Ai được lợi từ thương vụ nghìn tỷ của Vietnam Airlines và đại gia hàng không Nhật Bản?

Lâm Anh

22:20 09/06/2016

Với tổng trị giá hơn 2.400 tỷ đồng, thương vụ bán 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines cho Tập đoàn hàng không Nhật Bản - ANA Holdings Inc là một trong những sự kiện có ảnh hưởng lớn đến thị trường hàng không. Tuy nhiên, trong thương vụ này ai sẽ là người thực sự được hưởng lợi?

Ai được lợi từ thương vụ nghìn tỷ của Vietnam Airlines và đại gia hàng không Nhật Bản?

Ảnh minh họa.

Trong quá trình cổ phần hoá mạnh mẽ của mình, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với công ty tư vấn MS&CG triển khai vòng thăm dò thị trường - vòng đầu tiên trong quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược (NĐTCL). Tư vấn đã gửi Bản công bố thông tin ngắn (Teaser) và Thỏa thuận bảo mật thông tin (NDA) tới 19 nhà đầu tư (gồm 14 hãng hàng không và 5 tổ chức tài chính) và sau hơn 01 năm tìm kiếm, Vietnam Airlines đã lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn hàng không Nhật Bản - ANA Holdings Inc. 

Nhân duyên của hai đại gia hàng không này được đánh dấu bước đầu tiên bằng biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược ký ngày 12/1/2016 và tới ngày 28/5, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản, hai bên đã chính thức ký kết hợp tác. Mối lương duyên này sẽ mang lại lợi ích thực sự cho ai khi mà sau ngày 01/7/2016, ANA sẽ chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines?

Theo đánh giá của các chuyên gia, khách hàng là người có thể hưởng lợi đầu tiên từ việc hai hãng hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa chính của mỗi nước, và trên 10 đường bay quốc tế giữa Nhật Bản và Việt Nam. Cụ thể, thông qua chương trình cộng và tích lũy dặm thưởng cho khách FFP, khách hàng đi chuyến của một trong hai hãng hàng không có thể sử dụng dặm bay để lấy thưởng như là hội viên câu lạc bộ của nhau và 26 triệu hội viên của ANA và 850.000 hội viên của VNA sẽ là những khách hàng được hưởng lợi từ hợp tác này.

Không chỉ vậy, từ tháng 8/2017 trở sau, cả hai sẽ dần triển khai cung cấp dịch vụ cho nhau tại các điểm đến giữa Việt Nam - Nhật Bản, ví dụ như: check-in hành khách, xuất nhập hàng hóa, hỗ trợ dịch vụ mặt đất, suất ăn, bảo trì tàu bay, v.v. 

Với Vietnam Airlines, lợi ích từ cú bắt tay này không chỉ dừng lại ở việc được tiếp lực thông qua nguồn vốn bán cổ phần mà còn trên nhiều mặt khác. Cụ thể,  việc ANA trở thành cổ đông sẽ giúp Vietnam Airlinec nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ; chia sẻ mạng đường bay gắn với kế hoạch phát triển trong 5 năm tới.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp hai bên có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của lẫn nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và thị trường quốc tế. Đồng thời hai bên cũng cam kết chia sẻ và sử dụng các dịch vụ của nhau tại thị trường Việt Nam và Nhật Bản. ANA với qui mô là hãng hàng không hàng đầu Nhật Bản, là hãng hàng không có chất lượng dịch vụ 5 sao của thế giới, khi trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines sẽ mở ra cơ hội hợp tác hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị của một hãng hàng không đứng tốp đầu thế giới cho Vietnam Airlines. 

Gần đây số người Nhật Bản đến thăm Việt Nam có hơn 600 ngàn người, và số người Việt Nam đến Nhật Bản cũng hàng năm tăng với tốc độ gấp 1.5 lần /năm, hiện nay gần 200 ngàn người. Hợp tác giữa 2 hãng hàng không Việt Nam và Nhật Bản sẽ giúp cho giao lưu giữa 2 nước ngày càng phát triển nhiều hơn nữa.

Theo đánh giá của lãnh đạo tập đoàn ANA Holdings trong tương lai, khi hiệp định TPP (hiệp định Đối tác xuyên Thài Bình Dương) có hiệu lực, thì việc đi lại về con người, hàng hóa, và tiền tệ sẽ thường xuyên hơn. Do đó, sự hợp tác giữa VNA và ANA sẽ đóng góp cho việc xúc tiến giao lưu về mặt kinh tế, văn hóa, và con người giữa Việt Nam, khu vực Đông Dương và Nhật Bản.

ANA Holdings là tập đoàn hàng không hoạt động toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con hợp nhất và 18 chi nhánh. Tập đoàn này thành lập vào tháng 4.2013 và là công ty mẹ của ANA – hãng hàng không truyền thống cung cấp dịch vụ đầy đủ và Vanilla Air – Hãng hàng không giá rẻ.
ANA sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển khoảng 47 triệu lượt hành khách. Đây là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản về doanh thu và sản lượng hành khách.

Theo Báo Lao Động

Bảng giáThị trường

VN-Index 740.75 ▼ -0.18 (-0.02%)

 
VN-Index 740.75 -0.18 -0.02%
HNX-Index 92.47 0.57 0.62%
UPCOM 57.72 -0.2 -0.35%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ