Khi khách hàng trở thành chiêu trò quảng cáo

Thảo Phượng

19:41 05/04/2015

Hàng trăm người xếp hàng nhiều giờ giữa nắng nóng, khói bụi, mất tiền xăng xe... Còn doanh nghiệp khi đánh vào tâm lý lòng tham của người dân để quảng cáo hiệu quả mà không quá tốn tiền.

Khi khách hàng trở thành chiêu trò quảng cáo

Hàng nghìn người đã tập trung trước cổng nhà hàng để chờ nhận đồ ăn miễn phí tại TP. HCM

Miếng ăn là miếng… nhục

Những ngày qua dư luận có nhiều tranh cãi trái chiều việc nhiều người quanh việc xếp hàng chờ phát đồ ăn miễn phí. Đó là một cửa hàng thức ăn nhanh lớn ở quận 1, TP HCM đã tổ chức chương trình phát những phần ăn nhanh miễn phí diễn ra từ 20 giờ ngày 23/3 đến 20 giờ ngày 24/3. Quà tặng bao gồm một phần bánh hamburger, khoai tây, nước ngọt và áo thun. Người tham gia nhận quà phải đi xe máy hoặc xe đạp xếp hàng để đến quầy bán thức ăn của cửa hàng.

Nằm trong chuỗi sự kiện này, trưa 24/3, cửa hàng tiếp tục phát những phần ăn miễn phí cho khách hàng, kèm theo đó là chương trình cơn mưa đồ chơi gồm huy hiệu, râu giả, mắt kính... được ban tổ chức ném từ sân thượng cửa hàng cho người chơi nhặt.


Ném quà từ trên cao xuống

Rất nhiều người không ngại trưa nắng đã đứng chờ trước cửa hàng để được nhận quà miễn phí nhưng rất lâu vẫn chưa diễn ra. Thỉnh thoảng trong đám đông xuất hiện nhiều đợt cãi vã chen lấn khiến lực lượng bảo vệ phải can thiệp. Nhiều người mặt đỏ gay, mệt mỏi khi đứng đợi chờ trong khói xe, nắng nóng. Đoạn đường bên ngoài cũng xảy ra tình trạng ùn tắc vì số người chờ đợi tràn ra cả ngoài.

Đến tận giữa trưa, trong lúc dòng người đang xếp hàng, những món đồ chơi từ trên cao ồ ạt đổ xuống. Cảnh hỗn loạn diễn ra, nhiều người vứt cả xe máy, xe đạp ùa vào tranh nhau lấy quà. Trong đó rất nhiều người có cuộc sống khá giả, đi SH, xe tay ga chứ không phải những người ăn xin, người tàn tật đói khổ.

Cảnh tượng biển người chen nhau để nhận một suất ăn miễn phí này dấy nên cuộc tranh luận gay gắt trong dư luận. Nhiều người đặt câu hỏi: “Lý do nào khiến người người đổ xô chen chúc xếp hàng như vậy? Vì đồ ăn ngon, rẻ, độc đáo? Vì tò mò? Vì đói hay là chỉ theo trào lưu?”.

Trao đổi với PV, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam đưa ra phân tích cho thấy một số người cần nhìn lại chính mình vì đây không phải là chuyện cá nhân mà còn là hình ảnh xã hội.

“Những cá nhân gặp khó khăn có thể cảm thông khi họ là những người cần được giúp đỡ. Tuy nhiên, những người khác cần xem lại bởi những đua đòi, những hành vi thiếu kiểm soát đã vô tình cổ xúy cho những hành động quảng cáo thiếu nhân văn” - ông Sơn nói.

Vấn đề là cách cho

Về cách thức tổ chức phát thức ăn, đồ chơi miễn phí như những cửa hàng thức ăn nhanh nói trên, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ vì quảng cáo thương hiệu mà tặng quà cho khách hàng kiểu này không khác gì bố thí. Cổ nhân nói quả không sai: “Của cho không bằng cách cho”, nếu muốn làm từ thiện hay chỉ lợi dụng sự kiện để quảng bá thì cũng cần phải lịch sự, văn minh hơn.


PGS.TS Lê Kim Long

TS quản trị giáo dục Trần Hữu Đức (Giám đốc Công ty Đào tạo và Tư vấn tâm lý Better Living) thì nhấn mạnh: “Thật không đáng để mọi người mất hàng giờ đồng hồ đứng nắng, chen chúc nhau như thế. Một phần có thể coi đây là do hiệu ứng đám đông, do tò mò, hiếu kỳ… muốn vào xem để biết ra sao rồi hành xử như vậy. Tuy nhiên, xét về mặt văn hóa, đây là hành vi không nên tái diễn.

Cần phải nhìn rõ vấn đề: Người dân chờ đợi được phần ăn miễn phí nhưng thực chất không miễn phí! Bởi để có được nó, người dân phải bỏ rất nhiều thứ như thời gian, sức lực và cả lòng tự trọng của mình. Còn không ít người khác, khi nhìn vào đám đông đó, họ sẽ coi thường, dẫn đến mất đi niềm tin vào giá trị xã hội.

Về phía doanh nghiệp, cũng có thể qua chương trình này, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ đến với người dân nhưng về mặt cảm xúc, phần đông người ta sẽ có ấn tượng không tốt. Họ sẽ nhìn vào đó với cách nhìn tiêu cực bởi doanh nghiệp đã tận dụng vào lòng tham, hiếu kỳ của người khác… để kinh doanh”. Việc tranh giành nhau mỗi khi có bất cứ sự kiện miễn phí nào không phải là chuyện hiếm. Trước đó, cộng đồng mạng cũng từng sốc nặng khi bức ảnh nhiều bạn trẻ xô nhau, chen lấn để giành phần ăn sushi miễn phí ở Hà Nội.

Đôi khi không phải vì miếng ăn mà đó chỉ là sự tò mò, chỉ muốn đứng cho vui rồi cùng tạo ra sự hỗn độn. Những người lớn cũng lao vào giành giật trước mắt con em mình, vô tình làm gương xấu cho chúng...

Cùng bàn về vấn đề này, PGS.TS Lê Kim Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: Vấn đề đặt ra là cách mà doanh nghiệp phát đồ ăn miễn phí cho người dân có “đẹp “ không. Họ vì hảo tâm, lòng tốt mà làm điều này hay để chỉ để quảng cáo sản phẩm dẫn đến cảnh người dân chen lấn, xô đẩy tạo hình ảnh hết sức phản cảm.

“Cũng phải nói thêm rằng, nhiều người Việt chưa có văn hóa xếp hàng. Giá mà mỗi người chịu nép vào hàng lối, kiên nhẫn chờ tới lượt mình thì tuy có thể có người được, người không, khung cảnh đã văn minh và dễ chịu hơn nhiều”, PGS.TS Lê Kim Long nói.

Theo Petrotimes

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%