi cao 1.600m khiến 18 người trên máy bay thiệt mạng.

Chile

CASA C-212  

Ngày 2/9/2011, một chiếc máy bay CASA C-212 khác của Không quân Chile cũng đã bị rơi xuống biển ngoàikhơi đảo Robinson Crusoe Island, Chile khi làm nhiệm vụ cứu trợ.

Nó được điều hành bởi Tập đoàn Giao thông vận tải 10, khởi hành từ sân bay dân dụng và quân sự quốc tế Comodoro Arturo Merino Benitez tại Santiago, Chile vào 13:52 chiều tới La Punta Airport, Robinson Crusoe Island. Trên máy bay có tổng cộng 4 thành viên phi hành đoàn và mười bảy hành khách.

Trước khi gặp nạn, chiếc máy bay này đã cố hạ cánh xuống sân bay hai lần nhưng thời tiết xấu đã khiến cho phi công không thể hạ cánh.

Sau đó, chiếc máy bay này sau đó đã bị rơi xuống biển ở ngoài khơi đảo Robinson Crusoe  và toàn bộ hành khách trên chuyến bay đã bị tử nạn. Đây cũng vụ rơi máy bay CASA có số người chết lớn thứ hai trong lịch sử từ năm 1977.

Canada

Một chiếc máy bay CASA C212 khác thuộc hãng hàng không FUGRO Aviation Canada Limited cũng đã bị phá hủy trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp tại Saskatoon, SK, Canada vào ngày 1/4/2011. Trong đó, đã có một trong ba thành viên của phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Chiếc máy bay rời sân bay Saskatoon Airport khi thực hiện một chuyến bay khảo sát địa vật lý ở miền đông Saskatoon. Tuy nhiên lỗi kỹ thuật đã khiến động cơ bên phải của máy bay bị tê liệt. Vì vậy, chiếc máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Nam Phi

 Mẫu máy bay CASA từng gặp nạn của Nam Phi

Ngày 17/1/2013, chiếc máy bay CASA 212 của Nam Phi cũng đã gặp trục trặc về động cơ khi vừa cất cánh. May mắn thay, phi công đã kịp thời đáp xuống đường băng và không có thiệt hại về người.

Tuy nhiên, máy bay đã bị hư hỏng nặng, cánh may bay bị phá hủy và hỏng động cơ.

Việt Nam
Trưa ngày 16/6, một máy bay tuần thám CASA C- 212 của Cảnh sát biển Việt Nam đã mất tích khi làm nhiệm vụ tìm kiếm chiếc Su-30MK2 và phi công Khải đã mất liên lạc trên vịnh Bắc Bộ.
Chiếc máy bay này đã gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ. Trên máy bay khi đó có 9 người, cơ trưởng là Đại tá Lê Kiệm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 918.

NGUYỄN THẮM