3 nhân viên gác cầu Ghềnh cứu đoàn tàu trong gang tấc

Trong lúc cầu Ghềnh gãy đôi rồi chìm nghỉm, tàu hàng 2542 vẫn đang sầm sập lao đến với tốc độ 40-50km/h. Ba nhân viên gác chắn Biên Hòa 2 nhịp nhàng thông tin cảnh báo, cứu nguy.

3 nhân viên gác cầu Ghềnh cứu đoàn tàu trong gang tấc

Tàu dừng cách vị trí cầu Ghềnh sập chỉ khoảng 200 m.

Anh Đào Anh Tuấn - nhân viên gác chắn tại km 1.700+174 thuộc Tổng công ty vận tải đường sắt Sài Gòn vẫn còn chưa hết xúc động khi nhớ lại thời điểm trưa ngày 20/3.

Khoảng 11h38 ngày 20/3, anh nhận lệnh đóng chắn để đón tàu hàng 2542 xin đường qua cầu Ghềnh từ hướng ga Sóng Thần về Biên Hòa.

Sau khi nhận lệnh, anh Tuấn cùng 2 nhân viên gác chắn khác là Ngô Việt Phái và Phạm Tiến Dũng ra quan sát đường ngang để chắc chắn một lần nữa đảm bảo đường thông thoáng. Đây là cung đường cong, khuất tầm nhìn, vận tốc khai thác đầu kéo toa xe qua cầu 40-50km/h.

Nhìn về phía cầu Ghềnh (phía Bắc), anh Tuấn phát hiện một người dân vừa chạy về vừa ra dấu hiệu có vấn đề nghiêm trọng.

Ngay lập tức anh nói gác chắn Ngô Việt Phái chạy nhanh về hướng người dân, nếu có chuyện bất thường thì giơ cờ đỏ báo hiệu. Còn anh Phạm Tiến Dũng chạy nhanh về phía đoàn tàu hàng đang lao đến cầm cờ đỏ ra hiệu.

"Vì đây là đoạn đường cong, bị khuất tầm nhìn nên tôi đứng ở giữa 2 anh Phái và Dũng để chuyển thông tin ra hiệu được nhanh nhất. Khi anh Phái chạy đến nơi và phát hiện cầu Ghềnh đứt thì giơ cờ đỏ báo hiệu. Tôi nhìn thấy và ra hiệu cho anh Dũng ra lệnh cho tàu hàng 2542 dừng lại", anh Tuấn kể.

"Thời điểm đó, chúng tôi cũng rất hoang mang nhưng phải cố gắng bình tĩnh để xử lý sao cho hiệu quả, đảm bảo an toàn”, anh Tuấn tâm sự.

“Anh em ca trực đã làm hết trách nhiệm, kịp thời thông báo sự cố đến đoàn tàu chở hàng là nhiệm vụ của chúng tôi, rất may là không xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Chỉ tiếc là tuyến đường sắt huyết mạch này đã bị đứt ngang sẽ gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến giao thông", báo Dân Trí dẫn lời anh Phạm Tiến Dũng.

Sau khi nhân viên gác chắn ra dấu hiệu dừng thành công, tàu hàng đã được kéo về ga Sóng Thần (Bình Dương), cung đường Sóng Thần - Biên Hòa được phong tỏa.

  Đoạn đường sắt vào cầu Ghềnh khuất tầm nhìn, rất may chuyến tàu hàng 2542 đã dừng lại được. Ảnh: Phước Tuần

Sau khi dừng tàu thành công, anh Tuấn đã báo cáo ngay với Tổng công ty đường sắt Sài Gòn có hướng giải quyết và kéo tàu hàng quay lại đậu ga Sóng Thần.

Hiện tại các tàu hàng từ phía Bắc vào miền Nam dừng tại các ga Hố Nai, Trảng Bom, Long Khánh (Đồng Nai). Tổng công ty đường sắt đã có phương án thỏa thuận với khách hàng về hình thức vận chuyển hoặc thanh lý hợp đồng, tháo gỡ hàng ở Ga Sài Gòn.

Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định chọn ga Biên Hòa làm điểm dừng cuối cùng ở phía Nam đối với các chuyến tàu khách thống nhất. Ngành đường sắt sẽ phối hợp sở giao thông vận tải TP HCM và Đồng Nai để chuyển tải hành khách từ ga Sài Gòn đến ga Biên Hòa và ngược lại.

Theo Tổng công ty đường sắt Sài Gòn, hành khách có thể đến trả vé mà không mất phí. Theo thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhanh nhất cũng đến 3-5 tháng, tuyến đường sắt mới khôi phục trở lại.

Theo thống kê của Ga Sài Gòn, trung bình một ngày có 3-4 đoàn tàu với khoảng 70 toa hàng được vận chuyển từ Nam ra Bắc và miền Trung với tổng trọng lượng gần 2.000 tấn.

  Cơ quan điều tra và viện kiểm sát đang kiểm tra, ghi hình lại hiện trường vụ va chạm vào trưa 21/3 tại cầu Ghềnh - Ảnh: Phước Tuần

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống.Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Theo cơ quan chức năng, sau 3-5 tháng, tuyến đường sắt này mới thông suốt trở lại.

Theo Zing News

Từ khóa: đường sắt