Cơ hội nào cho quảng cáo bán hàng trên Facebook ngày Tết?

bizlive

09:33 15/01/2016

BizLIVE - Hãy thử tưởng tượng mức độ lan tỏa của những thông điệp bán hàng nếu bạn biết sử dụng quảng cáo Facebook một cách hiệu quả nhất.

Cơ hội nào cho quảng cáo bán hàng trên Facebook ngày Tết?

Các diễn giả tham dự BizTalk "Quảng cáo bán hàng trên Facebook dịp Tết: Làm sao hiệu quả" sáng ngày 15/1/2016.

Không khí Tết Nguyên Đán 2016 đang đến gần kề, đi cùng với đó là một mùa kinh doanh sôi động mà các gian hàng trên Facebook không phải là ngoại lệ.
Đây là dịp đặc biệt quan trọng để những thương nhân online ghi dấu nhãn hiệu của mình trong tâm trí khách hàng, đồng thời cũng là dịp để tăng doanh thu trong một thị trường trực tuyến khốc liệt với hàng nghìn đối thủ đang quảng cáo sản phẩm không ngừng nghỉ.
Facebook tại Việt Nam với 30 triệu người dùng đang là một thị trường có tiềm năng khổng lồ. Hãy thử tưởng tượng mức độ lan tỏa của những thông điệp bán hàng nếu bạn biết sử dụng quảng cáo Facebook một cách hiệu quả nhất.
Bạn đau đầu khi chưa tìm ra phương thức tiếp cận khách hàng tiềm năng tối ưu nhất? Bạn chưa thể xây dựng thương hiệu cá nhân nổi bật giữa một rừng các gian hàng cùng lĩnh vực? Bạn rất chăm chỉ cập nhật sản phẩm trên trang, nhưng số lượt like và share chỉ ở mức "lèo tèo"?
Đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên, báo điện tử Diễn đàn Đầu tư tổ chức tọa đàm trực tuyến BizTALK với chủ đề: "Quảng cáo bán hàng trên Facebook dịp Tết: Làm sao hiệu quả", vào 9:00 ngày 15/1/2016 tại Hà Nội.
BizTALK có sự tham gia của các chuyên gia marketing trên Facebook cũng như chính người trong cuộc:
- Ông Nguyễn Ngọc Long, Người sáng lập CLB Truyền thông Trăng Đen
- Ông Minh Trần, Phụ trách Digital Marketing California Yoga Fitness Center
- Ông Donnie Chu, Admin Cộng đồng Isocial
- Ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn
---
Ông Nguyễn Cao Cương - Tổng biên tập BizLIVE phát biểu mở đầu BizTALK
Cơ hội nào cho kinh doanh trên Facebook ngày Tết?
Dẫn dắt tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Long - Người sáng lập CLB Truyền thông Trăng Đen đặt ra vấn đề về cơ hội kinh doanh dịp cuối năm và những tiềm năng mà hoạt động quảng cáo qua facebook mang lại.
Ông Nguyễn Ngọc Long - Người sáng lập CLB Truyền thông Trăng Đen là người dẫn dắt BizTALK 
Ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn chia sẻ một số mặt hàng thường kinh doanh trong dịp Tết như các mặt hàng quần áo, cây cảnh, thực phẩm đóng gói, túi xách,... Đặc biệt, ông Hiền cho rằng, những mặt hàng đơn giản nhưng cải biến đi bằng cách mang hơi hướng Tết sẽ khá đắt hàng và giúp thị trường sôi động lên rất nhiều.
Ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn
Trong khi đó, ông Minh Trần - Phụ trách Digital Marketing California Yoga Fitness Center cho biết năm ngoái khi vừa làm việc tại công ty thì bộ phận Digital mới được thành lập và tháng tết thường xuyên có doanh số thấp nhất trong năm, vậy câu hỏi là kinh doanh online có thành công không? Công ty đi vào chiến dịch và kết quả kinh doanh lại vượt xa con số hy vọng.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Donnie Chu, Admin Cộng đồng Isocial, nói rằng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2015, yếu tố kinh doanh trên Facebook bị tác động nhiều bởi các yếu tố vĩ mô. Sức mua của người tiêu dùng năm nay giảm 50% so với cùng kì năm ngoái. Người tiêu dùng không còn chi nhiều tiền cho các sản phẩm mang tính trang trí như cây cảnh. Lợi suất hiệu quả (đo bằng lợi nhuận trên chi phí quảng cáo qua Facebook) lên tới hàng trăm, nghìn lần. 
"Năm 2015, các khách hàng như thời trang, ăn uống, dịch vụ thẩm mỹ nở rộ. Riêng tôi năm ngoái tiếp nhận tới hơn 30 khách hàng. Đơn vị đạt lợi nhuận cao nhất lên tới gần một tỷ đồng trong khoảng 1 tháng Tết.
Hiện tại, Công ty tôi đang hỗ trợ trực tiếp cho khoảng 5 đơn vị, còn khách hàng gián tiếp rất đông. Các mặt hàng thời vụ và các dịch vụ, đặc biệt liên quan đến ăn uống, giải trí hiện nay thu hút được nhiều sự quan tâm", ông Donnie Chu cho biết.
Qua các chia sẻ của các chuyên gia, ông Long rút ra các vấn đề thường gặp trong bán hàng dịp Tết là:
- Nguồn hàng quá tải
- Giá thầu cao
- Đơn vị tham gia vào chuỗi cung ứng không đáp ứng được: Giao hàng quá tải…
- Bao bì in ấn khó khăn do quá nhiều đơn hàng
         
Một số chủ shop chia sẻ về hiệu quả của quảng cáo trên Facebook.
Bán hàng ngày Tết và ngày thường có gì khác biệt?

Gợi ý về kinh doanh ngày tết, ông Long cho rằng các mặt hàng đang kinh doanh trên Facebook, có những mặt hàng mang tính thời vụ, nhưng cũng có mặt hàng ngày nào cũng bán được. Vậy đâu là sự khác nhau giữa những câu hỏi bán ngày thường và bán ngày Tết?

Ông Donnie Chu cho biết các mặt hàng bán trên Facebook bán vào dịp Tết và ngày thường có những điểm khác biệt. Đa phần các hàng trên Facebook là các mặt hàng tiểu ngạch, trước Tết khoảng 2 tháng người bán hàng đã thu gom lượng hàng lớn, đồng thời tăng ngân sách cho quảng cáo để tăng cường doanh thu và để chi trả cho chi phí quảng cáo tăng hơn ngày thường.

Ông Donnie Chu, Admin Cộng đồng Isocial.

Ông Minh Trần lại cho biết bán hàng dịp tết phải kiểm tra về số lượng khách hàng đang có mặt tại khu vực dịp tết. Ví dụ khách hàng có nhu cầu đi du lịch thì họ sẽ không có nhu cầu tập thể thao lúc đó.

Một số mặt hàng khác như chăm sóc sắc đẹp là spa hay cắt tóc đòi hỏi phải đến tận nơi để sử dụng dịch vụ. Theo thông tin mà ông Minh Trần có được thì những mặt hàng liên quan đến quà tặng và gia đình thì nhu cầu tăng lên. Các sản phẩm khác sẽ giảm xuống.

“Tôi từng tư vấn cho một doanh nghiệp, và họ có sản phẩm là bán gói mỹ phẩm bằng cách mời khách hàng đến tư vấn. Họ bán online và số lượng các sản phẩm nhỏ thì vẫn bán như cũ. Trong khi gói các sản phẩm lớn lại giảm doanh số”, ông Minh Trần chia sẻ.

Ông Minh Trần, Phụ trách Digital Marketing California Yoga Fitness Center

Đối với một số "mặt hàng" có tính đặc thù, khách hàng phải đến tận nơi để "nhận hàng" chứ không thể giao như  spa, fitness, nhà cung cấp sẽ gặp khó khăn trong dịp Tết bởi đây là khoảng thời gian khách hàng thường đi du lịch, dành thời gian cho gia đình chứ không thể tới nơi sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn nhận định, dịp Tết, nhu cầu khách hàng mua sắm những sản phẩm trước đó họ ít mua sẽ tăng lên. Những người kinh doanh nắm bắt tâm lý này rồi tặng kèm quà tặng cho những khách hàng. Ví dụ như kinh doanh đồ gia dụng tặng thêm ấm siêu tốc.

Đặc biệt đối với người kinh doanh Facebook, sẽ rất khó kinh doanh nếu họ không có kinh nghiệm lựa chọn mặt hàng phù hợp. Những người kinh doanh trên Facebook có sẵn các kênh tương tác và lượng khác hàng lớn thì hiệu quả tương tác sẽ rất cao.

Dịp Tết sẽ vừa là cơ hội và thách thức cho những người chưa có kinh nghiệm, vì vậy cần chú ý tới việc hợp tác với các đơn vị giao hàng để tránh việc quá tải dịp tết. Ngoài ra, nguồn hàng có thể bị khan hiếm. Về in ấn bao bì, dịp tết cũng bị quá tải nên cần chú ý.

Bên cạnh đó, tâm lý khách hàng cũng cho rằng, sẽ không thiếu người giảm giá. Cho nên mẫu quảng cáo của doanh nghiệp phải độc đáo và thu hút khách hàng, và nên có mốc thời gian giới hạn lại chương trình, ông Hiền nhấn mạnh.

Quảng cáo bán hàng Tết, không lồng vào nội dung về Tết có được không?

Cả ba vị khách mời đều nhất trí hàng bán hàng Tết thì không thể không lồng vào content Tết, ví dụ ông Minh nói sản phẩm phải hướng vào gia đình, vào sự chia sẻ, ông Donnie Chu nói ví dụ bán giầy thì cũng cần là: Giày mới đón Tết.

Trong khi đó, theo báo cáo của Nielsen thì đúng là sản phẩm cần phải liên quan đến gia đình và sự chia sẻ trong content quảng cáo thì mới thu hút được tương tác.

Vậy ông Long đặt câu hỏi: Khi mọi người đều nói về Tết, thì mình không nói về Tết có được coi là sáng tạo không?

Với vai trò là người từng chạy rất nhiều campaign, ông Long gợi mở các các diễn giả đưa ra các case studies về quảng cáo hiệu quả.

Trả lời câu hỏi của ông Long rằng liệu việc không nhắc đến Tết có được coi là sáng tạo, ông Dương Văn Hiền cho rằng, thực ra việc đó không quan trọng. Quan trọng là người bán hàng xác định giá trị của ngày Tết sẽ khác gì so với ngày thường. Người bán hàng phải trả lời được câu hỏi này để tăng thêm giá trị cho khách hàng.

Ví dụ, theo ông Hiền, dịp Giáng sinh vừa qua, công ty của ông xác định gửi tới lời chúc tới khách hàng nên công ty ông chú trọng mang đến lời chúc cho khách hàng, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.

Ông Minh Trần chia sẻ một trong các case study rất đặc biệt về Tết đó là 1 fanpage bán ruốc. Tuy nhiên dịp Tết, bạn này không đăng những bài post về Tết mà về gia đình. Khách hàng dịp Tết vui chơi hay mua sắm quần áo rất nhiều trong khi họ lại quên mất mẹ của mình vẫn đang vất vả. Do vậy câu chuyện này đã mang lại rất nhiều cảm xúc với người xem. So với thời điểm bình thường, fanpage này vẫn thường xuyên đăng các hình ảnh nghệ thuật về món ăn. Nhưng dịp tết, chính tình cảm gia đình mới là cái có sức hút.

Ông Minh Trần cho rằng năm nay hình ảnh hấp dẫn có thể là Tôn Ngộ Không, do là năm con khỉ.

Chốt lại, ông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ, lời khuyên đầu tiên là bám theo trend đang lên hiện tại trên Facebook, lời khuyên thứ hai là bám theo keyword, ví dụ: Lì xì, Tôn Ngộ Không. Kiểu hình ảnh quảng vá tốt nhất nên tránh hoa mai, hoa đào vì đã quá nhàm. Thay thế bằng một số hình ảnh như pháo hoa, màu đỏ.

Theo kinh nghiệm bản thân, ông Donnie Chu cho rằng cùng một sản phẩm chạy cho khách hàng, ví dụ như đồng hồ, người bán hàng nên đưa ra thông điệp “cả năm qua mình đã nỗ lực rất nhiều, vậy mình nên tự hưởng cho mình một chiếc đồng hồ” để tăng tính tương tác.

Các mặt hàng phụ thuộc vào các “trend” để tăng tính thời sự. Ví dụ, sau khi phim “Diệp Vấn” ra mắt, nhiều người bán hàng lồng ghép các hình ảnh và nội dung của phim đó, nên sự quan tâm của khách hàng tăng lên.

Các bài quảng cáo nên lồng ghép các keyword (từ khóa) “lì xì”, “Tôn Ngộ Không, và hình ảnh thường được sử dụng là pháo hoa và sử dụng màu đỏ để làm nổi bật các banner.

Toàn cảnh BizTALK  

Bí quyết lựa chọn hình ảnh cho quảng cáo trên Facebook

Lời khuyên về cách quảng cáo thu hút khách hàng trên Facebook, ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn bày tỏ quan điểm, đối với những người bán hàng chưa chuyên nghiệp trên Facebook, ít nhất các bạn phải chụp hình ảnh sản phẩm sắc nét, hình ảnh thực, không nên lấy hình ảnh trên mạng có sẵn. Bên cạnh đó, những ưu đãi sản phẩm nên càng ngắn càng tốt, như chạy trong 1 ngày hoặc 1 giờ. Đặc biệt vào dịp Tết, chiến lược này sẽ hiệu quả và có giá trị hơn. Thêm vào đó, nên chụp hình các đơn hàng, sản phẩm chuẩn bị đi bán dồn dập để tạo ra sự cuồng nhiệt, tăng sự nóng ruột cho khách hàng, ông Hiền nói.

“Nói vui vui, thì để làm cho không khí Tết sôi động, hãy làm cách nào để cho người mua phải ‘adua’ theo”, ông Long nói. “Về mặt visual, thì tôi thấy hình ảnh bao lì xì được dùng nhiều. Vậy năm nay hình ảnh này còn được dùng nhiều không?”

Trả lời câu hỏi này, ông Minh Trần nói, với kinh nghiệm của ông, thì dùng hình ảnh con người sẽ lấy được nhiều tương tác hơn. Mà phải là phụ nữ. Vì hình ảnh phụ nữ thì đàn ông và phụ nữ đều thích xem, nhưng hình ảnh đàn ông thì chỉ có đàn ông thích nhìn. Tuy nhiên những hình ảnh cổ điển như những người già hay trẻ em thì dịp Tết vẫn phát huy tác dụng do đây là những nội dung mang thiên hướng gia đình và sum vầy. Nếu sử dụng người trẻ thì phải là một người năng động, ví dụ Hồ Ngọc Hà. 

          
Một số chủ shop chia sẻ về bí quyết dẫn dắt câu chuyện trong quảng cáo trên Facebook.

Có nên sử dụng video cho bán hàng trên Facebook dịp Tết?

Nói đến một loại content cũng đang hot dịp Tết, đó là quảng cáo bằng video, ông Long chỉ ra. “Có nên sử dụng video để bán hàng trong dịp Tết không? Nếu có, thì dùng ra sao?”, ông đặt câu hỏi.

Trên quan điểm của bản thân, ông Minh Trần cho rằng khi so sánh hiệu quả của video với các hình thức khác thì nội dung này không bán hàng được. Cụ thể là California Fitness đã chi rất nhiều tiền cho video tuy nhiên hiệu quả rất thấp. Nếu như sản phẩm về tiêu dùng như dầu ăn thì hiệu quả sẽ tốt hơn vì những ngành này cần làm thương hiệu nhiều hơn.

Trong khi đó, ông Dương Văn Hiền cho biết, khi ông tham khảo video của các doanh nghiệp lớn, ông nhận thấy họ có thiên hướng tập trung vào các video về gia đình, lồng ghép các thông điệp về tình cảm, người thân, mang hơi hướng truyền thống, ngắn gọn và súc tích.

Ông Hiền cũng ví dụ, khi ông làm quảng bá về trà, công ty của ông xây dựng hình ảnh truyền thống là ba mẹ pha trà bên con cái kết hợp với sản phẩm trà mới để quáng bá.

Về vấn đề này, ông Donnie Chu nói, Tết năm 2015 hình thức quảng cáo bằng video có sự tương tác kém do Facebook chưa cho phép gắn kèm video. Video quảng cáo cho các mặt hàng chăm sóc cá nhân như mỹ phẩm và da có sự tương tác tăng lên nhiều. Ngoài ra, giá quảng cáo giảm đi bởi Facebook cho phép tự tải video. Các video giữ chân được người xem được trên 10 giây thì sẽ có tác dụng lớn.

Ông Long cũng đồng tình việc năm ngoái Facebook chưa hỗ trợ video quảng cáo, nên kinh nghiệm làm video quảng cáo hầu như chưa nhiều, nên cùng suy đoán xem có nên làm hay không, ông Long nói. 

Rất nhiều gian hàng đang làm clip để thu hút mọi người. Những người bán hàng về bản chất đang kể chuyện trên Facebook, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội cạnh tranh bình đẳng với những đại tập đoàn.

Ví dụ Neptune chi rất nhiều tiền để quảng cáo trên Facebook dịp Tết, những TVC hoành tráng của họ mất hàng trăm nghìn USD. Nhưng ông Long đánh giá TVC của Neptune hai năm trước được xem là khá tốt thế nhưng TVC năm 2016 của họ cũng được đầu tư quá nhiều, nhưng không ăn thua. “Trong khi vừa mới vài hôm trước, có một clip trong đó là một cô bé chu mỏ lên cãi nhau, thì lại tạo viral khủng”.

Nói về quảng cáo trên video, ông Dương Văn Hiền cho rằng, các sản phẩm về thực phẩm như hướng dân làm đẹp, làm đồ ăn dịp tết thì sẽ rất hút lượt xem. Đối với người bán hàng nhỏ và vừa, video không cần quá chuyên nghiệp nhưng cần tính chân thực, đặc biệt càng ngắn càng tốt.

“Có rất nhiều cách để mọi người làm video, xu hướng gần đây nhất là làm bằng app cho phép đưa mặt mình ghép vào nhân vật để nhảy nhót. Chứng tỏ có quá nhiều cách để làm video. Trong khi nhiều gian hàng nghĩ rằng mình không có đủ tiền để làm, thì những người dám chọn cách này để quảng cáo thì sẽ hiệu quả”, ông Long kết luận.

Còn nói đến chuyện gia tăng tương tác, ông Long đánh giá có nhiều tiêu chí: Như độ tuổi, sở thích,… Vậy khi target bán hàng cùng một món hàng, thì khách hàng mục tiêu của ngày thường và ngày Tết có đổi đi không, ông Long đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, ông Hiền cho rằng bên cạnh việc bán cho khách hàng bình thường, cần tập trung vào những nhu cầu mới, mua để tặng để biếu sếp.

Cá nhân ông Long thấy ý kiến của ông Hiền là đáng chú ý. Ví dụ có những mặt hàng ngày thường bán cho dân, thì Tết có thêm một nhóm khách hàng mục tiêu mới là nhân viên mua tặng sếp.

Vậy thời gian chạy quảng cáo trong dịp Tết có thay đổi không, ông Long tiếp tục đặt câu hỏi.

Về mặt thời gian chạy quảng cáo, ông Dương Văn Hiền cho rằng, target càng sâu càng tốt. Ví dụ trước đây chỉ target theo giới tính, người bán hàng phải chọn ngách, giới hạn thêm, ví dụ cho những đối tượng là sếp, sống trong khu vực Hà Nội.

Ông Dương Văn Hiền cho rằng, target càng sâu càng tốt.  
Ông Donnie Chu lại cho rằng target sâu vào ở Việt Nam không có tác dụng nhiều do Facebook không thống kê thu nhập của người tiêu dùng. Thay vì đó, nên chuyển sang target các khu dân cư có điều kiện kinh tế tốt như Royal City, Times City.

Khi được hỏi về target ngày thường và ngày Tết có gì khác nhau, ông Minh Trần vẫn giữ nguyên mục tiêu của mình. Nếu có sự thay đổi về target là do mặt hàng của các fanpage thay đổi.

“Bây giờ ví dụ bán nho, ngày thường chạy 1 quảng cáo nho giá 100 nghìn, thì Tết chạy 10 quảng cáo, mỗi quảng cáo 10 nghìn, và sẽ kỳ vọng 1, 2 trong số 10 chiến dịch đó thoát được cảnh tắc đường”, ông Long đưa ra một bí quyết để đưa quảng cáo của mình đến với người xem trong cảnh “nhà nhà quảng cáo, người người quảng cáo” dịp Tết.

Ông Donnie Chu gợi ý khung thời gian quảng cáo không nên thay đổi nhiều. Ví dụ từ 8h sáng đến 4h chiều trong ngày, thời gian phân phối quảng cáo thường bị nghẽn. Người bán hàng nên giới hạn ngân sách chi tiêu cho chiến dịch, không nên “đốt” ngân sách vào một thời điểm nhất định. Cùng một nội dung quảng cáo nên tạo ra nhiều chiến dịch khác nhau, do Facebook thường lựa chọn nội dung có view tốt nhất để phân phối. Mỗi chiến dịch quảng cáo được triển khai cho các độ tuổi, đối tượng thu nhập khác nhau.

Một trong những yêu cầu để quảng cáo hiệu quả, thì làm content phải tốt. “Vậy làm sao để content tốt?”, ông Long đặt câu hỏi. Ở phần trước, tọa đàm đã nói về việc content phải có nội dung hướng vào gia đình, chia sẻ niềm vui, phải có các keyword như lì xì, đoàn viên… Nhưng còn những cách nào để tương tác?

Ông Minh Trần khẳng định về tăng tương tác thì muốn tăng tương tác nào thì phải ghi lại thông tin đó trong bài Post (bài đăng chia sẻ trên Facebook), ví dụ muốn khách hàng gọi điện thoại thì phải để lại số điện thoại ngay trong bài Post và phải xuất hiện trong 3 dòng đầu tiên. Do người dùng bị cuốn hút bởi những dòng tiêu đề và thông tin đầu tiên. Có thể bài Post không hay sẽ khiến cho khách hàng không đọc tiếp nên những thông tin trên cùng sẽ được đọng lại. Bên cạnh đó có thể tạo nút kêu gọi hành động ngay phía dưới bài post.

Có nên thay đổi thời gian quảng cáo trong dịp Tết?

Còn nói đến chuyện gia tăng tương tác, ông Long đánh giá có nhiều tiêu chí: Như độ tuổi, sở thích,… Vậy khi target bán hàng cùng một món hàng, thì khách hàng mục tiêu của ngày thường và ngày Tết có đổi đi không, ông Long đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, ông Hiền cho rằng bên cạnh việc bán cho khách hàng bình thường, cần tập trung vào những nhu cầu mới, mua để tặng để biếu sếp.

Cá nhân ông Long thấy ý kiến của ông Hiền là đáng chú ý. Ví dụ có những mặt hàng ngày thường bán cho dân, thì Tết có thêm một nhóm khách hàng mục tiêu mới là nhân viên mua tặng sếp.

Vậy thời gian chạy quảng cáo trong dịp Tết có thay đổi không, ông Long tiếp tục đặt câu hỏi.

Về mặt thời gian chạy quảng cáo, ông Dương Văn Hiền cho rằng, target càng sâu càng tốt. Ví dụ trước đây chỉ target theo giới tính, người bán hàng phải chọn ngách, giới hạn thêm, ví dụ cho những đối tượng là sếp, sống trong khu vực Hà Nội.

Ông Donnie Chu lại cho rằng target sâu vào ở Việt Nam không có tác dụng nhiều do Facebook không thống kê thu nhập của người tiêu dùng. Thay vì đó, nên chuyển sang target các khu dân cư có điều kiện kinh tế tốt như Royal City, Times City.

Khi được hỏi về target ngày thường và ngày Tết có gì khác nhau, ông Minh Trần vẫn giữ nguyên mục tiêu của mình. Nếu có sự thay đổi về target là do mặt hàng của các fanpage thay đổi.

“Bây giờ ví dụ bán nho, ngày thường chạy 1 quảng cáo nho giá 100 nghìn, thì Tết chạy 10 quảng cáo, mỗi quảng cáo 10 nghìn, và sẽ kỳ vọng 1, 2 trong số 10 chiến dịch đó thoát được cảnh tắc đường”, ông Long đưa ra một bí quyết để đưa quảng cáo của mình đến với người xem trong cảnh “nhà nhà quảng cáo, người người quảng cáo” dịp Tết.

Ông Donnie Chu gợi ý khung thời gian quảng cáo không nên thay đổi nhiều. Ví dụ từ 8h sáng đến 4h chiều trong ngày, thời gian phân phối quảng cáo thường bị nghẽn. Người bán hàng nên giới hạn ngân sách chi tiêu cho chiến dịch, không nên “đốt” ngân sách vào một thời điểm nhất định. Cùng một nội dung quảng cáo nên tạo ra nhiều chiến dịch khác nhau, do Facebook thường lựa chọn nội dung có view tốt nhất để phân phối. Mỗi chiến dịch quảng cáo được triển khai cho các độ tuổi, đối tượng thu nhập khác nhau.

Làm thế nào để tăng tương tác với người dùng?

Một trong những yêu cầu để quảng cáo hiệu quả, thì làm content phải tốt. “Vậy làm sao để content tốt?”, ông Long đặt câu hỏi. Ở phần trước, tọa đàm đã nói về việc content phải có nội dung hướng vào gia đình, chia sẻ niềm vui, phải có các keyword như lì xì, đoàn viên… Nhưng còn những cách nào để tương tác?

 Ông Minh Trần khẳng định muốn tăng tương tác nào thì phải ghi lại thông tin đó trong bài post.

Ông Minh Trần khẳng định về tăng tương tác thì muốn tăng tương tác nào thì phải ghi lại thông tin đó trong bài Post (bài đăng chia sẻ trên Facebook), ví dụ muốn khách hàng gọi điện thoại thì phải để lại số điện thoại ngay trong bài Post và phải xuất hiện trong 3 dòng đầu tiên. Do người dùng bị cuốn hút bởi những dòng tiêu đề và thông tin đầu tiên. Có thể bài Post không hay sẽ khiến cho khách hàng không đọc tiếp nên những thông tin trên cùng sẽ được đọng lại. Bên cạnh đó có thể tạo nút kêu gọi hành động ngay phía dưới bài post.

Để tăng tương tác về nội dung, ông Donnie Chu tư vấn rằng mọi người nên dùng các biểu tượng cảm xúc (emoji) để kích thích tương tác với quảng cáo. Trong 6 dòng preview của một post trên Facebook, cần nêu bật lên vì sao phải tăng tính tương tác lên, ví dụ như “Ưu đãi đặc biệt duy nhất hôm nay”. Headline và title cần phải hấp dẫn.

Ông Donnie Chu lưu ý emoji cần phù hợp về độ tuổi. Với đối tượng là đàn ông thì không nên dùng hình ảnh quá “teen”, với phụ nữ thì nên dùng hoa, lá và trái tim. Các emoji không nên trùng lặp. Trong dịp Tết kinh nghiệm của ông Donnie Chu là dùng emoji “pháo giấy”, “hộp quà” và luôn phải có emoji “điện thoại” cho contact và hotline.

Kích thích hình ảnh cũng quan trọng. Khi tối ưu hình ảnh, có nhiều quảng cáo trên desktop hiện ra đẹp ở góc phải màn hình nhưng không hiện ra ở trên điện thoại di động.

Tóm tắt lại lời của ông Donnie Chu, ông Long khuyên mọi người nên sử dụng nhiều emoji, mà khi dùng thì phải chú ý vào đối tượng khách hàng.

Ông Minh Trần lại cho rằng việc mình tạo ra một nội dung hấp dẫn thì thông thường những người bán hay gặp phải trường hợp có nhiều nội dung và không biết cái nào hấp dẫn hơn. Việc mình tìm ra một nội dung hấp dẫn và tối ưu nó liên tục thì sẽ dễ hơn là việc liên tục tìm ra cái hay hơn hằng ngày.

Cách làm là tạo ra 2 mẫu quảng cáo giống nhau về đối tượng. Chi phí cho nó có thể dùng chung để Facebook tự phân phối. Facebook sẽ phân tích xem quảng cáo nào có tương tác nhiều hơn để chi tiền cho quảng cáo đó. Tuy nhiên Facebook không phải lúc nào cũng đúng nên mình phải theo dõi thường xuyên. Hiệu quả sẽ nằm ở 2 đến 3000 reach đầu tiên. Nên từ đó có thể hiểu được quảng cáo nào hiệu quả cao hơn. Việc này sẽ mất thời gian 1 chút nhưng sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền. Sau đó chỉ cần tiếp tục đầu tư cho quảng cáo nào hiệu quả hơn.

Chia sẻ thêm một số kinh nghiệm để làm content tốt, ông Dương Văn Hiền nêu quan điểm: “Về kỹ thuật, tôi nghĩ các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ không thể tiếp cận sâu. Riêng với ngành của tôi, mình không nên tham lam viết nhiều sản phẩm. Người đọc sẽ không quan tâm đến những điều đó. Không nên quảng cáo thẳng trực tiếp vào sản phẩm của mình”.

Ông Hiền đưa ra ví dụ quảng cáo bột trà xanh vào Valentine. Valentine thì mặt hàng nóng nhất là chocolate. Để ăn theo xu hướng này, ông Hiền đăng post hướng dẫn cách làm chocolate ở nhà, đến bước thì 3 thì ông lồng tên sản phẩm bột trà xanh vào nguyên liệu làm chocolate. Cách này vừa quảng cáo được sản phẩm, vừa “ăn theo” được xu hướng đang nóng trên Facebook. Trong tổng thể content, riêng phần nội dung để thu hút khách hàng chỉ nên từ 1- 2 dòng trên màn hình điện thoại. Viết ngắn gọn sẽ mang lại cảm giác chia sẻ hơn là quảng cáo cho người dùng.

Ông Long cho rằng, đừng tham quảng cáo, lồng ghép có chừng mực hình ảnh của sản phẩm vào các post.
Qua chia sẻ của diễn giả, ông Long rút ra các kết luận về trong content:
- Nội dung ngắn dài không quan trọng, vì quan trọng là người đọc đọc đến đâu. Hai dòng đầu tiên là rất quan trọng, để người đọc muốn ấn vào nút “see more”.
- Nên sử dụng nhiều emoji, nhưng phải phù hợp vào độ tuổi.
- Đừng tham quảng cáo, lồng ghép có chừng mực hình ảnh của sản phẩm vào các post.
- Đưa ra các “Call to Action” trong bài, chủ động điều hướng để mọi người đi theo hướng mà mình muốn, cụ thể bằng cách seedings, comment. Ví dụ để lại câu ở cuối bài post: “Mời các bạn để lại số điện thoại”, thì lấy một account khác tự vào Reply: “Số của em đây shop ơi”.
Ông Minh Trần bổ sung thêm, một trong những cách dẫn dụ người mua tương tác vào bài viết thì sử dụng các tài khoản Facebook khác để dẫn dụ người dùng. Ví dụ dùng 5 đến 10 tài khoản đề bình luận về tên và số điện thoại để kích thích khách hàng khác cùng bình luận nội dung tương tự để điều hướng bình luận.
Tất nhiên trong khi thực hiện sẽ có trường hợp người dùng bình luận nội dung không liên quan. Khi đó quản trị nên xóa các bình luận này. Còn khi khách hàng đã để lại thông tin thì phải nhanh chóng ghi lại các thông tin này.
Facebook hiện nay luôn ghi nhận 500 tương tác đầu tiên nên việc seedings cần phải thực hiện sau khi tạo quảng cáo. Tuy nhiên các trường hợp quảng cáo với ngân sách lớn thì không nên thực hiện cách này vì đây là vi phạm nguyên tắc của Facebook.

Ông Long dẫn ra câu hỏi về số liệu thống kê nào về người mua hàng trên Facebook và muốn các diễn giả chia sẻ thêm về nhóm khách hàng giao dịch nhiều nhất trên Facebook.

Các diễn giả cho biết số liệu này thay đổi theo từng ngành hàng. Về lĩnh vực sức khỏe, ông Minh Trần cho biết độ tuổi chủ yếu trên 25 tuổi.

Về khách hàng của ông Donnie Chu, đối tượng khách hàng từ 18 – 35 là đối tượng khách hàng nhiều tiềm năng nhất, nhất là với phân khúc khách hàng hơn 500.000 người.

Đặc biệt trên Facebook, có những mặt hàng thực chất người dùng không cần, nhưng nhìn thấy content thì lại muốn mua. Đa phần xảy ra ở phụ nữ, vì phụ nữ quyết định theo cảm xúc hơn đàn ông.

Trong khi target sâu vào những khách hàng có nhu cầu, thì phải tìm hiểu hành vi, sở thích,… thêm nữa phải tác động đi tác động lại nhiều lần thì khách mới để ý và mua, ví dụ spa, chăm sóc sắc đẹp.

Có nên sử dụng fanpage là những người nổi tiếng để tăng like, share cho trang của mình? Liệu cách này có vi phạm gì về mặt đạo đức, pháp luật?

Ông Long cho rằng các mặt hàng giá trị thấp, dễ bán trên Facebook với những khách hàng “lóc nhóc”. Tuy nhiên rất nhiều người bán được hàng giá trị cao. “Bản thân tôi bán Yến, giá trị đơn hàng lên đến hàng chục triệu đồng. Nhưng trong hàng trăm đơn hàng tôi bán, chưa nhận được một đơn chuyển hoàn nào. Người ta mua hàng có thể vì quảng cáo hay, cũng có thể do người ta thích content của bạn”.

“Với một người không có gì trong tay, thì bán hàng ra sao. Ví dụ, mua 1.000 quả bưởi Diễn đổ ra đường bán thì rất dễ, nhưng để bán trên Facebook thì quá khó. Vậy với những người chưa có fanpage hàng nghìn người like, thì họ nên chọn những kênh nào”, ông Long đặt câu hỏi. 
Ông Nguyễn Ngọc Long cho rằng nếu không khéo léo, người bán sẽ thất bại thảm hại khi sử dụng fanpage của người nổi tiếng
Theo ông, đối với những fanpage của người nổi tiếng, mọi người vào trang đó để ngắm ảnh, để cập nhật thông tin của người nổi tiếng, nên cần phải lồng ghép mặt hàng cho khéo, nếu không sẽ thất bại thảm hại.

Trả lời câu hỏi trên, ông Dương Văn Hiền cho rằng, profile của người nổi tiếng thì vẫn nên dùng. Tuy nhiên, không phải cứ người nổi tiếng thì sẽ kinh doanh hiệu quả, điều đó còn tuỳ thuộc vào đặc điểm của số lượng khách hàng follow những người nổi tiếng đó. “Đối với fanpages người nổi tiếng, tôi nghĩ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng”.

Còn đối với group thì gần như không hiệu quả, toàn người bán hàng vào đó spam với nhau. Ngoài ra, những người bán hàng phải lưu ý quy định của group và áp dụng quy định của group cho khéo léo. Ví dụ group lập ra về xe thì phải quảng cáo những gì liên quan đến xe, ông Hiền nói.

Về câu hỏi có nên dùng Fanpage của người nổi tiếng (celeb) để bán hàng không, ông Donnie Chu khuyên là không nên, nhưng dùng profile của celeb thì có. Đa phần mục tiếp của người nổi tiếng là để giao lưu với fan của mình. Trong fanpage có fan và cả anti-fan của các celeb nên việc dùng fanpage để bán hàng sẽ gây ra phản cảm.

Sử dụng profile của celeb để bán hàng có hiệu quả, đặc biệt là các bạn nữ có nhiều followers. Các mặt hàng làm đẹp thường dễ bán trên Facebook của các celeb nữ.

“Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ rủi ro bởi đây như một canh bạc. Anh cần phải đánh giá công chúng đang theo dõi celeb kia có nhiều followers tiềm năng hay không. Nếu anh thuê post quảng cáo trên Facebook của người đó mất 15 triệu mà anh thu về chỉ được 10 triệu thì anh thua”, ông Donnie Chu nhấn mạnh.

Ông Long chia sẻ kinh nghiệm làm việc với các profile có lượng follow lớn. Theo ông, đây là một kênh bán hàng quá tốt. “Như tôi nói, bán hàng trên Facebook phụ thuộc rất nhiều vào ‘trust’, mà những người được follow nhiều thì chắc chắn có nhiều trust”.

Tuy nhiên một điều đáng lưu ý là làm như nào. Vì khi bạn tự quảng cáo, thì bạn sẽ kiểm soát được hiệu quả và ngừng khi không đạt được mục tiêu. Trong khi sử dụng profile người nổi tiếng, bạn sẽ mất “một cục tiền” luôn, chưa cần biết kết quả bao nhiêu.

Truyền thông tung hô các sản phẩm đưa lên Facebook hay thương mại điện tử đều bán “chạy” hơn. Vậy các ông đã từng trải qua hay gặp trường hợp nào thất bại chưa?
Ông Long cho biết: "Năm ngoái tôi đã thất bại. Tôi có rất nhiều người follow, nhưng không bán được trên trang cá nhân với số lượng hàng quá nhiều. 
Chết thứ hai là kênh giao hàng. Tôi nhập về 1.000 quả bưởi, nhân viên của tôi nói chiều 30 vẫn giao hàng. Đến lúc sát Tết, bên giao hàng từ chối không giao. Kết quả là tôi đã chất 1.000 quả bưởi đó trong nhà".

Đối với quy mô kinh doanh nhỏ và vừa thì chi phí dành cho quảng cáo trên Facebook thế nào là hợp lý?

Ông Minh Trần cho rằng đối với quy mô kinh doanh nhỏ và vừa thì chi phí cho quảng cáo trên Facebook bao nhiêu là hợp lý còn phụ thuộc vào con số bạn dự định chi cho quảng cáo bao nhiêu. Có thể số tiền đó nhiều nhưng sau đó bạn đo lường được và rút được kinh nghiệm cho những lần sau. Nếu lãi thu về sau hoạt động bán hàng là chấp nhận được còn không thì không nên.

Trả lời câu hỏi này, ông Dương Văn Hiền nhận định, bản thân là doanh nghiệp nhỏ nên phải xác định về biên độ lợi nhuận là bao nhiêu.

Ví dụ, tôi bán một sản phẩm kiếm 100 đồng, tôi cần xác định nếu bỏ ra 15 đồng cho việc quảng cáo thì có chấp nhận không, nếu không chấp nhận được mức 15 đồng đó thì nên dừng.

Ông Hiền cũng nhấn mạnh, bản thân người bán hàng biết rõ về biên độ lợi nhuận của mình nhất, họ sẽ quyết định số tiền bỏ ra để quảng cáo là bao nhiêu cho hợp lý. Thứ hai, người bán hàng cần quan tâm tới nội dung làm quảng cáo. Nội dung hay thì sẽ giảm chi phí quảng cáo.

Về chi phí dùng cho quảng cáo, ông Donnie Chu chia sẻ đa phần khách hàng của ông cần có ngân sách tối thiểu 750 USD một tháng mới có hiệu quả. Vấn đề là biên độ lợi nhuận là bao nhiêu, tối thiểu là bán 1 lãi 1.

Cách làm sử dụng hình ảnh nội dung sexy, sốc, hài hước, lạ ... và lồng hình sản phẩm, dịch vụ, logo vào đó, vẫn đúng theo luật Facebook nhưng không liên quan mấy đến sản phẩm, dịch vụ, mục đích là để thu hút sự chú ý khiến người xem để ý đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình, cách này liệu có hiệu quả về kinh doanh?

Việc sử dụng hình ảnh sock, sexy không liên quan đến sản phẩm để quảng cáo thì là 1 lựa chọn nên thử. Tuy nhiên phải đo lường cẩn thận hiệu quả cuối cùng, ông Minh Trần cho biết.

Ông Donnie Chu lại cho rằng với công chúng trẻ thì ổn, nhưng không nên lạm dụng các hình ảnh “sốc”, “sến”, nếu không sẽ tạo ra phản cảm.

Trong khi đó, với quan điểm của ông Long, Truyền thông Trăng Đen là đơn vị dẫn đầu về scandal, câu trả lời là có.

“Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để tìm ra một công thức về content, nhưng thất bại trong việc tìm ra được một công thức chung nên chúng tôi phải bỏ công sức theo dõi trend. Con người quên nhanh, nên phải bắt được cái đang gây chú ý. Nhưng tôi không cho rằng cần chú ý đến insight của khách hàng, mà phải chú ý đến insight thương hiệu của mình”.

Ông Long khẳng định không sợ xảy ra scandal, mà chỉ sợ không tạo được scandal mà khủng hoảng.

Kinh doanh là cả một quá trình. Đầu tiên người ta biết, người ta dùng thử, đánh giá rồi mới mua hàng. Nên có một cách để bùng nổ, để người ta biết, để nhớ, để nhắc lại, thì tội gì không làm.

BIZLIVE

Lê Thu Trang :
Việc các video quảng cáo trên Facebook tự động chạy ngay khi người dùng di chuyển màn hình điện thoại di động như hiện nay sẽ hỗ trợ như thế nào cho những quảng cáo trên Facebook? Những chủ fanpage nên làm gì để có thể tận dụng được sự tiện lợi này?
Ông Donnie Chu:
Do video được tự động phát nên các bạn làm nội dung hãy tận dụng tối đa 3 giây đầu tiên để thu hút được sự chú ý của khán giả. Chỉ cần giữ chân được người xem thì sẽ tăng được độ tương tác. Vì thế quảng cáo video là một lợi thế lớn trong việc quảng bá sản phẩm.
Cố gắng đưa vào những thông tin hữu ích và giá trị nhất cho người dùng trong khoảng thời gian đầu tiên. Tôi tin rằng việc này sẽ hỗ trợ rất tốt cho bạn.
Chúc bạn thành công!
Nguyễn Thị Hường, 25 tuổi,360 Đê La Thành,Đống Đa,Hà Nội,Kinh doanh tự do :
Mình đang bán hàng tết nhưng cạnh tranh về giá và nhiều người bán quá nên không biết lam cách nào để tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn ạ?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Em phải thay đổi góc nhìn. Giả sử em đang bán quả nho, thì đừng định nghĩa sản phẩm của mình là quả nho. Đó là cách để em đưa mình ra khỏi một nhóm nhiều đối thủ. Lấy thí dụ, người ta bán quả nho, còn em bán một gói 3 quả nho; hoặc em bán nho đựng ở trong hộp thủy tinh; hoặc bán nho và táo; hoặc bán nho đã được rửa sạch bằng nước muối…

Tóm lại, phải định nghĩa được sản phẩm của mình là gì một cách khác biệt thì khi ấy sẽ không có nhiều người bán giống mình.

Tiếp theo, để giải bài toán cạnh tranh về giá, em phải luôn chuẩn bị sẵn câu trả lời cho câu hỏi tại sao ông A bán 1 đồng, bạn lại bán 2 đồng. Đó là vì quả nho của em bên cạnh việc để ăn, còn có nhiều giá trị khác. Thí dụ, sạch, đẹp, đều, mọng, được đóng gói đẹp, kèm theo 1 cái thiệp chúc mừng…

Còn trong trường hợp người ta cũng bán nho, em cũng bán nho, mà giá em cao hơn, nhưng giá trị không cao hơn, thì là do khả năng nhập hàng của em kém. Đừng bán hàng nữa. 

Hoàng Duy, 32 tuổi, lao động tự do :
Hiện nay, khi tôi search tìm kiếm dịch vụ quảng cáo Facebook trên Google thì ngập trong biển thông tin cũng như các đơn vị cung cấp khác nhau. Muốn tìm một đơn vị uy tín, giá hợp lý tôi phải làm gì?
Ông Donnie Chu:
Chào anh.
Câu hỏi của anh cũng là băn khoăn của rất nhiều người trong thời buổi nhu cầu quảng bá trên Internet tăng cao. Để có được câu trả lời phù hợp, anh có thể truy cập vào facebook.com/groups/congdongisocial, ở đó anh sẽ tìm được những đơn vị uy tín, phù hợp với nhu cầu kinh doanh của anh. 
 
Đinh Ngọc Trang, 37t,tự do :
Cách nhận biết một diễn đàn hay fanpage “uy tín”?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Xem xem có bao nhiêu người bạn của mình like fanpage đó. Hỏi họ xem fanpage đó có đáng tin không và vì sao. Đừng chỉ đánh giá dựa trên những gì fanpage đó đăng tải. 

Ông Dương Văn Hiền: Một diễn đàn hoặc fanpage được gọi là uy tín nếu nó có nhiều người tương tác. Những người tương tác trên đó là người thật, việc thật, có độ tin tưởng/khả tín cao. Các chủ đề được thảo luận thu hút nhiều sự tương tác và các chủ đề đó có ích cho xã hội. 
Hùng Quang, Hà Nội :
Theo các chuyên gia, đặt quảng cáo ở vị trí nào trên trang facebook là hiệu quả nhất?
Ông Minh Trần:

Chào anh,

Đưới đây là nhận xét cá nhân của em về các vị trí quảng cáo Facebook: anh có thể dựa vào đó điều chỉnh quảng cáo của mình để có được hiệu quả tốt nhất. Giải thích dưới đây là giành cho hình thức Click to website:

Newsfeed desktop: CTR thấp, conversion rate cao, tỷ lệ hiển thị thấp. Phù hợp để đưa nội dung dài.

Newsfeed mobile: CTR cao, conversion rate thấp, tỷ lệ hiển thị cao, giá CPM (thường) rẻ hơn desktop. Hiệu quả với hình ảnh đẹp.

Right column: CTR rất thấp, tỷ lệ hiển thị rất cao, phù hợp với các ưu đãi, giảm giá khủng vì không thể đưa nội dung dài. 

Thanh Xuân, 27 :
Với số lượng người dùng Internet và Facebook ở Việt Nam ngày càng tăng, kinh doanh qua Facebook giúp bên bán hàng tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng tiềm năng. Câu chuyện “cá kho làng Vũ Đại” là ví dụ tiêu biểu. Tuy nhiên, kinh doanh qua Facebook đòi hỏi hiểu biết về công nghệ thông tin tối thiểu và cách quản lý.

Ông có khuyến nghị gì để những người làm ra đặc sản của vùng miền, nhất là ở vùng ít được tiếp cận công nghệ thông tin thành công trong kinh doanh qua Facebook?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Có rất nhiều khóa học miễn phí trên internet (đặc biệt là youtube) về vấn đề này. Với kinh nghiệm của mình, tôi đã xem thử và thẩm định để tin rằng chỉ cần làm theo những khóa học đó là bạn có thể bán được hàng trên Facebook ở mức căn bản.

Tất nhiên, bạn phải tìm được khóa học thực sự phù hợp và đúng đắn. Nếu cần, truy cập vào fanpage Trăng Đen, tôi sẽ sưu tập và giới thiệu những khóa học đáng học cho bạn. 

Ông Donnie Chu:
Chào Anh/Chị.
Mặt hàng đặc sản vùng miền thực sự rất tiềm năng trên môi trường Facebook, nhưng quả thật rào cản về công nghệ là rất lớn để các nhà sản xuất có thể tiếp cận rộng rãi tới người tiêu dùng. Với khả năng của bản thân, tôi không dám đưa ra khuyến nghị nào, nhưng tối muốn nhắn nhủ tới anh/chị là hãy đầu tư nghiêm túc thời gian và công sức để tìm hiểu và hội nhập với công nghệ. Qua đó, anh/chị có thể tiếp cận với môi trường kinh doanh hiện đại. Khi đã nắm được những yếu tố cơ bản cốt lõi thì anh/chị sẽ chủ động trong việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ việc kinh doanh. 
Ngoài ra, anh/chị nên hỏi những người có kinh nghiệm, chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan để có thể vạch ra hướng đi phù hợp. Một trong những nơi anh/chị có thể tham vấn là cộng đồng Isocial (link: facebook.com/groups/congdongisocial). Trong cộng đồng này có rất nhiều nhà đầu tư cũng như các chuyên gia về kỹ thuật có thể hỗ trợ đưa sản phẩm của anh/chị tới người tiêu dùng hiệu quả.
Chúc anh/chị sớm tìm được hướng đi đúng!
Ông Dương Văn Hiền:
Tôi nghĩ rằng các bạn nên tập trung vào sản phẩm, bởi vì đặc sản vùng miền là một sản phẩm cực kỳ hay và nên bán trên Facebook. Các bạn nên tìm cho mình một nhân sự có thể thực hiện được những công việc quảng cáo online hoặc hợp tác với một đơn vị thứ ba là tốt nhất. 

 

Nguyễn Hoài Thương, Đà Nẵng, kinh doanh tự do :
Theo ông Đức, cần làm thế nào để xây dựng được những câu chuyện thú vị và cảm động xung quanh sản phẩm nhằm thu hút lượng chia sẻ?
Ông Donnie Chu:
Chào bạn.
Lời khuyên của mình là hãy xem nhiều phim, đọc nhiều truyện, tham khảo nhiều các quảng cáo của các nhãn hàng lớn để học cách họ làm nội dung.
Khả năng sáng tạo của mỗi người là thứ không thể nhân bản, nhưng bạn có thể học hỏi nó từ những sản phẩm của những người có sức sáng tạo, qua đó sàng lọc, lựa chọn được một kịch bản phù hợp với mục tiêu của bạn. 
Bên cạnh đó, bạn nên theo dõi các xu hướng, trào lưu được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội. Đây cũng là một nguyên liệu rất tốt cho sản phẩm của bạn. 
Tám Giang, 19 :
Câu hỏi cho ông Hiền: Có nhiều sinh viên muốn khẳng định bản thân và độc lập về tài chính. Các ông có chương trình nào để hỗ trợ sinh viên kinh doanh qua Facebook?
Ông Dương Văn Hiền: Các bạn sinh viên nên theo dõi các khóa học ở trên fanpages "Truyền thông Trăng Đen". 
Đỗ thị Thúy Phương, 27, Hà Nội, buôn bán :
Tết em chạy quảng cáo bán rượu vang đắt tiền cho nhóm khách hàng có tiền thì nên chọn tiêu chí target thế nào khi set quảng cáo?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Lý ra tôi không trả lời câu hỏi này vì tôi rất ghét rượu. Nhưng tôi không ghét bạn, nên câu trả lời của tôi là: Hãy cố gắng chạy quảng cáo để thu hút khách hàng chú ý, tương tác với fanpage thay vì cố gắng chạy quảng cáo để bán hàng.

Do sản phẩm này có giá trị cao nên cần xây dựng mối quan hệ mật thiết trước khi tìm cách “đào mỏ” họ. Cụ thể, bạn có thể chạy quảng cáo cho 7 bài viết cung cấp nội dung giá trị thì chạy 1 bài viết quảng cáo bán hàng thuần túy. 

vũ Minh, 43 :
Làm sao với các phản hồi tiêu cực của khách hàng post ngay trên gian hàng của mình, thưa ông Hiền?
Ông Dương Văn Hiền:
Đầu tiên cần xác minh thông tin của người phản hồi có thực sự là khách hàng hay không, hay là đối thủ cạnh tranh chơi xấu. 
Trong trường hợp là khách hàng thực sự, việc đầu tiên là liên hệ để xin lỗi khách hàng càng sớm càng tốt. Bạn cũng cần làm rõ điều tiêu cực đó là gì, có thực sự do sản phẩm của bạn hay không, hay do khách hàng sử dụng sai hướng dẫn hoặc chưa đúng cách.
Nếu phản hồi tiêu cực thực sự do sản phẩm của mình chưa tốt, bạn nên hoàn tiền cho khách hàng càng sớm càng tốt một cách chân thành. Sau đó, bạn nên đăng trường hợp này công khai trên fanpages, đăng cả cách xử lý của mình và phản hồi của khách hàng sau khi xử lý (phản hồi tích cực). 
Trong quảng cáo, nên sử dụng hình ảnh chân thực về sản phẩm của mình, không nên nói quá, sẽ hạn chế bớt phần tiêu cực của khách hàng. 
Còn trường hợp do đối thủ cạnh tranh chơi xấu, mình cần xác minh thông tin và đăng công khai lên fanpages để khách hàng khác được biết. Tuy nhiên, cần giữ thái độ lịch sự vì khách hàng không quan tâm ai là người thắng hay thua. Họ mua hàng vì thái độ của mình. 
Lưu ý, bạn nên quảng cáo sản phẩm một cách chân thực về tính năng, tác dụng của sản phẩm, giảm kỳ vọng của khách hàng bằng cách sản phẩm tốt 10 thì nói 7 thay vì tốt 7 nói 10. 
Nguyễn Trần Bảo Nhi, 24 tuổi, Đà Nẵng :
Gửi ông Nguyễn Ngọc Long, hiện nay tôi thấy có quá nhiều quảng cáo trên facebook, vậy phải làm thế nào để quảng cáo của tôi nổi bật nhất?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Quảng cáo của bạn có thể trở nên nổi bật về mặt hình ảnh hoặc content.

Đối với hình ảnh, hãy tìm kiếm những hình ảnh được lan truyền nhiều trên mạng (tham khảo trang imgur hoặc 9gag hoặc buzzfeed) dù có liên quan hay không liên quan đến sản phẩm, hãy cứ tải về và để vào trong kho, sẽ có khi cần dùng tới.

Đối với content, hãy lên trang nguyenngoclong.com và search chữ “16 concept truyền thông bất biến” để biết cách tạo ra content thu hút. 

 

Trần Nam, 42 :
Xu hướng các mặt hàng kinh doanh qua Facebook hiện nay ra sao? Mặt hàng nào đang “hot” nhất? Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ như thế nào?
Ông Minh Trần:

Chào anh,

Theo tôi được biết, hiện Facebook vẫn chưa có số liệu công bố chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, anh có thể xem qua phần Interest trong hệ thống quảng cáo Facebook, Interest nào có lượng người dùng nhiều nhất thì đó có khả năng là ngành hàng “hot” nhất.

Hà Ngọc Lan, 25 tuổi, Hà Nội :
Chi phí bỏ ra để chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook không hề rẻ. Nếu tôi đầu tư tiền quảng cáo cho các sản phẩm trong dịp Tết này nhưng ra Tết không còn nhiều tiền để đầu tư cho quảng cáo. Vậy các anh có thể cho tôi biết tôi phải làm thế nào để duy trì được hiệu quả của những đợt quảng cáo trước đó và giữ chân được khách hàng?
Ông Donnie Chu:
Chào em.
Câu hỏi của em cũng là vấn đề mà bản thân tôi rất trăn trở. Tuy nhiên, tôi muốn bày tỏ quan điểm của tôi về vấn đề này như sau. Nếu em không có một nguồn lực tài chính đủ lớn để đầu tư cho việc quảng cáo thì em không nên sử dụng Facebook để kinh doanh.
Tuy nhiên, nếu em vẫn muốn duy trì hiệu quả của các chiến dịch cũ thì em nên chú trọng vào công tác chăm sóc khách hàng, cố gắng thu thập được dữ liệu khách hàng, xây dựng các chương trình để gia tăng không những tỷ lệ khách hàng quay lại mà còn để họ giới thiệu bạn bè, người thân biết đến sản phẩm của em. 
Em có thể vào website: congdongisocial.com để tham khảo thêm các kinh nghiệm cũng như kiến thức để gia tăng hiệu quả kinh doanh, bán hàng. 
Trần Mạnh Long, kinh doanh tự do :
Bán hàng trên Facebook không phải đăng ký với Bộ Công Thương, theo anh Long điều này sẽ tạo thuận lợi và trở ngại gì với những người kinh doanh trên FB?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Thuận lợi là việc kinh doanh được triển khai nhanh chóng. Khó khăn là không có ai bảo vệ khi xảy ra chuyện này chuyện khác. Mình phải tự bảo vệ mình bằng cách cố gắng xác thực khách hàng trước khi giao dịch.

Thí dụ, ít nhất phải bấm vào tường của người ta để trả lời câu hỏi người này là ai, có quen biết gì với người quen của mình không, họ đang làm công việc gì… Còn nếu không, bán hàng trên Facebook cứ thu tiền trước là yên tâm nhất.

Nói về việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ shop, tôi chưa thấy phương cách giải quyết nào hiệu quả ngoài hai việc.

Một là, xây dựng thương hiệu cá nhân thật mạnh.

Hai là phải “đanh đá cá cầy”.

Nguyễn Nga, Hà Nội, 27 tuổi :
Vào dịp tết hầu hết các fanpage bán hàng đều cố gắng làm cho mình trở nên nổi bật và thu hút khách hàng nhất. Tuy nhiên cũng chính điều này làm cho khách hàng “rối” trong việc lựa chọn? Anh Long có lời khuyên gì cho các chủ fanpage để khiến trang Facebook của họ vừa nổi bật vừa giúp khách hàng dễ lựa chọn?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Thực ra, nếu bạn nổi bật thì khách hàng sẽ chọn bạn. Cho nên tôi sửa lại câu hỏi là “Làm sao để trở nên nổi bật”. Cá nhân tôi hướng tới việc tạo ra những content cung cấp giá trị cho khách hàng thay vì “quảng cáo gào thét”.

Ví dụ, tôi bán yến. Tôi sẽ cung cấp cho khách hàng thực đơn chế biến yến xào. Tôi giúp họ trả lời câu hỏi khi nào nên ăn, khi nào không nên ăn. Tôi tư vấn cho họ lựa chọn những sản phẩm khác thực sự cần thiết nếu như họ không nhất thiết phải ăn yến. Tóm lại, khi bạn trả lời được câu hỏi mẫu quảng cáo này hoặc content này giúp gì được cho khách hàng, bạn sẽ trở nên khác biệt và nổi bật, vì các bên khác không làm như vậy.

Đấy là vấn đề mấu chốt. Còn thủ thuật hay kỹ thuật, bạn có thể tự search Google và làm theo dễ dàng.  

Nguyễn văn Thắng, 26, Hà Nội, Kinh doanh :
Theo anh, đầu tư content như thế nào cho tốt và hiệu quả, tỷ lệ chạy như thế nào thì nên đầu tư tiền vào thêm để chạy. Em chạy Facebook toàn thấy lỗ. Cảm ơn anh. 

Ông Minh Trần:

Chào anh

Trước khi đầu tư vào content, em nghĩ anh nên tập trung vào các ý sau đây trước, vì nó sẽ dễ hơn

1. Quảng cáo đã đúng đối tượng mua hàng chưa

2. Đã có thể tách được doanh thu từ kênh facebook ra chưa?

3. Loại hình quảng cáo nào phù hợp nhất với đối tượng mua hàng (bài viết dài, bài viết ngắn, hình ảnh sản phẩm hay hình ảnh người mẫu?......)

4. Nghiên cứu về A/B testing để liên tục tối ưu nội dung đang có

Anh Thư, 22 tuổi - Sinh viên :
Thưa anh Long, tôi hiện muốn bán mỹ phẩm xách tay thông qua facebook thì theo anh tôi nên chọn khách hàng mục tiêu, marketing và tạo content như thế nào cho hiệu quả?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Phụ thuộc vào giá trị của món hàng. Nếu dưới 6 - 7 trăm nghìn, thì bạn có thể bán cho nữ dưới 24 tuổi và ngược lại.

Mặt hàng mỹ phẩm hay làm đẹp cần đầu tư về mặt hình ảnh. Bạn cũng rất nên có những bằng chứng xác thực về tác dụng của sản phẩm. Tức là hãy bán giá rẻ hoặc tặng sản phẩm này cho một số người. Và ghi nhận quá trình sử dụng của họ. Đó có thể là nhật ký thay đổi, đó có thể là hình ảnh thay đổi, đưa lên fanpage và chạy quảng cáo. Theo tôi, đó là những content hiệu quả.

Bạn nên cân nhắc bán hàng trên kênh instagram.

Trịnh Thuy Thủy, nhân viên văn phòng :
Kinh doanh trên Facebook thường phải online cả ngày và thường xuyên tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, tôi chỉ tranh thủ kinh doanh trên Facebook để cải thiện thu nhập. Vậy tôi cần làm gì để fanpage của mình có thể vận hành tốt và vẫn giữ được tương tác với khách hàng?
Ông Dương Văn Hiền: Nếu bạn không có nhiều thời gian thì không nên lập fanpages mà nên bán trên Facebook cá nhân. Bởi vì bán trên trang cá nhân thì bạn được quyền trả lời chậm hay nhanh và thông cảm bởi người mua tin vào độ tin tưởng/khả tín của bạn. Còn trên fanpages, nếu sản phẩm của bạn không phải độc quyền, thời gian phản hồi quá lâu sẽ khiến khách hàng đi tìm những người bán khác. 
Minh Thư, 37 :
Tôi là dân văn phòng, áp lực công việc không lớn và muốn kinh doanh qua Facebook để tăng thêm thu nhập trước Tết. Tôi có nguồn cung cấp rau quả sạch miền núi phía Bắc. Anh chị có gợi ý nào giúp tôi kinh doanh các mặt hàng này?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Thực phẩm sạch đang là mặt hàng rất hot. Nhưng bài toán bạn cần giải quyết là niềm tin. Vì vậy, hãy bán hàng cho chính những người xung quanh bạn (friends trên Facebook). Nghĩ tới những chương trình mua theo nhóm bạn, tặng voucher, đăng review được giảm giá để thông tin về sản phẩm được lan tỏa một cách tự nhiên từ chính những người bạn của bạn.

Tuyệt đối tránh quảng cáo đến người lạ, việc này sẽ không hiệu quả. 

Ông Donnie Chu:
Chào bạn. 
Sản phẩm của bạn là một ngách rất hay có thể tận dụng Facebook làm kênh quảng bá. Tôi đã chứng kiến rất nhiều người thành công với việc kinh doanh nông sản trên Facebook. Tuy nhiên, tôi không dám đưa ra lời khuyên với bạn vì tôi chưa hình dung được sản phẩm của bạn là gì, giá bán giá nhập ra sao, lợi nhuận có lớn hay không.
Trong điều kiện lý tưởng, nếu các yếu tố trên được đảm bảo, thì bạn đơn giản chỉ là lập ra một fanpage để đưa hình ảnh sản phẩm của bạn lên và mời gọi bạn bè, người thân của bạn chia sẻ những nội dung trên fanpage này tới bạn bè trên Facebook của họ. 
Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng các group có khách hàng mục tiêu của bạn để quảng bá sản phẩm. Tôi chưa rõ sản phẩm của bạn cụ thể là gì, nhưng với mặt hàng đặc sản là thực phẩm, theo kinh nghiệm của tôi, bạn có thể quảng bá đến đối tượng là các bà nội trợ có độ tuổi từ 24 trở lên.
Về mặt nội dung quảng cáo, bạn không cần phải dùng những lời hoa mỹ, hình ảnh không cần phải đẹp "long lanh". Bạn chỉ cần nói thật, chụp ảnh thật, rõ nét. Bên cạnh đó, bạn nên đưa ra những ưu đãi để kích thích khách hàng, ví dụ như "mua 5 tính tiền 4, "mua A tặng B".
Điều quan trọng là bạn phải kiểm soát được dòng tiền, để bạn đánh giá được quảng cáo trên Facebook hiệu quả hay không. 

 

Ông Dương Văn Hiền: Bạn nên lưu ý về khâu vận chuyển có đảm bảo không, vì có rất nhiều đơn vị sẽ nghỉ tết sớm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý tới cách bảo quản sản phẩm và nên bán trong khu vực gần nhất có thể. 
Minh Lê, 29 :
Thưa ông Nguyễn Ngọc Long, tôi thấy kinh doanh trên facebook ngày càng nở rộ, ngay rất nhiều bạn bè tôi cũng kinh doanh theo hình thức này như một kiểu làm thêm tăng thu nhập. Tuy nhiên, người Việt dường như chưa có niềm tin cao với các sản phẩm trên facebook vì sợ kiểu "treo đầu dê bán thịt chó", theo ông, làm sao để thuyết phục khách hàng để họ tin mình?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Tôi vẫn nhắc đi nhắc lại về độ trust trong kinh doanh trên Facebook. Điều tin tưởng/khả tín đầu tiên là sự biết nhau giữa người bán và người mua, chứ chưa nói đến tin tưởng. Tức là hãy bán cho bạn bè của mình trước, rồi mở rộng ra bạn của bạn. Sự tin tưởng đòi hỏi thời gian bồi đắp.

Cái tin tưởng/khả tín thứ hai là trust về sản phẩm. Nếu sản phẩm của bạn có chứng nhận, đóng dấu, có những review tốt của những người uy tín hoặc ít nhất là của những “người thật việc thật”, thì bạn vẫn có thể bán được hàng. Hay nói một cách đơn giản, hãy làm một việc rất nhỏ, là nhờ khách hàng của mình nhận xét về sản phẩm kèm theo thông tin, tên tuổi, hình ảnh, nghề nghiệp của họ để tạo niềm tin cho khách mới với chú ý rằng: Điều này phải được sự cho phép từ khổ chủ.

linh lê, 23 :
Ông có hay mua những sản phẩm được bán trên Facebook không? Tại sao?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Tôi mua những sản phẩm có giá trị nhỏ hoặc giá trị lớn nếu tin tưởng vào người bán. Một trường hợp khác, là do bạn bè giới thiệu.

Tóm lại, việc mua hàng trên Facebook dựa rất nhiều vào độ khả tín/tin tưởng của người bán và người mua. 

Ông Dương Văn Hiền: Cá nhân tôi có mua các sản phẩm trên Facebook. Tuy nhiên, tôi thường mua của những cá nhân là bạn bè, những người mà tôi tin tưởng. 
Cao Sang, 59 :
Vừa qua có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ shop kinh doanh qua mạng, chụt giật khách của nhau. Các ông có lời khuyên nào để bảo vệ người kinh doanh chân chính và khách hàng?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Đặc thù của Facebook là mạng xã hội nên uy tín của người bán (độ trust) là rất quan trọng. Bài toán cạnh tranh không lành mạnh nên được giải quyết 1 cách chủ động thay vì chờ đợi sự hoàn thiện của các hành lang pháp lý.

Hãy cố gắng thiết lập một mối quan hệ bạn bè giữa chủ shop và khách hàng để tăng độ khả tín. Khi này, việc cạnh tranh không lành mạnh gần như bị loại bỏ. Một số lời khuyên để biến khách hàng thành bạn là: Add friend khách hàng và tương tác hàng ngày. Đó là việc dễ nhất.

Trong trường hợp bạn có quá đông khách hàng, đồng nghĩa với doanh thu cao, hãy giao nhiệm vụ này cho nhân viên sales. Nếu doanh thu chưa quá cao, hãy lọc những khách hàng mang lại doanh thu cao nhất, biến người ta thành bạn của mình thay vì tập trung vào tất cả. 

Ông Dương Văn Hiền:
Việc chụp giật là hiển nhiên vì mạng xã hội là mạng mở. Một số phương pháp để ngăn ngừa việc này là thông báo cho khách hàng biết những kênh liên lạc chính thống của mình, tạo cho sản phẩm một bao bì mới.
Lưu ý, bạn chỉ nên dùng chính tài khoản fanpages để liên hệ với khách mà không dùng tài khoản Facebook cá nhân khác, tránh trường hợp cướp khách hàng chính là nhân viên trong công ty. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ ẩn comments có chứa thông tin mua hàng của người dùng.  
Nếu bạn xác định kinh doanh chuyên nghiệp, bạn nên đăng ký độc quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu đó để được bảo hộ. 
Lê Thu Hà, 35 tuổi, HKTT : Số 21/281 Trần Khát Chân, Nghề nghiệp : PR Marketing :
Tôi muốn biết cách làm thế nào để thu hút một lượng lớn comment và share status về hàng hóa mình bán. Cụ thể mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm và dịch vụ làm sắt, mái tôn,lan can ...
Ông Minh Trần:

Vì mặt hàng chị đưa ra quá đa dạng nên em chỉ có thể đưa ra một vài gợi ý như sau:

- Quan sát đối thủ cùng ngành, người dẫn đầu thị trường

- Cách các thương hiệu lớn làm quảng cáo, sử dụng hình ảnh và tạo nội dung (Unilever, P&G, các chiến dịch của Olgivy…)

- Dựa vào độ tuổi khách mua hàng hiện tại để làm quảng cáo và tạo nội dung phù hợp (nhiều tương tác chưa hẳn đã tốt, tương tác đúng đối tượng mới là quan trọng).

 

Trịnh Ngọc Long, 34t, tự do :
10.Tôi đang kinh doanh 1 đồ ăn thực phẩm và chạy quảng cáo trên Facebook vậy sau tết âm lịch tôi có nên tiếp tục đầu tư chạy quảng cáo cho page của mình không? Tại sao?.
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Nên. Đồ ăn là mặt hàng bán quanh năm. Thời điểm sau Tết, sức mua giảm, kéo theo mức độ cạnh tranh giảm là thời điểm vàng để bạn chạy quảng cáo xây dựng cộng đồng (tăng like). 

Nông Mạnh Tuần , 33 tuổi, Hải Phòng :
Trong trường hợp sản phẩm mà khách hàng nhận được không giống như họ thấy trên hình và có những phản hồi tiêu cực lên fanpage, theo anh Long biện pháp giải quyết thích hợp nhất là gì?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Việc này rất dễ xảy ra, dù không phải thường xuyên. Để xử lý, nguyên tắc chung là sự chân thành. Đầu tiên, bạn phải nhận lỗi với khách hàng. Nhưng chú ý đừng nhận lỗi công khai. Hãy inbox nếu được, cố gắng tìm kiếm số điện thoại để nói chuyện.

Khi tạo được một sự kết nối riêng tư như vậy, hãy đề nghị bồi thường, tặng quà,… nhưng đừng quên xin phép họ được xóa những phản hồi tiêu cực ở ngoài công cộng.

Tóm lại, tránh tranh cãi và phải biến những thứ công cộng trở thành riêng tư, sau đó tìm cách giải quyết từng trường hợp một trong thời gian nhanh nhất có thể. 

Nguyễn Thanh, 25, Hà Nội, Kinh Doanh :
Cho hỏi: Xu hướng quảng cáo trên facebook có thay đổi nhiều không?
Ông Minh Trần:

Bạn có thể tham khảo tại đây nhé:

http://newsroom.fb.com/news/

Linh Minh, 30 :
Nếu ông dự định kinh doanh vào dịp tết này? Mặt hàng mà ông sẽ lựa chọn là gì? Cách thức quảng cáo mặt hàng đó ra sao, ông Dương Văn Hiền?
Ông Dương Văn Hiền:
Các sản phẩm về thực phẩm, thời trang, làm đẹp, vật phẩm trang trí, phong thuỷ, quà Tết,.. có thể lựa chọn để kinh doanh dịp Tết. 
Bạn có thể đăng trực tiếp trên Facebook cá nhân của mình, chạy quảng cáo Facebook (không rành có thể thuê), quảng cáo trên fanpages và profile của người nổi tiếng. Ngoài ra, còn có một số kênh khác như qua webtretho, Google.
Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ hoặc cá nhân kinh doanh, bạn nên tận dụng tối đa Facebook cá nhân của mình và các kênh miễn phí. 
Nghiêm Nhật Linh, Marketing :
1. Em quảng cáo cho game. Cũng như 1 mặt hàng cần bán rồi ạ. Anh/chị có thể cho em hỏi là với loại hình giải trí như game bài ngày tết nên để thông điệp sao cho hiệu quả không ạ?
Đợt này em thấy giá cao quá bid giá; đổi tập rồi mà không thấy hiệu quả nữa.
Ngoài facebook và adword còn các app quảng cáo nào uy tín không ạ?
Em cảm ơn ạ! Mong sớm nhận được hồi đáp của anh/chị.
Ông Minh Trần:
Trong ngành games mình không có nhiều kinh nghiệm nhưng có một số gợi ý cho bạn:
1- Nội dung:
- Thông điệp có thêm quà tặng khi chơi cùng bạn bè
- Gửi quà cho bạn bè
- Lì xì đặc biệt ngày tết với thời gian giới hạn.
2- Hình thức:
- Đồng hồ đếm ngược
- Tổng màu đỏ và vàng, bám theo trend Tôn Ngộ Không
3- Kênh quảng cáo gợi ý
Bạn nên tìm hiểu thêm kênh Affiliate hoặc mạng quảng cáo Re-marketing như Socio Mantic...
4- Tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook. 
Bạn nên thay đổi linh hoạt giữa Newsfeed của Desktop, Mobile, Cột phải. Sau đó thử bid bằng CPA tự động, khi quảng cáo đã chạy thì mới đặt giá trần (tuy nhiên cần theo dõi kỹ).
Với các ưu đãi hấp dẫn đã từng rất thành công trước đó, có thể thử CPM (với phương pháp này cần theo dõi kỹ hơn nữa).
Trần Anh Phương, 27, Hà Nội, nhân viên văn phòng :
Hiện nay tôi đang bán các smartphone trên Facebook. Tuy nhiên số lượng người like fanpage của tôi đang rất thấp. Tôi muốn quảng cáo tới các khách hàng ở Hà Nội thì số tiền tôi nên chi cho việc mua quảng cáo theo kiểu Sponsor nên là bao nhiêu?
Ông Dương Văn Hiền:
Việc like fanpages thấp hay cao không quan trọng bằng việc bạn bán được hàng hay không. 
Chi phí quảng cáo nên dựa vào ngân sách quảng cáo bạn có thể chi trả, và lợi nhuận trên sản phẩm bán được. Ví dụ, sản phẩm tôi lãi 100 nghìn thì chi phí tối đa cho quảng cáo trên Facebook tôi sẵn sàng trả là bao nhiêu để vẫn có lãi? Nếu vượt quá mức tôi có thể chi trả thì nên dừng lại.
Ngoài ra, điều này còn tuỳ thuộc vào chiến lược đầu tư, bởi vì có rất nhiều người có vốn lớn, họ sẵn sàng chịu lỗ (trong mức có thể chấp nhận, và trong khoảng dự tính) thì họ vẫn làm để duy trì khách hàng quen và bán những sản phẩm mở rộng sau này. 
Khôi Nguyên, 25 - Chụp ảnh dạo :
Tôi có sử dụng Facebook và hằng ngày tôi thấy trên newsfeeds của mình hiển thị rất nhiều mặt hàng, sản phẩm tương tự nhau hiện lên trên trang khi tôi truy cập. Nếu tôi là người bán hàng, vậy tôi làm sao để tôi có thể cạnh tranh với các đối thủ khác cùng cung cấp mặt hàng tương tự cũng đang quảng cáo trên Facebook ?
Ông Donnie Chu:
Chào bạn.
Thứ nhất, để cạnh tranh được với các đơn vị khác cung cấp cùng sản phẩm, dịch vụ, thì bạn phải hiểu rõ điểm khác biệt giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh là gì. Nói cách khác, lợi thế cạnh tranh của bạn so với họ là gì. Khi đã tìm được điểm đó rồi, điều bạn cần làm tiếp theo là lên được một chiến lược tiếp cận với khách hàng, bởi vì mỗi một khách hàng khác nhau sẽ có một cách tiếp cận khác nhau. Đó là yếu tố cơ bản. 
Thứ hai, việc bạn cần làm là trang bị cho mình một lượng vốn dành cho chi phí quảng cáo. Yếu tố này phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh của bạn, bao gồm các khoản chi phí, tỷ lệ và biên độ lợi nhuận. Sau đó, bạn mới có thể triển khai được việc quảng cáo trên Facebook. 
Thứ ba, bạn cần đầu tư nghiêm túc vào nội dung quảng cáo. Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu và nắm rõ cơ chế quảng cáo của Facebook để có thể đo lường được hiệu quả của chiến dịch. Từ đó, tối ưu quảng cáo sao cho chi phí giảm bớt. Việc có quá nhiều đối thủ cạnh tranh là một rào cản rất lớn bên cạnh việc bạn phải chi ra rất nhiều tiền để quảng cáo của bạn được phân phối, thì bạn còn cần tạo ra được những sự khác biệt để thu hút được khách hàng tương tác với quảng cáo của bạn.
Do đó, tôi thực sự khuyên bạn nên có sự đầu tư về thời gian và công sức nghiêm túc, cân nhắc xem mình có đủ tiềm lực và tài nguyên để cạnh tranh trong môi trường này không, sau đó mới triển khai việc quảng cáo và kinh doanh trên Facebook.
quỳnh Đức, 36 :
Theo ông Nguyễn Ngọc Long, đầu tư vào loại hình quảng cáo nào trên facebook vào thời điểm này sẽ đạt hiệu quả cao nhất?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Hiệu quả quảng cáo phụ thuộc vào mục tiêu bạn hướng tới. Thông thường, người ta quảng cáo để gia tăng tương tác hoặc để tăng like (người theo dõi), nhưng cuối cùng là để bán hàng.

Để bán hàng tốt thì phải tối ưu được chi phí quảng cáo. Để tối ưu được chi phí quảng cáo thì có hai con đường.

Một là gia tăng tương tác cho từng bài post.

Hai là quảng cáo tới đối tượng đã like fanpage thay vì đối tượng mới.

Với thời điểm cận Tết, việc gia tăng đối tượng like fanpage là điều rất khó khăn, cho nên chúng ta sẽ chọn phương án 1, đó là gia tăng tương tác cho từng bài post.

Loại hình quảng cáo để gia tăng tương tác cho từng bài post là: Boost post. Trong thực tế, tôi khuyên các bạn thực hiện ba việc sau đồng thời.

Một là chạy quảng cáo tới đối tượng like fanpage và bạn bè của họ.

Hai là chạy quảng cáo tới đối tượng mới nhưng nằm trong nhóm khách hàng tiềm năng mà chưa like fanpage.

Ba là thực hiện seeding trong bài viết.

Hoạt động 1 và 3 có thể không tạo ra doanh thu, nhưng giúp tăng tương tác của bài viết với chi phí rẻ. Hệ quả là kéo chi phí quảng cáo của hoạt động số 2 xuống rất thấp. Đó là cách làm tốt nhất trong thời điểm hiện tại. 

Vũ Mai Anh, 32, Thạch Thất, nhân viên :
Tôi là nhân viên văn phòng và có thời gian rảnh buổi tối. Tôi thấy nhiều bạn bè mình đã bán hàng trên Facebook các mặt hàng như kim chi, hay bánh và nhờ người nhà chuyển hàng. Tuy nhiên vì không có người ship nên tôi không thể bán các mặt hàng này. Vậy tôi có thể bán mặt hàng khác thay thế không?
Ông Dương Văn Hiền: Vấn đề của bạn là thiếu người giao hàng. Nếu bạn giải quyết được vấn đề này thì bạn bán gì cũng được. Lưu ý, bạn nên bán hàng thực phẩm dễ bảo quản và vận chuyển.
Bùi Giang Nam, 29, Đống Đa, giáo viên :
Tổ chức các mini game trên fanpage hiện nay được nhiều người sử dụng làm phương pháp tăng tương tác cho page. Nếu như tôi chỉ bán hàng trong thời điểm 1 tháng tết thì có nên sử dụng cách này không?
Ông Nguyễn Ngọc Long:

Rất nên sử dụng vì thời điểm 1 tháng tết là thời điểm maratong, mà chạy đua thì phải sử dụng hết sức. Không chỉ minigame, bạn có bất cứ cách gì để tăng tương tác, like, thu hút chú ý mọi người thì hãy làm.

Ngay bây giờ, khi bạn đang ngồi cân nhắc xem có nên làm hay không thì người khác đã làm xong hết trơn rồi. Vấn đề không phải nên làm hay không mà vấn đề nên làm thế nào để tránh rủi ro.

Thứ nhất, tránh phạm luật của Facebook (đọc phần hướng dẫn có đầy đủ).

Thứ hai, kiểm soát được chi phí và hiệu quả. 

Ông Dương Văn Hiền:
Tôi nghĩ rằng nên sử dụng cách làm này. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đối tượng khách hàng bạn hướng đến là ai. Ví dụ, đối với những đối tượng khách hàng tuổi teen, games có thể nhiều bước hơn, nhiều thao tác hơn.
Còn đối với đối tượng khách hàng công sở, những người đứng đắn hơn, mình phải cho họ thấy các lợi ích trong quá trình chơi games. Các mini games nên dùng là tìm điểm khác biệt giữa các hình ảnh, nên dùng hình ảnh sản phẩm của mình hoặc games thử trí thông minh nhưng phải dễ dàng để tìm ra đáp án. 
Nguyễn Hoàng Anh, 23,Hà Nội, marketer :
Làm thể nào để xác định được đối tượng tiềm năng mua hàng của mình đang ở đâu?
Ông Minh Trần:
1- Dựa vào khách mua hàng hiện tại.
2- Dựa vào đối tượng khách hàng của đối thủ cạnh tranh hoặc người dẫn đầu ngành (không chỉ ở Việt Nam mà ở cả quốc tế).
3- Giá trị món hàng bạn định bán từ đó suy ra thu nhập và độ tuổi tương đối. Từ đó chạy thử quảng cáo.
4- Linh cảm (không khuyến khích)
Nguyễn Quang Minh, 32, Đà Nẵng, kinh doanh :
Sau thời điểm tết âm lịch, nếu tôi vẫn còn muốn tiếp tục kinh doanh trên Facebook thì nên đầu tư như thế nào?
Ông Dương Văn Hiền: Nên đầu tư như thế nào còn tuỳ vào ngành hàng, đặc biệt nên dồn các chi phí quảng cáo, marketing vào việc chăm sóc khách hàng cũ. 

Emagazine