[BizSTORY] Doanh nhân Diệp Khắc Cường: Kinh doanh chỉ giỏi khi tích hợp thế mạnh của người khác

KIM YẾN

07:15 13/08/2016

BizLIVE - Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin Đại học Tổng hợp năm 1996, đầu quân cho FPT, nhưng đam mê công nghệ đã dẫn dắt doanh nhân Diệp Khắc Cường, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty đầu tư và phát triển Mạng Lưới Hữu Nghị (FNC) khởi nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực tưởng như hoàn toàn trái ngược nhau. 

[BizSTORY] Doanh nhân Diệp Khắc Cường: Kinh doanh chỉ giỏi khi tích hợp thế mạnh của người khác

Doanh nhân Diệp Khắc Cường, thứ 2 từ trái qua đã từng có 12 năm làm ca sĩ. Ảnh nhận vật cung cấp

Từ kinh doanh thời trang nhãn hiệu Kentazo, tế bào gốc, đầu tư cụm rạp Cinestar, sản xuất phim..., anh đã nhảy sang lĩnh vực sản xuất thiết bị an ninh dân sự tích hợp 3 công nghệ đỉnh cao của thế giới.
Với chiến lược "ba bên cùng thắng"(doanh nghiệp, người tiêu dùng và các đối tác) và kim chỉ nam cho mọi hành động là "Thăng hoa cùng công nghệ", anh đã đưa FNC trở thành doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh theo xu hướng mới, tăng nguồn vốn lên 500 tỷ đồng.
Theo Diệp Khắc Cường, việc sống có đức tin sẽ giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Ảnh nhân vật cung cấp
Năng động, không ngừng học hỏi, đổi mới, anh còn là một người hoạch định, sẵn sàng chia sẻ với bạn bè doanh nhân về những kỹ năng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, tạo sự đột phá cho bản thân, kỹ năng giao tiếp ứng xử... để nắm chắc tương lai.
Tấn công vào thị trường ngách với sức mạnh công nghệ vượt trội
Các trung tâm thương mại mọc lên như nấm với nhiều cụm rạp hiện đại do các "ông lớn" nước ngoài quản lý, thay ngôi đổi chủ liên tục ... liệu anh có tự tin không khi quyết định đầu tư cụm rạp Cinestar và sản xuất phim?
Đầu tư vào lĩnh vực giải trí của FNC có hai hướng, vừa là "mì ăn liền", vừa đầu tư dài hạn. Sản xuất phim là đầu tư "mì ăn liền", phim nào ra lãi hay lỗ là biết ngay.
Trong sản xuất phim, tôi chọn hướng đầu tư lớn, có sự khác biệt, có chuyên gia, với tiêu chí: dàn diễn viên hay, kịch bản phù hợp, mang tính nhân văn, giáo dục... không đầu tư phim hàng chợ.
Cùng đầu tư với Trương Ngọc Ánh Truy sát, phim chiếu rạp tổng trị giá gần 1 triệu USD. Phim đã bán bản quyền cho Úc, Indonesia và Trung Quốc cũng có nhã ý muốn mua chiếu tại Trung Quốc
Cụm rạp là định hướng lâu dài. Trước đây 3 năm lĩnh vực này còn là đại dương xanh, gần đây Hàn Quốc, Mỹ nhảy vào, phát triển chuỗi rất mạnh.
Nhưng tôi chọn hướng đi khác, đó là các rạp ngày xưa, tái cấu trúc lại, tiện việc quảng bá, giống như đi xem cine ngày xưa. Lợi thế là mặt bằng đẹp, nằm bên ngoài trung tâm thương mại, giá thuê tốt hơn, sức chứa tốt, địa bàn nằm ở khu vực trọng yếu. Các rạp này đang bỏ hoang không khai thác.
Hiện đang đầu tư rạp Quốc Thanh, sân khấu hài 135, sắp tới rạp Quốc Thái, Đống Đa, có khả năng lên Đà Lạt đặt vệ tinh ở đó.
Về mặt xây dựng đi theo chuẩn chung thế giới, hiện đại, đẹp, có không gian rộng cho người xem thư giãn trò chuyện trước giờ chiếu. Dự kiến hết 2016 đưa vào sử dụng
Vì sao anh quyết định từ bỏ vị trí Giám đốc điều hành tại công ty thành viên của tập đoàn FPT, khởi nghiệp kinh doanh với sản phẩm tế bào gốc?
Ngay khi lập FNC, tôi đã xác định trở thành tập đoàn kinh doanh sản xuất công nghệ cao. Tế bào gốc là sản phẩm đầu tiên kết hợp với FPT.
Thị trường Việt Nam dân số đông, trẻ, giữa một rừng mỹ phẩm, làm sao chọn ra một sản phẩm khác biệt? Tôi đã chọn cách tiếp cận với các nhà khoa học chuyên về tế bào gốc trong và ngoài nước.
Được chiết xuất từ quá trình phân lọc tế bào nhân sâm hoang dã, thành phần dinh dưỡng rất cao. Giá trị kinh tế một củ sâm 50 năm tuổi giá 30 ngàn USD, để phân lọc tế bào có dưỡng chất tương ứng cần một công nghệ vượt trội, giúp da tái tạo rất nhanh.
Hóa mỹ phẩm chỉ dưỡng bề ngoài ra, tế bào gốc chăm sóc sâu cho da, sẹo rỗ chỉ có tế bào gốc là trị được. Sản phẩm này đã đươc rất nhiều nghệ sĩ tin dùng như Thanh Bạch, Công Ninh, Thu Minh, Lý Hải, Kim Tử Long, MC Quốc Bình…
Trước đây sản xuất tại Việt Nam, sau này FNC nhập từ Hàn Quốc, tuy nhiên chúng tôi vẫn đầu tư một bộ phận nghiên cứu tại Hà Nội.
Nhưng hiện tế bào gốc vẫn gây nhiều tranh cãi khiến người tiêu dùng phân vân giữa hai luồng dư luận? Nhất là về giá cả, làm sao để người tiêu dùng bình thường có thể chấp nhận?
Thế giới cấm lấy tế bào gốc từ người và động vật, còn từ nhân sâm hay thực vật thì hoàn toàn hoan nghênh.
Hiện các sản phẩm tế bào gốc từ cừu, nhau thai người đều bán chui, không có giấy phép, "treo đầu dê bán thịt chó", duy nhất chỉ có FNC được cấp giấy phép thôi.
Tiêm tế nào gốc từ con này con kia chưa chứng minh tính lâm sàng của nó.
Ngay lấy tế bào gốc của người này đưa sang người kia đã vô cùng thận trọng, về lâu dài những đột biến có thể xảy ra chưa có nghiên cứu nào được thế giới công bố chuẩn mực.
Hàn Quốc đang đứng đầu thế giới về tế bào gốc, 60 năm qua thế giới có thể tách tế bào gốc từ động vật, nhưng chưa tách được từ thực vật. Năm 2015 Hàn Quốc đã thực hiện thành công.
Đây là cơ duyên, trong quá trình kinh doanh thương mại lĩnh vực này nhiều năm, tôi có dịp gặp ông mục sư người Hàn Quốc, biết tôi đang kinh doanh mỹ phẩm tế bào gốc, ông đã giúp tôi tiếp xúc với các nhà khoa học hàng đầu của Hàn Quốc về lĩnh vực này, có được sản phẩm tốt nhất, giá thành lại rẻ.
Nếu dòng sản phẩm tốt mà giá cao cũng không thể bán được ở Việt Nam. Về giá và cách cung cấp được giới nghệ sĩ và chuyên gia sử dụng rất hài lòng, rẻ hơn hóa mỹ phẩm.
Một bộ trên 10 triệu, tính ra rẻ so với sản phẩm trung lưu trên thị trường. Hiện doanh thu tế bào gốc tính trung bình mỗi tháng trên 1 triệu USD, một con số nhỏ so với thị trường mỹ phẩm rộng lớn.
Tín hiệu đáng mừng là các doanh nhân, nghệ sĩ, bác sĩ đã biết chọn để chăm sóc cho mình. Tương lai gần với truyền thông, người tiêu dùng trung lưu văn phòng có thể tiếp cận được với sản phẩm.
Trong lúc nhiều công ty thời trang Việt đang khó khăn, anh lại "ăn nên làm ra" khi cùng Đàm Vĩnh Hưng tạo nên thương hiệu thời trang Kentazo?
Thời trang Kentazo đã phát triển 5 năm, được lòng nhiều khách hàng, được các doanh nhân CLB Doanh nhân Sài Gòn ủng hộ, mua rất thường xuyên.
Mẫu mã sang trọng, thanh lịch, có thể ứng dụng trong nhiều dịp. công ty có đội ngũ thiết kế, xưởng sản xuất, đang xây dựng 10 cửa hàng trên toàn quốc.
Đàm Vĩnh Hưng vừa là bạn, vừa là đồng sự của doanh nhân Diệp Khắc Cường. Ảnh tư liệu của nhân vật
Tên thương hiệu do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đặt, anh là cựu Phó Chủ tịch HĐQT công ty.
Doanh thu thời trang hiện nay gấp đôi mỹ phẩm. Ngoài bán trong chuỗi cửa hàng riêng, Kentazo còn bán online 12 nước trên thế giới.
May mắn là công ty đang sở hữu đội ngũ thiết kế rất chuẩn, từ chọn size, gia công, thương mại ...
Đối với Kentazo phom dáng, tính ứng dụng là số một, chính vì lý do đó đã tạo được lượng khách hàng trung thành, đặc biệt các chị doanh nhân
Với việc đầu tư sản xuất thiết bị an ninh dân sự chống trộm, chống xâm nhập 3S mới do Nguyễn Hữu Thái Hòa là cổ đông chính cầm chịch về kỹ thuật, FNC đang bước vào lĩnh vực kinh tế ở phân khúc cao hơn, phải chăng đây là sự kết hợp giữa tri thức và công nghệ?
Hộp đen 3S là dự án FNC đầu tư ba năm, nghiên cứu cùng các nhà khoa học. Doanh thu có thể đạt 20 ngàn tỷ trong ba năm tới.
Công nghệ GSM, GPS và công nghệ số hóa sẽ đem đến sự an toàn, bảo vệ tính mạng, tài sản cho tất cả người dân. FNC đã ký độc quyền với Bộ Công An dòng sản phẩm GSAfe, truyền tin báo cháy dành cho doanh nghiệp...
Mình đi sau có lợi thế tích hợp thế mạnh của người đi trước để tạo ra sản phẩm vượt trội, có năng lực cạnh tranh, giá thành thấp để người tiêu dùng bình dân tiếp cận sản phẩm.
Nhưng khó khăn nhất không phải làm ra sản phẩm mà phải đối phó với sản phẩm copy của Trung Quốc. Làm sao thời gian ngắn nhất có thể tung ra sản phẩm phủ sóng toàn bộ thị trường.
12 ngày chúng tôi đã phủ sóng 50 tỉnh thành. Rất nhiều tỉnh như Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Tây Ninh đang áp dụng sản phẩm 3S của FNC trong việc phòng chống tội phạm...
Đây là niềm tự hào của chúng tôi, vì đa phần sản phẩm tương đương trên thị trường đều là của Trung Quốc
Dường như đam mê công nghệ đã dẫn anh đến những khúc ngoặt đổi đời?
Vốn là dân lập trình chuyên nghiệp, vì cuộc sống đưa đẩy tôi đã làm rất nhiều nghề, dạy vi tính, Anh văn...khi được FPT mời về, tiếp cận được với nhiều công nghệ mới, tôi muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh ở thị trường ngách.
Một trong những bí quyết thành công của tôi là định hướng rõ ràng doanh nghiệp phát triển sản phẩm công nghệ cao, liên tục tiếp cận nguồn tri thức mới để không bị tụt hậu.
Ngoài ra FNC còn có dòng sản phẩm điều khiển xe bằng giọng nói, nuôi trồng nông nghiệp thông minh như cho tôm cá ăn tự động, kiểm soát nguồn nước...và giải pháp cho ngôi nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói qua điện thoại với giá thành chỉ bằng 1/5 so với nước ngoài.
Các nhà khoa học Việt Nam rất tài ba, vấn đề họ cần công sức giá trị của họ được tôn trọng.
Anh và Nguyễn Hữu Thái Hòa dường như có rất nhiều điểm chung?
Trước đây tôi và Hòa đều là đồng nghiệp ở FPT, gặp gỡ nhau trong các diễn đàn doanh nghiệp, hai anh em đều là dân công nghệ, đều có thể diễn thuyết, đều đam mê ca hát.
Tôi đã từng trải qua... 12 năm làm ca sĩ! Hai anh em rất đồng điệu với nhau trong hệ tư tưởng, các tư duy và định hướng cuộc sống.
Trong điều hành doanh nghiệp, Hòa là người có năng lực , tầm nhìn chiến lược. Tôi mời anh về với tư cách giám đốc chiến lược, đóng góp lớn về ý tưởng, định hướng công ty.
Hòa bổ sung điều mình thiếu, ngược lại anh bay bổng quá, mình phải "kéo" anh lại để đơn giản hóa, chuyển từ vĩ mô thành kỹ thuật thực tiễn, hỗ trợ tốt trong điều hành doanh nghiệp
Quan hệ anh em cũng là một kết nối tốt để chúng tôi thành lập Hội tri thức 3.0, chia sẻ những kinh nghiệm, mời gọi chuyên gia quốc tế giúp doanh nghiệp vượt qua tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình quản trị, có định hướng rõ hơn, đạt được ý nguyện phát triển doanh nghiệp.
Đây là cái nôi sản sinh ra nhiều dự án, không chỉ đào tạo, chia sẻ giải pháp, mà còn liên kết ý tưởng để đưa ra các dự án kêu gọi đầu tư.
Nhìn lại những được mất của doanh nhân thời hội nhập, theo anh, đâu là điểm yếu nhất?
Đó là thiếu tầm nhìn chiến lược, thiếu vốn, thiếu người tài.
Phần lớn doanh nhân Việt Nam đều mới thoát khỏi kinh doanh nhỏ lẻ vươn lên tầm doanh nghiệp gia đình, để cập nhật kiến thức quản trị mới phải thông qua nhiều nguồn tri thức khác nhau.
Họ phải loay hoay với đội ngũ, loay hoay với thị trường nội địa, để vươn ra toàn cầu năng lực và nguồn vốn rất khó khăn, làm sao để thúc đẩy, phát triển trở lại vẫn là bài toán khó.
FNC phải huy động nguồn lực tài chính từ dân, phát hành cổ phiểu ưu đãi nội bộ, cầu hiền tài về, như anh Hòa và các cổ đông chiến lược khác
Việt Nam đang khủng hoảng về năng lực, xuất khẩu rẻ, nhập khẩu chuyên gia là hệ lụy của nền giáo dục thiếu người tài, trong khi cử nhân lại rất khó tìm việc.
Để cạnh tranh, ngoài nguồn vốn dồi dào cần đội ngũ lãnh đạo cấp cao chuyên nghiệp.
Hơn lúc nào hết doanh nhân phải đọc nhiều, học nhiều, tìm đúng người để tham vấn.
Một thực tế là doanh nhân thường bỏ nhiều tiền làm PR nhưng rất khi ít khi bỏ tiền mời chuyên gia giúp mình lập chiến lược.
Nếu chúng tôi còn ngần ngại mời chuyên gia thì làm sao có thể tạo được những bước ngoặt cho FNC, sắp tới FNC sẽ tiến rất xa và dài từ 2018-2020!
Còn những bài học đắt giá từ những được mất của đời doanh nhân với riêng anh?
2013-2014 là hai năm FNC gặp nhiều khó khăn, mất đi sản phẩm chủ lực của mình, doanh thu giảm. Bên cạnh đó nguồn nhân lực bị xáo trộn do hai năm trước "chạy" quá nhanh. Tuy nhiên, sau bài học đó, tôi đã tái cấu trúc lại về chiến lược, đặc biệt đội ngũ nhân sự.
Nếu không có ý chí không làm doanh nhân được. Thua keo này, bày keo khác, không đầu hàng trước hoàn cảnh. Đặc biệt với một người làm doanh nghiệp trên 10 năm như tôi, không bao giờ mỏi gối chồn chân, luôn giữ trong mình khát vọng lớn để không ngừng học hỏi, sẵn sàng sửa sai, sự thành công tỷ lệ thuận với sự hoàn thiện bản thân.
Biết điểm mạnh của mình thì rất đơn giản, nhưng biết được điểm yếu của mình thì rất khó khăn, đó là nguy cơ tiềm tàng, tôi đã từng trải qua giai đoạn đó mới có hôm nay
Điều quan trọng là phải xác định được mỗi giai đoạn có luật chơi khác nhau, đừng chiêm ngưỡng thành tựu quá khứ mà quên đi thị trường luôn xuất hiện nhiều chiêu thức khác nhau, nếu không liên tục thay đổi sẽ dễ dàng thất bại.
Hoàn thiện bản thân mình nhanh nhất là kết nối và giao lưu, học trường hợp thành công và học cả trường hợp thất bại nữa. Sự lạc quan là cần thiết, nếu dễ chán, tinh thần xuống dôc không làm chuyện lớn được.
Tôi được đào tạo chuyên nghiệp nên kiểm soát được tâm trạng của mình khá tốt
Mình đã 44 tuổi rồi, trong cuộc đời con người không gì quá khó khăn nếu chúng ta bình tĩnh và giữ vững niềm tin, mọi thứ đều có giải pháp. Thất bại cũng là điều tốt giúp mình chuẩn bị tốt hơn cho những hành động sau này thôi.
Anh từng nói mình là người thực học, thực làm, thực sống?
Trước mọi người tôi rất quyết đoán, tự tin, sức mạnh đó lấy từ đâu? Từ giá trị thật.
Trong một xã hội có nhiều biến động, ảo tưởng, làm ảo, sống ảo, mình cứ bình tĩnh, tập trung vào thực học, thực làm, thực sống. Sức mạnh niềm tin chính là ở giá trị thật.
Mình gửi gắm giá trị thật đó thông qua sản phẩm mình kinh doanh, cách mình đối nhân xử thể với nhân viên, cách mình mời chuyên gia chung sức...
Cuối cùng con người ta đều đi tìm những người bạn thật, cộng sự thật, để có kết nối thật, sản phẩm thật.
Mặc dù một số nơi trên thế giới từ chối sự thật, xem thường sự thật, không tôn trọng sự thật. Nhưng thế giới này không thể tồn tại nếu thiếu sự thật.
Để giữ được niềm tin với những gì có thực của chính mình trong một thế giới đầy thật ảo lẫn lộn này có khó không?
Nếu người ta không tôn trọng sự thật thì không lọt được vào cuộc sống của mình. Không thể bắt thế giới giống mình, chỉ cần tìm người nào giống mình thôi.
Sống thật sẽ được lợi hơn sống giả trá, mặc dù trước mắt có thể bị thua thiệt nhưng về lâu dài không thể. Trong tiến trình hội nhập, không thật thì không tồn tại được.
Bao năm qua chúng ta đóng cửa chơi với nhau, có thể làm bùa làm phép, nhưng trong quá trình toàn cầu hóa, cạnh tranh chỉ giành cho những người giỏi thực sự. Sẽ không có đất màu mỡ cho những ai yếu kém
Điều đó đòi hỏi người dẫn đầu phải có phẩm chất gì?
Góc độ bản bè là sự chân tình. Khi con người đối phó với quá nhiều phức tạp sẽ quay lại tìm người bạn chân tình, không quan trọng đến vai vế xã hội, chỉ cần có sở thích, quan điểm sống và quan điểm kinh doanh chung là có thể đến với nhau rồi.
Với anh bây giờ, điều gì quý giá nhất?
Đó là gia đình. "Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ", hơn ai hết một lãnh đạo doanh nghiệp muốn truyền cảm hứng, dẫn dắt người khác thì chính mình phải ngon lành, gia đình mình phải ngon lành, doanh nghiệp mình phải ngon lành.
Đôi khi có những cái ngoài ý muốn, nhưng gia đình luôn là nơi mình trở về, chia sẻ, được quan tâm. Dù con người thành công tới đâu thì bên cạnh vẫn cần một gia đình chỉn chu.
Anh có băn khoăn nhiều không về vai trò một người cha doanh nhân?
Làm sao cân bằng được thời gian của mình để cùng con trải qua cuộc đời thơ ấu một cách đầy đủ? Đây là câu hỏi rất lớn, vì hiện nay đa số doanh nghiệp đều mất cân bằng giữa thời gian dành cho doanh nghiệp và gia đình.
Tôi đã từng chia sẻ bí quyết bảo vệ hạnh phúc gia đình và kỹ năng hạnh phúc, để luôn làm cho cái tổ ấm.
Dạy người khác, điều hành người khác mà không quản lý được con cái của mình sẽ rất vô nghĩa.
Vì doanh nhân ngày ăn cơm cũng có ba bữa, ngủ trên một chiếc giường, đánh đổi tất cả vì giàu có thì không đáng.
Anh quan niệm thế nào về giàu có?
Thành đạt khác thành công. Thành đạt là đạt mục tiêu trong kinh doanh, được người ta tôn trọng tài năng, nhưng người thành công là người vừa có nhiều tiền, vừa được kính trọng, làm cái gì đó có lợi cho xã hội, cho cộng đồng, vừa có gia đình hạnh phúc.
Một người biết sống vì cộng đồng, anh suy nghĩ thế nào về sự cho, sự chia sẻ ?
Nếu nói duy tâm cho càng nhiều sẽ nhận càng nhiều, nhưng quan trọng nhất là cách cho. Nếu làm từ thiện, công tác xã hội với mục đích PR, quáng bá, phước chẳng được nhiều. Bề trên chứng cách cho chứ đầu chứng của cho.
Một người nghèo có thể cho người khác 1 triệu đồng còn đáng quý hơn người giàu cho 100 triệu, vì người nghèo kia cho gần hết nửa tháng lương của mình rồi, còn kia chỉ là số lẻ ông ta có.
Không nên nhìn vào con số mà nhìn vào cách cho. Tay mặt cho người nghèo đừng để tay trái biết.
Làm từ thiện là điều không thể thiếu của doanh nghiệp, nhưng để được phước lòng chúng ta quan trọng hơn của cho. Làm từ tấm lòng một cách như không
Triết lý sống của anh ảnh hưởng nhiều từ đạo Chúa?
Gia đình tôi theo đạo Tin lành, ảnh hưởng đến 80% mọi suy nghĩ, quyết định hành động của mình.
Khi người ta sống có đức tin sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Nền tảng con người xây dựng ba yếu tố, dày nhất là nền tảng tôn giáo, để biết kính sợ. Nền tảng thứ hai là giáo dục gia đình.
Những người thuộc thế hệ 7 X, 6X dường như sống nhân bản hơn, có nguyên tắc hơn, niềm tin mãnh liệt hơn, sức chịu đựng cao hơn… dù vốn tri thức có thể ít hơn giới trẻ hôm nay.
Vì thế hệ trước giáo dục gia đình rất chỉn chu, cha mẹ giành nhiều thời gian hơn cho con cái. Thế hệ trẻ bây giờ dễ yêu, dễ chán, dễ bỏ cuộc, ít chịu trách nhiệm với bản thân, sức đề kháng với cái xấu thấp, vì ngày nay quan hệ gia đình ít mật thiết hơn.
Cha mẹ ngày nay sẵn sàng bỏ rất nhiều tiền đầu tư cho con cái du học, nhưng rất ít thời gian trò chuyện tâm sự với con mình.
Gia đình tôi là người Việt gốc Hoa, bố mẹ thường dạy con rất nghiêm khắc, kèm theo nền tảng tôn giáo, từ nhỏ đã học kinh thánh, vào nhà thờ, học ca đoàn, ảnh hưởng môi trường giáo dục rất tốt.
Ngay cả cầm điếu thuốc hút cũng bị ăn đòn, bia rượu cũng không có nghiền, chỉ giao tiếp thôi.
Tôi là người cầu toàn, quyết đoán, đó là học từ tấm gương bố mẹ, vì thế đôi khi rất cô đơn và khổ tâm.
Và âm nhạc đã mang lại cho anh những giây phút thăng hoa để cân bằng lại tất cả?
Với doanh nhân, giải trí thư giãn là thời gian vô cùng quý giá. Trong nhiều loại hình nghệ thuật, âm nhạc được cho là lành mạnh, văn minh nhất, kết nối được nhiều người, mọi giai tầng, không phân biệt.
Tất cả loại nhạc tôi đều thích thưởng thức, từ nhạc Jazz, nhạc Trịnh đến nhạc trẻ, nhạc sến...
Là dân học từ nhạc viện ra, biết phân tích và lắng nghe, theo tôi không có loại nhạc nào dở, vấn đề mình có đủ kinh nghiệm, biết thưởng thức hay không.
Bất cứ lúc nào căng thẳng nhất, chỉ cần ngồi vào piano chơi vài ba bản nhạc là quên hết....

KIM YẾN

Bảng giáThị trường

VN-Index 773.88 ▲ 6.61 (0.85%)

 
VN-Index 773.88 6.61 0.85%
HNX-Index 99.43 1.62 1.63%
UPCOM 55.93 0.48 0.86%
DJIA 21,613.43 100.26 0.46%
Nasdaq 6,412.17 1.36 0.02%
Nikkei 225 20,050.16 94.96 0.47%
FTSE 100 7,460.6 25.78 0.35%