Từ vụ cho khách “uống bia đập bát”: Có nên tạo scandal để nổi?

Mạnh Nguyễn

10:01 24/09/2015

BizLIVE -

"Doanh nghiệp vừa và nhỏ gần như không có cơ hội để làm truyền thông theo cách truyền thống. Mà cho dù có làm thì cũng không hiệu quả. Có hiệu quả, cũng không lâu dài được. Do vậy, muốn tạo được sự kiện truyền thông bùng phát, gần như họ phải tận dụng mạng xã hội và tạo ra những cú boom-pr".

Từ vụ cho khách “uống bia đập bát”: Có nên tạo scandal để nổi?

Mỗi khách hàng sẽ được miễn phí một bát bia. Sau khi uống, khách sẽ đập luôn bát. Ảnh: Zing.

Tạo scandal để nổi, lối làm có lố?
Để quảng bá hình ảnh, một quán nhậu trên tại TP.HCM cho khách đập luôn bát sau khi uống bia, để xả stress. Vị trí đập bát được quán xếp riêng để đảm bảo an toàn. Nhiều khách “hứng chí” thì đập luôn tại bàn. 
Những chiếc bát sành dùng để uống bia và cho khách đập được chủ quán mua từ Lái Thiêu, Bình Dương với giá 40.000 đồng một chiếc. Điều đặc biệt, khách hàng không phải trả bất kỳ chi phí nào cho việc đập bát.
Hình thức quảng bá thương hiệu này không chỉ gây sự chú ý với khách hàng tại quán và những người dân sống xung quanh mà còn tạo nên nhiều ý kiến tranh cãi trong cộng đồng.
Giám đốc một công ty truyền thông khi trả lời trên báo chí cho rằng, cách làm trên có phần quá lố. Bởi hành động đập bát là phá hoại tài sản. Mà phá hoại tài sản thì không thể coi là sáng tạo được.
Thậm chí, có í kiến cho rằng đây là lối làm thương hiệu bùng phát bằng cách tạo scandal, rất đáng bị chê trách và khuyên các thương hiệu không nên làm theo hình thức này.
Tuy nhiên, nói với BizLIVE, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long (Truyền thông Trăng Đen) lại tỏ ra rất ủng hộ lối quảng bá thương hiệu này.
“Xét về mặt hiệu ứng truyền thông, đây là một chương trình cực kỳ hiệu quả. Mọi người xì xào bàn tán, rủ nhau đi ăn uống tụ tập nhậu nhẹt và cùng... đập bát! Chúng ta gọi là cái bát, còn ở Hoa Sơn Tửu Lầu, họ gọi đấy là “vò rượu”, tuân theo đúng phong cách kiếm hiệp mà chủ quán muốn tạo ra”, ông Long nhận xét.
Chỉ là một quán nhậu, không phải một doanh nghiệp lớn, nhưng sau khi chương trình này được thực hiện thì nhận được nhiều chia sẻ trên facebook, báo chí cũng vào cuộc đưa tin rất “xôm”.
Ông Long cho rằng, quán mới khai trương mà đông khách, để lại dấu ấn theo kiểu “một đập ăn quan” (nghe một lần là nhớ), người tham dự vui vẻ hào hứng, chủ quán có nguồn thu rủng rỉnh, thương hiệu được lan toả và thể hiện rõ đặc trưng. Với một người làm truyền thông, còn mong gì hơn thế?
Trước những lời “chê bai” cách làm này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng: Bản chất scandal như thế này không hề có gì xấu.
Việc đập bát thế này có nguy cơ làm người đập và những người xung quanh bị trầy xước chân tay nếu để mảnh vỡ văng vào người. Tất nhiên trong thực tế, chủ quán đã bố trí khu vực riêng và có nhiều biện pháp đề phòng để việc đập này tránh gây nguy hiểm mà chỉ như một hình thức xả tress cho vui. 
Nhưng ngay cả khi không có bất cứ biện pháp đề phòng nào khả dĩ, thì việc đập bát này còn an toàn gấp trăm vạn lần việc các bạn trẻ mua vui bằng những trò “độc hại” khác. 
Xét về mặt kinh tế, theo như chủ quán có nói thì một cái “vò rượu” của họ trị giá 40.000 đồng, giả sử khách kéo tới đập hết 1000 cái bát thì tổng chi phí bỏ ra cũng chỉ là 40 triệu. So với hiệu ứng đạt được thì giá trị thu về gấp hàng chục lần số tiền như vậy. 
Thế thì đáng khen chứ sao cho rằng đáng trách? Còn ai đó nói rằng như vậy là huỷ hoại tài sản chỉ khiến tôi cười không nhặt mồm lại được. Vì luật Việt Nam chỉ quy định tội huỷ hoại tài sản của người khác chứ không có chuyện huỷ hoại tài sản của mình là phạm tội!
“Chưa kể, đây là một hình thức marketing một vốn bốn lời, đây là cách gia tăng tài sản chứ không huỷ hoại cái gì”, ông Long nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Long, chủ quan nên có công tác chuẩn bị tư tưởng với hàng xóm và cách âm chưa kỹ khiến tiếng bát vỡ làm một số người xung quanh giật mình, như vậy là chưa hay. Nếu khắc phục được điều này thì mọi thứ gần như hoàn hảo.
Doanh nghiệp nhỏ chọn boom-pr để nổi
Từ câu chuyện “đập bát mua vui” trên, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cũng chia sẻ thêm về câu chuyện làm thương hiệu đối với những doanh nghiệp, đơn vị nhỏ.
Đối với những đối tượng này để tạo ra thương hiệu, hay tạo dựng lối truyền thông chuyên nghiệp là rất khó khăn. Tuy nhiên, để đứng vững, phát triển trên thị trường hiện nay thì đây lại là vấn đề rất quan trọng. 
Theo ông Long, doanh nghiệp vừa và nhỏ gần như không có cơ hội để làm truyền thông theo cách truyền thống. Mà cho dù có làm thì cũng không hiệu quả. Có hiệu quả, cũng không lâu dài được. 
Do vậy, muốn tạo được sự kiện truyền thông bùng phát, gần như họ phải tận dụng mạng xã hội và tạo ra những cú boom-pr (mà chúng ta cứ gọi nôm na là scandal) hoành tráng.
Tuy nhiên, việc boom-pr hay tạo scandal chỉ có tác dụng như một tiếng nổ lớn, một quả bom chấn động dư luận và thu hút sự chú ý của mọi người. Đừng bao giờ nhầm lẫn rằng chỉ làm scandal mà có được hiệu ứng truyền thông hiệu quả.
Scandal luôn hiệu quả vì dư luận rất tò mò. Nhưng khi đã thoả mãn sự tò mò, khi đã được đáp ứng sự hiếu kỳ thì họ sẽ chán ngay. Cho nên, nếu không có các hoạt động truyền thông bền vững khác song hành thì việc làm scandal sẽ nhanh chóng mất đi hiệu quả.
Công thức chuyên gia truyền thông này gợi ý cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đó là tạo dựng những “mỏ neo” thông tin tốt và đầy đủ trên báo chí, trên internet và trên mạng xã hội. Sau đó, tìm mọi cách tạo ra một cú boom-pr, một scandal an toàn để lôi kéo sự chú ý của mọi người. 
Khi đó, tất cả sẽ phát cuồng lên tìm hiểu và tìm kiếm, và khi này các mỏ neo thông tin được thả từ trước sẽ phát huy tác dụng. Cuối cùng, phải chuẩn bị sẵn nhiều hoạt động truyền thông nhỏ và bền vững nối tiếp vào hậu các scandal mà doanh nghiệp vô tình tạo được.

MẠNH NGUYỄN

Bảng giáThị trường

VN-Index 935.16 ▼ -0.69 (-0.07%)

 
VN-Index 935.16 -0.69 -0.07%
HNX-Index 111.61 0.14 0.13%
UPCOM 54.66 0.31 0.56%
DJIA 24,508.66 -76.77 -0.31%
Nasdaq 6,856.53 -19.27 -0.28%
Nikkei 225 22,553.22 -141.23 -0.63%
FTSE 100 7,450.87 2.75 0.04%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine