Vì sao đa cấp chỉ quan tâm đến việc kêu gọi gia nhập hệ thống?

Đinh Vân

14:38 12/03/2016

Chỉ 5% các công ty kinh doanh đa cấp khởi nghiệp và tồn tại được quá 3 năm. Đây là một tỉ lệ cực kỳ thấp mà những ai muốn tham gia mô hình này cần nhớ.

Vì sao đa cấp chỉ quan tâm đến việc kêu gọi gia nhập hệ thống?

Ảnh minh họa.

Hầu hết chúng ta đều đã từng gặp một người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp. Mặc dù ít phổ biến hơn ở châu Âu, nhưng kinh doanh đa cấp (KDĐC) là một ngành có giá trị lên đến 50 tỷ USD trong tổng doanh số hàng năm tại Mỹ.

Chỉ có một lằn ranh rất mỏng giữa KDĐC và lừa đảo đa cấp, một mô hình bị pháp luật cấm. Điểm khác biệt là trong mô hình lừa đảo đa cấp, một người kiếm được tiền chủ yếu nhờ lôi kéo được thêm người mới tham gia vào mạng lưới. Trong khi những sản phẩm được bán chỉ mang tính đối phó nhằm khiến mô hình này trông có vẻ hợp pháp.

Trái lại mô hình KDĐC về cơ bản cũng có cấu trúc kim tự tháp nhưng mang lại thu nhập cao cho những người bán được sản phẩm. Đương nhiên, chất lượng sản phẩm của mô hình kinh doanh này phải thật sự tốt như quảng cáo.

Mặc dù vậy, có một thực tế là hầu hết những người bán hàng đa cấp thành công nhất hiện nay đều tập trung vào việc bán tư cách thành viên chứ không phải bán sản phẩm; sản phẩm chỉ là thứ đi kèm mà thôi dù chất lượng của chúng cũng tốt.

Và điều này dẫn đến việc mô hình KDĐC ngày càng trở nên giống lừa đảo đa cấp, trong đó sản phẩm được bán rất ít và chỉ có những người gia nhập công ty sớm mới thực sự kiếm được nhiều tiền.

Tại những công ty lừa đảo đa cấp, vì sản phẩm thường không có chất lượng tốt và mạng lưới không đủ sức duy trì mức lợi nhuận hấp dẫn nên hậu quả thường là hàng hóa dồn đống và phá sản.

Số liệu thống kê nói lên tất cả: chỉ 5% các công ty KDĐC khởi nghiệp tồn tại được quá 3 năm và đây là một tỉ lệ cực kỳ thấp mà những ai muốn tham gia mô hình này cần nhớ.

Mô hình lừa đảo đa cấp làm ăn kiểu được chăng hay chớ nên phương pháp của những nhà phân phối thường khá quỷ quyệt và đầy áp lực.

Họ thường vẽ ra những hình ảnh hào nhoáng của những chiếc xe hơi bóng bẩy, cùng mức thu nhập hàng tháng khổng lồ.

Theo cách này, họ tìm cách đánh vào lòng tham của mọi người mà không cho biết rằng chỉ có một tỉ lệ cực kỳ nhỏ mới có khả năng đạt được mục tiêu đó.

Hầu hết những người tham gia bán hàng đa cấp (ít nhất 97%) đều kiếm được ít tiền hơn so với tiền họ bỏ ra mua sản phẩm. Nhưng cũng giống như trò đánh bạc, càng thua thì con bạc càng muốn "gỡ".

Các nhân viên KDĐC còn đánh vào tâm lý bầy đàn bằng cách đưa ra những ấn tượng sai lầm rằng nhiều người đang tham gia vào hình thức kinh doanh này, rằng đây là phương thức marketing của tương lai và mọi trường kinh doanh, mọi tạp chí kinh doanh top đầu và mọi nhà vị lai học đều ủng hộ nó.

Rất nhiều những lời phóng đại được đưa ra bởi thị trường KDĐC có tính cạnh tranh rất cao.

Các công ty đa cấp đều quảng cáo là mình “luôn quan tâm và luôn chia sẻ” trong khi hầu hết họ đều tổ chức các khóa học để đào tạo các nhà phân phối cao cấp về nghệ thuật lôi kéo và lừa mị người khác.

Tất nhiên họ sẽ cãi rằng có gì sai đâu khi “khuyến khích” người khác mua những sản phẩm có khả năng làm thay đổi cuộc sống của con người. Nhưng đây là một lý do giả mạo vì nó tạo ra một nhận định nguy hiểm, đó là được phép thao túng người khác nếu ta nghĩ ta biết điều gì là tốt nhất cho họ.

Dưới đây là những ghi chép vắn tắt nội dung cơ bản trong một chương trình đào tạo những “nhà phân phối” top đầu của một công ty đa cấp:

Mỗi thành viên mới trong mạng lưới mà bạn tìm được phải cam kết thực hiện những điều sau:

-Tiếp tục sử dụng sản phẩm

-Tiếp tục làm những gì bạn bè đang làm

-Lôi kéo thêm mỗi năm ít nhất 5 người nữa mua sản phẩm và bản thân họ trở thành thành viên.

Hãy làm họ nghiện 2 thứ duy nhất:

-Nghiện kiểm soát mạng lưới của mình.

-Nghiện việc tin tưởng vào hệ thống.

Hãy thuyết phục bạn bè dùng các sản phẩm này. Thuyết phục bất kỳ ai mua sản phẩm của bạn trở thành một thành viên của công ty. Thuyết phục những thành viên cấp dưới tiếp tục năng nổ hoạt động. Cố gắng tăng khả năng và sự tự tin.

Hãy làm những gì bạn bè đang làm…

Lý do để ăn mừng với bạn bè:

-Bất kỳ điều gì liên quan đến công ty.

-Đạt được mục tiêu doanh số.

-Đạt được mức hoàn tiền mới.

-Trở thành một nhà phân phối.

-Bảo trợ cho một thành viên mới.

Nắm được các công cụ thuyết phục

-Tầm nhìn của chúng ta là trở thành công ty đa cấp lớn nhất và thành công nhất trên thế giới, cung cấp sản phẩm cho mọi người trên trái đất – gia đình toàn cầu của chúng ta – và đào tạo ra những nhà lãnh đạo có khả năng lãnh đạo toàn cầu.

-Động lực hấp dẫn nhất trên Trái đất là ham muốn được cống hiến.

-Sự công nhận là cách tốt nhất để thiết lập nên mối quan hệ và cách nhanh nhất để thay đổi tâm lý của một người.

-Để có hiệu quả, bạn phải cực kỳ chắc chắn rằng những gì bạn bán sẽ mang lại giá trị cho cuộc sống của người đó.

-Những nhân viên kinh doanh giỏi nhất trên trái đất biết rằng nếu họ không bán được sản phẩm, nghĩa là họ thực sự đang chơi khăm khách hàng.

-Nếu tôi tin vào cái gì đó tôi không còn nghi ngờ nó nữa.. Nếu nghi ngờ nghĩa là tôi không còn tin nữa.

Sự chắc chắn = sức mạnh

-Hãy chắc chắn rằng mọi người biết giá trị của sản phẩm trước khi họ biết giá của sản phẩm.

-Không bao giờ dùng từ “nhưng” khi đáp lại một lời phản đối.

-Tôi cam kết mở rộng mạng lưới thành viên của mình. Tôi cam kết thủ tiêu mọi nghi ngờ và thiết lập niềm tin chắc chắn.

Đắt tiền = Chất lượng tốt

-Nếu ai đó cho rằng sản phẩm bạn bán đắt quá, hãy nói với họ như sau: “Tôi sẽ trả nhiều hơn 10 lần vì…”. Luôn nhớ nói với họ rằng bạn nhận được sản phẩm đúng với giá mình đã trả.

-Luôn bán những sản phẩm đắt tiền trước, theo cách đó những sản phẩm khác sẽ có vẻ rẻ hơn nếu so sánh.

-Chúng ta phải cố gắng trả lại bằng hiện vật những gì một người đã cung cấp cho chúng ta.

-Bất ngờ là một yếu tố thuyết phục hiệu quả. Đừng thông báo trước là bạn sẽ tặng quà cho họ. Như thế khách hàng sẽ có tâm lý đề phòng và làm giảm giá trị của món quà.

Hãy xua tan nỗi lo của họ và bạn sẽ thành công.

-Thuyết phục họ đưa ra những tuyên bố cam kết nhỏ.

-Chúng ta coi một hành vi là đúng đắn trong một hoàn cảnh xác định tùy vào mức độ ta thấy người khác thực hiện hành vi đó. Vì thế, hãy trưng ra những bức ảnh người khác sử dụng sản phẩm của bạn, hay người khác đang đăng ký để trở thành thành viên, và cảnh những người khác tổ chức các cuộc họp.

-Những gì bạn tin tưởng là những gì bạn nhìn thấy.

-Người ta muốn mua hàng từ những người họ thích. Người ta thích những người giống mình.

-Người ta làm theo và đáp lại những người mà họ coi là có quyền lực. Hãy sử dụng quyền lực trong bài thuyết trình của mình… nói về ý kiến của các bác sĩ, giáo viên và giáo sư. Hãy mặc một bộ vest và đeo cà vạt. Lái một chiếc xe đắt tiền và đeo một chiếc đồng hồ đắt tiền. Hãy đưa khách hàng đến những nhà hàng đắt tiền.


Theo Trí Thức Trẻ

Bảng giáThị trường

VN-Index 740.13 ▼ -0.8 (-0.11%)

 
VN-Index 740.13 -0.8 -0.11%
HNX-Index 92.23 0.33 0.36%
UPCOM 58.06 0.14 0.25%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ