Chiến lược nào để tìm kiếm người kế thừa cho doanh nghiệp Việt?

Trường Kỳ

08:29 26/11/2015

BizLIVE -

Chuyển giao quyền lực cho người thừa kế cần bắt đầu bằng việc xây dựng lực lượng kế thừa ngay ngay trong công ty. Đó chính là những chia sẻ được đúc kết tại buổi hội đàm Leader Talk - Chiến lược cho thế hệ kế thừa do Câu lạc bộ Phong Cách Doanh Nhân tổ chức vào ngày 20/11/2015.

Chiến lược nào để tìm kiếm người kế thừa cho doanh nghiệp Việt?

Buổi hội đàm Leader Talk - Chiến lược cho thế hệ kế thừa do Câu lạc bộ Phong Cách Doanh Nhân tổ chức vào ngày 20/11/2015.

Không thể chỉ dựa vào một, hai người kế thừa
Chia sẻ tại buổi hội đàm, bà Lê Thị Ngọc Hải, Chủ tịch HĐQT CTCP Lê Bảo Minh, doanh nghiệp chuyên kinh doanh phân phối máy in, photocopy văn phòng nhãn hiệu Canon cho biết: “Với tư cách là một doanh nghiệp với hơn 500 nhân viên, phục vụ hơn 10.000 khách hàng thì không thể trông chờ vào một, hai người để kế thừa. Phải luôn có một thế hệ kế thừa sẵn sàng. Anh giám đốc phải có anh phó giám đốc kế nhiệm, anh trưởng phòng phải có anh phó phòng. Các thế hệ nhân sự từ dưới đi lên đều phải được để ý, định hướng ngay từ khi bắt đầu”.
 Bà Lê Thị Ngọc Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lê Bảo Minh
Trong lĩnh vực tìm kiếm nhân tài, bà Hải cũng chia sẻ công ty của bà không có thói quen tìm người giỏi của công ty khác, mà là tìm người giỏi trong công ty và đào tạo lên. Bản thân công ty còn phải có khả năng tự kế thừa. Không có bà công ty vẫn phải làm việc vì đó là sự kế thừa một cách tự nhiên của một doanh nghiệp.
"Nhân viên phải thể hiện để lãnh đạo có thể tin và chuyển giao thế hệ tiếp theo, có thể không phải là 100% quyền lực nhưng là 100% công việc và trách nhiệm" - nữ doanh nhân này khẳng định.
Việt Nam cần có những doanh nghiệp 50-100 năm 
 Bà Nguyễn Thị Việt Hòa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Rồng Á Châu, chuyên sản xuất dây thừng, dây sợi, lưới đánh cá xuất khẩu 
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Việt Hòa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Rồng Á Châu cho rằng “Khả năng lãnh đạo cũng phải do bẩm sinh, chứ không chỉ do đào tạo mà có".
Có ba bước quan trọng để chuẩn bị cho thế hệ kế thừa: 
Thứ nhất, chất lượng sản phẩm luôn là hàng đầu. Do đó, để đảm bảo chất lượng thì đào tạo nhân viên phải bài bản và liên tục.
Thứ hai, đào tạo người kế thừa phải từ tâm chứ không chỉ là đào tạo một cách máy móc.
Thứ ba, quan hệ giữa người và người phải tốt, cụ thể là giữa lãnh đạo với nhân viên, khách hàng và cả xã hội, bà Hoà chia sẻ. 
Bà Nguyễn Thị Việt Hoà nhận thấy ở nước ngoài có rất nhiều doanh nghiệp với tuổi đời đến 50, 100 năm. Còn ở Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp sau mười mấy năm đã hết hạn ưu đãi thuế lại đóng cửa, mở công ty khác. Chúng ta cần có những công ty 50 năm, 100 năm và phải định hướng từ lúc mới thành lập.  
Qua quan sát, ít có công ty nào được thừa hành bởi hậu duệ của người sáng lập công ty nhưng giá trị cốt lõi và tên công ty vẫn tồn tại. Không có gì đảm bảo là con cháu người lãnh đạo sẽ muốn làm tiếp việc của họ. Do đó, vị trí lãnh đạo có thể được chuyển tiếp cho cá nhân nào được đánh giá là phù hợp và tâm huyết nhất.
Người kế thừa không nhất thiết phải là con cháu, nhưng cần có chiến lược
Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM cho rằng: “Người lãnh đạo cần có cái tâm, khả năng quy tụ nhân tài và khả năng biết sống vì người khác. Bất kỳ người lãnh đạo tương lai nào cũng cần có ba yếu tố này trước khi có thể xây dựng nên quyền lực; đó chính là sản phẩm của người lãnh đạo”.
 Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM
 
Ông Dương cho biết một công ty ngoài việc có chiến lược marketing, chiến lược bán hàng... cần có cả một chiến lược người kế thừa. Nhân sự phải được đánh giá năng lực liên tục trong năm và những người giỏi nhất sẽ được cử đi đào tạo. Trong quá trình đó, thế hệ lãnh đạo hiện tại sẽ chọn lọc ra những người có tố chất để đề bạt ngay và lãnh đạo tiềm năng có thể sẽ được cân nhắc đề bạt trong 10, 20 năm.
Nói về chiến lược để tạo nên những doanh nghiệp có truyền thống tới 50 năm, 100 năm như Toyota, Samsung..., tiến sĩ Dương cho rằng: “Quan trọng nhất là người dẫn dắt công ty qua bao nhiêu thời gian mà vẫn giữ được giá trị cốt lõi của công ty. Người kế thừa không nhất thiết phải là con cái, mà phải là người có tài, có đức”, ông kết luận. 

TRƯỜNG KỲ

BizLIVE - Gặp gỡ