20.000 USD và 20 triệu đồng

Lê Thanh Phong

08:34 03/06/2016

Hành khách có tên Ngô Tiến Thịnh đã tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay của Vietnam Airlines trên chuyến bay VN227 tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 2/6. Cú táy máy tay chân của hành khách này làm xáo trộn lịch khai thác của Vietnam Airlines, gây thiệt hại ước tính 20.000 USD.

20.000 USD và 20 triệu đồng

"Đi tong" 400 triệu đồng vì hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm. Ảnh: NLĐO.

Chuyến bay này theo lịch trình, sau khi từ Hà Nội vào TPHCM, sẽ tiếp tục bay đi Hồng Kông. nhưng Vietnam Airlines phải đổi máy bay khác. Ảnh hưởng dây chuyền vì thiếu máy bay, gây thiệt hại không chỉ riêng một hai chuyến bay, cơ sự này chỉ hãng hàng không mới thấu được nỗi khổ.

Lâu nay, mỗi khi máy bay bị hoãn, hành khách phản đối các hãng hàng không. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hoãn chuyến, trong đó không phải trường hợp nào cũng do lỗi của hãng hàng không. Có những trường hợp hoãn chuyến vì lý do bắt buộc, thời tiết xấu hoặc kiểm tra kỹ thuật, máy bay không thể cất cánh vì đảm bảo an toàn cho hành khách.

Ngoài ra, không ít vụ hoãn chuyến có nguyên nhân từ phía hành khách.

Hành khách gây gổ với nhân viên hàng không, đuổi đánh nhân viên hàng không dẫn đến trễ chuyến. Hành khách đã làm thủ tục nhưng đi chơi, không lên máy bay, nhân viên mặt đất phải đi tìm, cả chuyến bay phải chờ. Hành khách đã lên máy bay nhưng đòi xuống vì nhà có việc. Hành khách mở cửa thoát hiểm như trường hợp Ngô Tiến Thịnh. Các hãng máy bay chịu thiệt hại rất lớn từ những vụ hoãn chuyến do hành khách gây ra. Cùng thiệt hại với các hãng hàng không là hành khách của các chuyến bay đó, vì một người táy máy tay chân, hàng trăm người khác chịu “khổ nạn” vì chờ đợi, hỏng biết bao nhiêu việc.

Văn minh hàng không từng được bàn luận trên nhiều diễn đàn, nhưng trên thực tế chưa có chuyển biến tích cực. Tình trạng thiếu văn minh một phần do nhận thức của con người, một phần do quy định xử phạt chưa phù hợp. Ngay cả trường hợp uy hiếp an toàn hàng không như tự ý mở cửa thoát hiểm thì mức phạt cũng từ 10 - 20 triệu đồng. Mức phạt dù có tăng một phần, nhưng vẫn quá nhỏ so với thiệt hại của hãng máy bay.

Ngành hàng không Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, các hãng hàng không khai thác nhiều đường bay mới trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Và để ngành hàng không phát triển nhanh nhưng bền vững, thì yếu tố an toàn phải được đặt lên cao nhất, sau đó là văn minh. Nhưng an toàn và văn minh sao được khi có những hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm hoặc gây mất trật tự trong sân bay và trên máy bay.

Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng cần phải bổ sung tăng mức phạt để phù hợp với thực tiễn.

Theo Báo Lao Động

Từ khóa: hàng không, máy bay