[BizTALK] “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”

BIzLIVE

10:55 11/08/2016

BizLIVE - Tọa đàm xoay quanh rất nhiều khía cạnh như quyền tự do kinh doanh theo hiến pháp mới, liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, thu ngân sách quốc gia, định hướng phát triển của một ngành công nghiệp từng được xem là mũi nhọn như ô tô.

[BizTALK] “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”

Toàn cảnh BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”

Nhằm tạo diễn đàn cởi mở để các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế nêu ý kiến, các cơ quan quản lý tổng hợp ý kiến của đối tượng ảnh hưởng trực tiếp từ các quy định của Thông tư 20, vào 9h00 sáng hôm nay, thứ Năm ngày 11/8, tại phòng toạ đàm tầng 3, toà nhà FLC Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), BizLIVE tổ chức cuộc toạ đàm BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”.

Toạ đàm sẽ tập trung làm rõ: Thông tư 20 tác động đến thị trường ô tô và ngành sản xuất ô tô của Việt Nam như thế nào? Nên hay không nên bãi bỏ Thông tư 20, lý do vì sao? Quy định tại Thông tư 20 được hiểu là thủ tục hành chính hay điều kiện kinh doanh? Doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước được, mất như nào nếu bãi bỏ hay duy trì Thông tư 20?

Cuộc toạ đàm có sự tham gia của:

- Ông Lê Thuỷ Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)

Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA)

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An

Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà

Ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax.

- Ông Ngô Việt Dũng, Ban quản trị Otofun
Phát biểu mở đầu buổi tọa đàm, Tổng biên tập tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư – BizLIVE, ông Nguyễn Anh Tuấn, điều phối toạ đàm, cho biết Thông tư số 20/2011/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 12/5/2011 đã hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016 vừa qua. Hiện tại, việc duy trì hay bãi bỏ thông tư này đang là câu chuyện gây tranh cãi.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về tác động tiêu cực tới quyền lợi của người tiêu dùng nếu Chính phủ chưa có biện pháp ban hành nghị định thay thế.s
Trong khi đó, ý kiến từ Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), một số chuyên gia kinh tế và đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa… lại ủng hộ phương án bãi bỏ Thông tư 20.
Bộ Công Thương mới đây cũng cho biết đã báo cáo xin ý kiến Chính phủ, đồng thời đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 20, để làm rõ những quy định tại thông tư này là thủ tục hành chính hay điều kiện kinh doanh.
Ông Tuấn đặt câu hỏi: Vậy nên duy trì hay bãi bỏ Thông tư 20, hay nâng cấp Thông tư 20 thành một nghị định?
Thông tư 20 chỉ làm thiệt hại cho đối tượng các chủ gara ô tô
Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE): Tôi cho rằng câu chuyện về Thông tư 20 bắt đầu một tư tưởng thể hiện rõ ràng về Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2014 làm thế nào để cởi trói cho hoạt động kinh doanh, Nhà nước chỉ điều chỉnh như thế nào để thị trường không méo mó. 
Trong các hội nghị gần đây, Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh cần tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp, cần tạo hành lang đủ rộng cho doanh nghiệp hoạt động. Ở Việt Nam, cần quan tâm tới các loại lợi ích, chứ không tập trung cho một lợi ích nào cả. 
 "Tôi cho rằng không nên nâng Thông tư 20 thành một nghị định, mà để cho thông tư này hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016"
Chúng ta đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ô tô. Cho đến thời điểm này tôi có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại.
Tôi là người phản đối quan điểm Bộ tài chính, chúng ta rất sai khi để thuế xuất nhập khẩu chiếm 20-25% tổng thu nhập thuế nhà nước. Đó là tình trạng bất hợp lý vì ở các nước chủ yếu là thuế nội địa, thuế XNK chỉ chiếm từ 15-20% thôi.
Nhà nước muốn cân bằng thu nhập thì lại tăng thuế nhập khẩu, dùng thuế nhập khẩu để cân bằng ngân sách. Thủ tướng đã từng đánh giá rất cao việc này khi Bộ Tài chính cân bằng được ngân sách vì tăng thuế nhập khẩu, nhưng điều đó không công bằng với người tiêu dùng. 
Đây là lý do ô tô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới. Tất cả những khập khiễng vừa rồi là do chúng ta không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng. 
Nếu hội nhập mà chỉ chú ý đến lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp thì đó là sai lầm nghiêm trọng. Bất kỳ hoạt động nào cũng phải chú đến lợi ích của người tiêu dùng, nhân dân.
Đầu tiên, gần đây đại diện ô tô Trường Hải đề nghị sửa luật đầu tư, coi ô tô là mặt hàng có điều kiện để kinh doanh.
Thứ hai, phân biệt 2 loại ô tô trong thông tư 20.
Thứ ba, VCCI đề nghị bỏ một quy định trong thông tư 20. Bên vụ tài chính không nên coi việc duy trì ngân sách bị ảnh hưởng bởi TT20. Tổng cục Hải quan cũng nên sửa nghị định này. Từ khi có thông tư 20 đến nay, số lượng ô tô nhập khẩu chưa giảm. Nhờ thông tư này, chất lượng xe có tăng không? Thực tế là không.
Thông tư này chỉ làm thiệt hại cho đối tượng các chủ gara ô tô.
Bởi khi hội nhập kinh tế quốc tế, người tiêu dùng có quyền lựa chọn. Do đó, tôi cho rằng không nên nâng Thông tư 20 thành một nghị định, mà để cho thông tư này hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016.
Người dân có quyền lựa chọn, có quyền chọn xe rẻ hơn
Ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội: Nếu duy trì Thông tư 20, người tiêu dùng sẽ không được lựa chọn. 
Có một câu hỏi đặt ra là tại sao trước khi có Thông tư 20, lại sao lại có nhiều xe sang nhập khẩu như Bentley, Rolls-Royce… Tôi tin rằng Chính phủ biết lý do tại sao. 
Hôm trước anh Trung - đại diện Audi có mang một tập tài liệu chứng minh rằng tờ khai thuế thấp hơn giá trị thực của xe rất nhiều. 
Anh Trung từng đại diện cho VAMA phát biểu trước Bộ Công thương. Đó là điều quan trọng nhất để quyết định bỏ hay không bỏ Thông tư 20.
Đứng theo quan điểm của người dân, tôi cho rằng người dân có quyền lựa chọn, có quyền chọn xe rẻ hơn. 
 Ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội
Vậy khi bãi bỏ Thông tư 20, giá xe nhập khẩu có rẻ hơn không? Chính sách khai thuế tại Hải quan sẽ được thực hiện như thế nào? 
Đối với Porsche như chúng tôi, chúng tôi muốn trực tiếp nhập khẩu xe chính hãng tại Đức. Tuy nhiên, một số nhà nhập khẩu khác khi nhập khẩu về lại có giá cạnh tranh hơn.
Không hẳn thông tư 20 mang tính bảo hộ. Tất cả các nhà sản xuất đều muốn bán xe nhiều hơn nên họ cũng có thể ký đại lý với nhiều công ty trong nước khác nhau. Trên thực tế cũng có nhiều hãng xe như vậy. Do đó các nhà nhập khẩu trong nước cũng có thể tham gia. 
Nên xét trên quan điểm quyền lợi của nhiều bên
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội: Ở đây chúng ta nên xét trên quan điểm quyền lợi của các bên gồm người tiêu dùng, nhà nước và các bên. 
Về người tiêu dùng, nếu có thông tư 20, giá xe sẽ rất rõ ràng, tất cả sẽ được niêm yết. Khách hàng không phải lo giá xe bị biến động theo thị trường và hoá đơn rất đầy đủ. 
Doanh nghiệp mua xe về sẽ dễ dàng khấu trừ thuế hơn. Hiện Audi Hà Nội đang nhận xe A8 có giá 3 tỷ. Ở Mỹ chiếc xe có giá 120.000 USD, lớn hơn số tiền ở Việt Nam. Lúc này xe đang bị ngập nước và bảo hiểm đề nghị trả 3 tỷ và lấy chiếc xe. Khách hàng không đồng ý với phương án này vì nếu so sánh với giá trị thực, chiếc xe phải hơn 6 tỷ.
Khi không được mua xe chính hãng, người tiêu dùng sẽ là người bị thiệt hại. Dù họ phải bỏ ra số tiền tương đương, nhưng nếu sau này họ phải làm các thủ tục bảo hiểm, hoặc bị truy thu thuế thì sao?
Hơn nữa, các hãng xe chính hãng có mạng lưới bảo hành toàn quốc, theo đúng tiêu chuẩn và trang thiết bị đắt tiền. Do đó, người tiêu dùng có thể được bảo hành chính hãng ở các tỉnh thành trên cả nước.
Khi các hãng xe nâng cấp và hiện đại hóa hơn, các doanh nghiệp nhỏ lẻ tôi tin chắc là không đáp ứng được yêu cầu sửa chữa. 
Đơn cử ở hãng tôi, một chuyên gia vừa phải bay từ Đức sang để có thể giải quyết một vấn đề của một xe mà chúng tôi mới nhập. 
Vấn đề an toàn giao thông, người tiêu dùng khi mua xe chính hãng được hưởng chất lượng cao nhất và đảm bảo tính mạng an toàn giao thông, còn khi các xe không được bảo hành tốt thì sẽ không được hưởng tính an toàn cao nhất.
 Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội
Các loại xe nhập khẩu về phải phù hợp với điều kiện của khu vực đó, cả về điều kiện môi trường, nhiên liệu. 
Những cái xe nhập khẩu họ thường có mác "Conduct for …. market", ví dụ như Conduct for Vietnamese market, có nghĩa là họ đã nội địa hóa dòng xe đó. Vì sao phải vậy, tôi ví dụ, Việt Nam là khí hậu nóng ẩm, đưa điều hòa công suất yếu thì làm sao thấy mát. 
Về giảm xóc, đường ở Mỹ đường rất đẹp, thì giảm xóc xe nhập khẩu nước này không thể chịu được với đường của Việt Nam xóc, ổ gà. 
Đưa xe không phù hợp với điều kiện thì người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi. Chưa kể đưa xe nhập lỗi của thị trường khác về. Có năm đưa xe bên Mỹ về khi nước này bị lụt, sửa rất nhiều tiền. 
Rất khó kiểm soát nếu chúng ta để nhập khẩu ồ ạt, nếu không có sự quản lý, nếu không đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Đó là ảnh hưởng với người tiêu dùng. Còn ảnh hưởng với doanh nghiệp và nhà nước thì sao: nhà nước thu thuế từ thông tư 20 là lành mạnh hóa, thu thuế tốt hơn, đầy đủ hơn, quản lý tốt hơn. 
Đối với doanh nghiệp, các xe hiện đại cần rất nhiều thiết bị dụng cụ hỗ trợ, bảo hành sữa chữa, đối với cái này, các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng mới làm theo đúng quy định và đủ tiêu chuẩn.
Tôi cho rằng các mẫu xe hiện đại cần yêu cầu cao, điển hình như xe Audi A8 cần yêu cầu kỹ thuật cao, phải có dụng cụ chuyên dùng và mỗi đời xe nhập về cần bộ dụng cụ khác nhau. 
Điều này cần đến các nhà nhập khẩu chính hãng để đảm bảo nhập khẩu các mẫu xe phù hợp với thị trường.
Những điều này liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, từ trang bị showroom, bảo hành,.. với chi phí rất lớn, nếu so với các doanh nghiệp nhập khẩu nhỏ thì không công bằng.
Ngoài ra, Thông tư 20 cũng khiến các hãng yên tâm khi đầu tư, mỗi doanh nghiệp cần bỏ khoảng 4 triệu USD để chi phí cho việc trang bị hệ thống bán. Vì vậy, nếu thông tư 20 được bỏ đi thì các nhà đầu tư cũng không yên tâm để đầu tư.
Về vấn đề sở hữu trí tuệ và nhập khẩu quốc tế. 
Hiện tại, trên thế giới có vấn đề cam kết về sở hữu trí tuệ khi sử dụng logo, thương hiệu,… 
Vì vậy, khi để thị trường manh mún và nhỏ lẻ sẽ ảnh hưởng đến vấn đề này.
Đối với việc đào tạo nhân lực cấp cao và đào tạo dịch vụ cho các hãng xe chính hãng, mỗi năm chúng tôi phải mất 10.000 USD để đào tạo một kỹ thuật viên ở nước ngoài mỗi năm. Để đào tạo một kỹ thuật viên để gò một khung sườn nhôm có trị giá 200.000 USD, chúng tôi phải mất 40.000 USD. 
Đối với Chính phủ, thu thuế và tăng nguồn thu cho chính sách rất quan trọng.
Về vấn đề liệu có độc quyền hay không độc quyền? Chúng tôi ban đầu cũng chỉ là doanh nghiệp nhỏ. Do đáp ứng được yêu cầu kinh doanh của hãng nên chúng tôi được chọn là nhà phân phối tại Việt Nam. 
Do đó chúng tôi không có độc quyền. Không bao giờ có chữ “độc quyền” trong hợp đồng với các hãng xe.
Chỉ khi nào đáp ứng được tính minh bạch, khả năng về tài chính thì các doanh nghiệp mới được chọn là nhà phân phối của hãng. 
Thị trường Việt Nam đủ chỗ cho 2 hoặc 3 nhà phân phối của Audi. Do đó, tôi khẳng định lại không có sự độc quyền.
Không thể dẫn lý do về thuế thấp hoặc lý do an toàn để hạn chế nhập khẩu xe
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An: Vừa rồi anh Dũng có nói về xe Audi giá 6 tỷ nhưng hóa đơn lại có giá 3 tỷ… Nếu như các doanh nghiệp như chúng tôi thì không được nhập các dòng xe đó rồi. 
Còn tại sao có những hóa đơn, xuất 3 tỷ nhưng giá 6 tỷ, có thể đó là dạng quà tặng quà biếu, Việt kiều gửi... 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội: Đó là bên Bảo hiểm người ta nói, không phải của chúng tôi.
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An: Bản thân chúng tôi không nhập được các dòng xe đó. Cái giá mà nhập về thì thường có 1 cái tham chiếu hải quan. 
Tôi cho rằng, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc lo ngại về trốn thuế thì đã có các cơ nhà nước cụ thể là hải quan quản lý.
 Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An
Đối với vấn đề an toàn giao thông, một năm nhập khẩu chỉ khoảng dưới 100.000 xe. Khi các doanh nghiệp không nhập khẩu được xe mới thì phải nhập xe đã qua sử dụng, vì vậy việc quản lý những xe này còn khó khăn hơn.
Còn ô tô chưa có bằng chứng xác thực nào về việc an toàn giao thông là do xe nhập khẩu không chính hãng gây nên, mà do con người.
Những công nhân viên chức, sáng chỉ lái xe đến cơ quan, chiều lái xe về, chứ không phải đi đường dài thương mại như taxi, nên bảo xe gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng là không có. 
Những vấn đề an toàn và hiện đại hóa đều là vấn đề tương lai. VAMA hứa hẹn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến 25 năm nay rồi, nhưng lúc nào cũng là thì tương lai. Vừa rồi lại xin đến năm 2035 mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 
Còn những hệ quả và bài học về thông tư 20 thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã “thấm” trong hiện tại và quá khứ.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội có nói Công ty của anh có đầu tư 4 triệu USD để đầu tư cho 1 salon. Tuy nhiên, chúng tôi có hàng trăm doanh nghiệp, chúng tôi sẽ phải đầu tư hàng trăm triệu USD cho các salon chính hãng. Do đó, nếu đầu tư nhiều thì nhiều công nhân sẽ thất nghiệp.
Chúng tôi xác định mình ở phân khúc thị trường mức thấp, và chỉ bán các xe bình dân như của Hyundai. Ai muốn mua xe tầng cao như của Audi hay Porsche thì họ có quyền lựa chọn các hãng ủy quyền như của các anh.  
Một số xe không phải thương mại, người tiêu dùng chỉ sử dụng xe một vài giờ đồng hồ trong vòng 1 ngày. Do đó, không thể dẫn lý do về thuế thấp hoặc lý do an toàn để hạn chế nhập khẩu xe.
Về vấn đề sở hữu trí tuệ, là một doanh nghiệp tôi có thể bán xe Porsche, Audi, chứ không treo biển hiệu và logo của hãng. Nếu không treo biển độc quyền, tôi có thể bán xe của hàng chục hãng khác nhau. 
Dân mình có thu nhập thấp, thì nói ở các xe giá trị thấp hơn thôi, chứ nói ở các xe ở tầng cao làm gì?
Toàn cảnh BizTALK  
Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà: Tôi cũng là doanh nghiệp rất rất nhỏ. Thông tư 20 ra đời có mấy vấn đề. Mục tiêu nó ra đời là kế thừa theo nghị quyết 11 với mục tiêu hạn chế nhập siêu. 
Tuy nhiên, muốn hạn chế nhập siêu là giảm lượng xe nhưng mục tiêu của TT 20 không đạt được vì xe vẫn tăng. 
Theo tính toán, năm 2015, số lượng xe nhập tăng gấp 3 lần 2011. Do vậy mục tiêu TT 20 đề ra đã hoàn toàn không đạt được, nhưng mà cái vấn đề TT 20 gây ra còn ảnh hưởng rất nhiều vấn đề cho người tiêu dùng. 
Bây giờ ở đây có Audi, Porsche rất là sang, khi có sự cạnh tranh thì người tiêu mới có sự lựa chọn. Nếu chỉ có mỗi các aanh thì chỉ có mỗi 1 giá. Người tiêu dùng chỉ biết mỗi giá của anh thôi, không có cái giá nào khác. 
Sao mà Rolls-Royce và Lexus lãi khủng vậy? Đó là do độc quyền mà ra thôi. Các anh cứ nói bảo vệ người tiêu dùng nhưng k phải. Người tiêu dùng là ai, là tất cả chúng ta ngồi đây.
Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà 
Độc quyền hay ủy quyền là ngôn từ mà thôi. Chúng ta phải xem bản chất của nó. Các anh cứ nói tiêu chuẩn của hãng rồi thế nọ thế kia. Chúng thật ra anh đang mua thương quyền rồi trả tiền dịch vụ. Tất cả các dịch vụ anh cung cấp cho khác hàng thì rồi lại chuyển về chi phí tính cho khách mà thôi.
Các anh bảo không phải độc quyền là không đúng. Tôi đã từng đề nghị Hyundai, KIA cung cấp giấy ủy quyền để tôi nhập, nhưng bị họ từ chối vì bảo “cấp cho chỗ khác rồi”.
Một vấn đề nữa là khi có TT 20, thì hãng ép giá bên Việt Nam về giá, điều kiện, số lượng. Nếu ông không mua thì tôi cho ông khác làm, khi đó doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn ở thế bị động.
TT 20 có nhiều vấn đề và tôi chỉ chú trọng về lợi ích của người tiêu dùng, nhất là sự lựa chọn của người tiêu dùng. Nếu trong thị trường chỉ có Porsche, Toyota thì người ta thích đặt giá nào thì người tiêu dùng phải chịu là đương nhiên.
Ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax: Tôi rất đồng tình với ý kiến của GS. Nguyễn Mại. Bổ sung thêm, tôi sẽ giải thích về vấn đề của cơ quan quản lý đối với chất lượng, giá xe.
Khi 1 chiếc xe nhập về, thì phải qua Hải quan, do Bộ Tài chính quản lý. Nếu có nghi ngờ thì không được thông quan.
Sau khi hải quan thông qua mới được lấy xe sang khỏi cảng, sau đó còn có kiểm định của cơ quan chống lậu.
Về việc xe nhập của chúng tôi thấp hơn các đơn vị ủy quyền, tôi cho rằng tất cả chi phí của chúng tôi – những công ty vừa và nhỏ - không giống với các anh nên giá thấp hơn.
 Ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax
Về thuế đã có Bộ Tài chính quản lý, nếu giá thuế áp thấp hơn giá khai trước bạ, thì thuế cứ áp nộp thêm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Tất cả những cái đó chúng tôi chấp nhận. Vì chi phí chúng tôi thấp hơn chúng tôi chấp nhận lợi nhuận thấp hơn, chẳng hạn, lợi nhuận các anh 500 triệu đồng, chúng tôi chỉ cần 50 triệu.
Về chất lượng, chiếc xe có được nhập hay không đã có cục đăng kiểm kiểm định, trạm đăng kiểm có cấp cho chiếc xe được lăn bánh hay không thì chiếc xe mới được lăn bánh.
 Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tranh luận quanh vấn đề Thông tư 20
Người tiêu dùng họ thông minh, họ có quyền tự lựa chọn
Ông Đoàn Hiếu Trung, Giám đốc điều hành tập đoàn Regal Motor Cars, chuyên nhập khẩu và phân phối Rolls-Royce (RR): Tại sao xe RR khai mức thuế là 630.000USD sau đó tụt xuống 440.000USD, tôi thấy các anh chưa hiểu. Vì mỗi xe ngoài giá cơ bản, còn có các trang bị đi kèm. Do đó mức giá xe sẽ bị thay đổi. 
Tôi cũng muốn nói thêm về độc quyền hay uỷ quyền. RR đang là một hãng xe đi sau. Thương hiệu của công ty chúng tôi chỉ bán xe RR, chúng tôi được xếp chung là doanh nghiệp nhỏ. Có nhiều doanh nghiệp khác mạnh hơn nhiều. 
Ông Đoàn Hiếu Trung, Giám đốc điều hành tập đoàn Regal Motor Cars, chuyên nhập khẩu và phân phối Rolls-Royce 
Nhưng chúng tôi được RR coi là nhà phân phối chính thức vì chúng tôi thuyết phục được hãng xe RR chúng tôi có khả năng bán, chăm sóc khách hàng.
Về vấn đề cấp ủy quyền thêm hay không, tùy thuộc vào thời điểm hay quy mô ủy quyền. Tôi không thể trả lời thay cho nhà sản xuất. 
Theo tôi, các nhà sản xuất xe hoàn toàn có thể cấp ủy quyền. Đơn cử như một đồng nghiệp của tôi thuộc VIVA đã tuyên bố trên báo chí đã được đầu tư để phân phối cho BMW. 
Vấn đề giữ hay bỏ Thông tư 20 hiện không còn quan trọng nữa, vì Thông tư 20 đã hết hiệu lực rồi. Xét về tương lai lâu dài, không nên giữ các điều khoản trong Thông tư 20, để cho các doanh nghiệp đều có cùng cơ hội.
Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, nếu không giữ các điều kiện đó thì sẽ có bất cập cho người tiêu dùng, các hãng xe và Nhà nước.
Đối với người tiêu dùng, họ sẽ phải chịu thiệt hại nếu các hãng xe không thể đảm bảo chất lượng và khắc phục các lỗi.
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mà không có mối liên hệ với nhà sản xuất thì sao các anh đảm bảo được nếu hỏng hóc. 
Nếu có trục trặc cần thiết phải có nhà sản xuất tham gia. Thế thì quá khó cho các anh, nếu không nhập khẩu chính hãng trong việc bảo hành bảo dưỡng.
Người tiêu dùng họ thông minh, họ có quyền tự lựa chọn, họ có tiền thì mua chính hãng, không thì họ sẽ chọn rẻ hơn.
Chúng tôi có điều kiện trong việc đảm bảo bảo hành sửa chữa. Những doanh nghiệp khác nhập khẩu như chúng tôi cũng phải đảm bảo được điều đó, nếu đảm bảo được điều đó thì chúng tôi không có ý kiến gì hết.
Tuy nhiên, phụ tùng thì đại lý chính hãng mới được mua chính hãng, còn đại lý không chính hãng thì không quản lý được chất lượng.
Về cơ quan quản lý nhà nước thì sao, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ việc bãi bỏ các điều kiện như đã nêu trong Thông tư 20, miễn sao pháp luật của chính phủ phải đảm bảo công bằng, minh bạch cho tất cả các doanh nghiệp.
Ví dụ RR nhập một chiếc xe về, chúng tôi khai 1 xe với hơn 100 tuỳ chọn khác nhau. Có chuyện một số xe nhập về nhưng chỉ kê khai chiếc xe không. Do đó, tôi muốn nhắc lại rằng, RR không ngại việc bỏ các điều kiện trong Thông tư 20, nhưng các điều kiện pháp lý với doanh nghiệp chính hãng và nhà nhập khẩu khác phải công bằng.
Phải đảm bảo chất lượng hàng hoá, trước hết bằng các hàng rào kỹ thuật
Ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam: Trước hết, tôi phát biểu với tư cách là một chuyên gia đối với vấn đề an toàn của các xe. Thông tư 20 ra đời trong bối cảnh để đảm bảo sự vận hành của thị trường ô tô, bên cạnh yêu cầu giảm nhập siêu.
Nhìn số liệu nhập khẩu, sau khi Thông tư 20 ra đời năm 2011, nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm trong 2 năm sau đó, tăng nhẹ trở lại trong năm 2014, nhưng đến năm 2015 thì nhập khẩu tăng đột biến.
 Ông Nguyễn Đông Phong,
Phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam
Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, có ban hành Luật đầu tư 2014 áp dụng từ 1/7/2015 liên quan đến các quy định kinh doanh. Từ 1/7/2016, các quy định kinh doanh của các bộ sẽ mất hiệu lực, tôi không bình luận về điều đó nữa.
Tôi chỉ quan tâm đến câu hỏi lớn đến Thông tư 20. Thông tư 20 có một số quy định có ảnh hưởng trực tiếp tới việc nhập khẩu xe, mà cụ thể là việc ủy quyền chính hãng. Bản chất việc này sẽ tạo ra cả cái hay và chưa hay. 
Những người thực hiện mà được cấp ủy quyền thì được thuận lợi, có ưu thế về mặt kỹ thuật. Nhưng có 1 điều cần xem xét là nó làm hạn chế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa vả nhỏ, điều này hạn chế chủ trương rất lớn của Chính phủ là tạo điều kiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Ủy quyền hay độc quyền, tôi không bàn đến câu chữ. Nhưng việc ủy quyền chính là gián tiếp cho việc độc quyền. 
Tôi không bình luận đó là điều kiện kinh doanh hay thủ tục hành chính vì bản chất nó vẫn là điều kiện. Nhưng mình giao cuộc chơi rất lớn cho doanh nghiệp nước ngoài thì không nên. Họ sẽ vì cái lợi của họ, mà cái lợi đó có thể không đồng nhất với lợi ích quốc gia.
Nếu chúng ta bỏ Thông tư 20 với ủy quyền chính hãng, cuộc chơi sẽ mở hơn với tất cả. Nhưng ưu thế về kỹ thuật các doanh nghiệp nhỏ sẽ không bằng các doanh nghiệp chính hãng. Và nếu họ không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật thì chắc chắn họ sẽ yếu thế hơn.
Vậy từ góc độ chuyên gia, bỏ hoàn toàn Thông tư 20 sẽ là không hợp lý. Chúng tôi muốn đảm bảo chất lượng hàng hoá, trước hết bằng các hàng rào kỹ thuật. 
Ai đáp ứng được sẽ được chấp nhận. Tôi cũng muốn đưa ngành nghề nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp phương tiện vào ngành nghề có điều kiện.
Hiện tại, Cục Đăng kiểm được giao nhiệm vụ quản lý chất lượng các phương tiện và quá trình kiểm nghiệm an toàn các phương tiện. Kể từ năm 2000 khi được giao quản lý nhập khẩu xe ô tô, chúng tôi đã đi theo hướng các tiêu chuẩn của châu Âu nên việc quản lý chất lượng phương tiện có nhiều thuận lợi.
Trong quá trình hội nhập, chúng ta đã tham gia vào hơn 10 Hiệp định tự do thương mại và đã hòa vào các tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước.
Các nước khác không có thông tư na ná như Thông tư 20 của Việt Nam. Họ không phân biệt lắp ráp với nhập khẩu, họ được đối xử tương đồng đặc biệt ở các nước phát triển. 
Tuy nhiên mình đang là nước phát triển nên không thể được như họ, nên mình có phương thức quản lý hơi khác. Tuy nhiên chúng tôi là cơ quan quản lý với vai trò tham mưu cũng đã và sẽ có những góp ý để cân bằng hết.
Chắc chắn sẽ phải có biện pháp quản lý, không thể buông hết. Từ lúc nhập khẩu đến khâu bán hàng.
VAMA: Thông tư 20 nên được nâng lên thành nghị định
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA): Với quan điểm của VAMA, VAMA đề xuất Chính phủ duy trì thông tư 20 vì TT 20 ra đời đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, môi trường.
Chúng tôi nhấn mạnh đến khâu sau bán hàng. Vì ô tô sử dụng dài, có thể trên 10 năm, cần được sửa chữa bảo hành chính hãng. 
Mục đích là ô tô được sử dụng, duy trì tốt nhất trong quá trình sử dụng, đảm bảo môi trường và an toàn giao thông. Do vậy cần có ủy quyền chính hãng. 
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA) 
Sự ủy quyền này khác nhau gì? Đó là có sự hỗ trợ của nhà sản xuất trong việc bảo hành bảo dưỡng, từ đó nhà cung cấp trong nước mới có hàng chính hãng để bảo hành - bảo dưỡng.
Trước khi giới thiệu sản phẩm ra thị trường thì nhà cung cấp sẽ đánh giá về điều kiện môi trường, khí hậu, đường xá…  Nhà nhập khẩu chính hãng cũng phải chuẩn bị cho việc sau bán hàng, phụ tùng thay thế, khi xe bán ra là sẵn sàng phục vụ hậu mãi.
Việc thiết kế được sử dụng thị trường khác sau đó được mang về Việt Nam nên có thể sẽ hoàn toàn không phù hợp với Việt Nam.
Hiện nay khi xét theo các điều kiện kỹ thuật, ví dụ như điều kiện về tiêu chuẩn khí thải, ở nước ngoài đã lên đến Euro 6 trong khi Việt Nam mới Euro 2. Nếu không có sự hỗ trợ chính hãng thì các nhà phân phối trong nước không thể đảm bảo được các điều kiện kỹ thuật. 
Trên thế giới đã có không ít trường hợp các nhà sản xuất xe quốc tế thu hồi xe toàn cầu, các nhà phân phối không chính hãng không thể thực hiện việc triệu hồi này. 
Ngoài ra mỗi sản phẩm xe thường được sản xuất riêng theo từng thị trường. Do vậy theo VAMA nghĩ Thông tư 20 nên được nâng lên thành nghị định và coi ngành nghề nhập khẩu ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Nên điều chỉnh tiêu chuẩn của xe
Ông Ngô Việt Dũng, Quản trị Diễn đàn Otofun: Chúng tôi đại diện cho một cộng đồng xe ô tô lớn nhất Việt Nam với hơn 300.000 người tham gia diễn đàn.
Quan điểm của chúng tôi là không quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm được ủy quyền hay không ủy quyền. Tôi không cho rằng các xe của công ty nhỏ lẻ nhập về không an toàn mà vấn đề là người tiêu dùng không được lựa chọn đầy đủ. 
Ví dụ như một xe model 2016 của Thái Lan ra đời cùng một thời điểm được lắp động cơ thế hệ mới, còn xe được lắp tại Việt Nam chỉ được lắp mới khung vỏ mới còn động cơ là thế hệ cũ. 
 Ông Ngô Việt Dũng, Quản trị Diễn đàn Otofun
Chúng tôi có quan điểm là nếu điều chỉnh Thông tư 20, thay vì điều chỉnh đối tượng được nhập khẩu mà thay vào đó điều chỉnh tiêu chuẩn của xe. 
Xe bán ra thị trường phải đáp ứng các điều kiện về bảo hành và cung cấp sản phẩm để xe có khả năng hoạt động tốt. Đơn cử như xe của Mỹ phải có cảm biến áp suất lốp còn Việt Nam không có quy định tương tự. 
Tôi cho rằng cần làm sao để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin và có nhiều lựa chọn. Các hãng xe cần đặt riêng một dòng xe phù hợp với các điều kiện của Việt Nam.
Với những tiêu chuẩn thấp hơn, các lựa chọn bị cắt giảm rất nhiều, nó ảnh hưởng rất nhiều đến người tiêu dùng. Hãy để họ có nhiều lựa chọn hơn. 
Tôi cho rằng các nhà quản lý hãy cố gắng xây dựng chính sách hướng vào đối tượng là cái xe, để tiêu chuẩn chất lượng tốt hơn.
Tác động của Thông tư 20 với tỷ lệ nội địa hoá là không rõ ràng
Ông Lê Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tôi theo dõi ngành công nghiệp ô tô, tôi muốn phát biểu với tư cách là lãnh đạo vụ, không phải là Bộ. 
Hiện nay xử lý ý kiến của doanh nghiệp về TT 20 là dọ Vụ pháp chế chủ trì. 
Đối với câu hỏi anh Tuấn rằng đây là điều kiện hay thủ tục hành chính, thì tôi cho rằng đây là điều kiện kinh doanh vì theo thông tư 20 thì phải có ủy quyền chính hãng. Thủ tục thì khác, thủ tục thì phải khai họ tên hay chứng minh thư thì đó mới là thủ tục.
Ông Lê Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư  
Các ý kiến đã được đưa ra gồm bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường hay an toàn thì các yếu tố này không hợp lý. 
Tôi nghĩ chức năng chính an toàn hay không là do người lái chứ không phải do chiếc xe.
Về môi trường thì xe vẫn thường xuyên đi đăng kiểm. Đây là vấn đề của bộ giao thông chứ không thuộc về hãng nhập khẩu. Đưa Thông tư 20 vẫn không thay đổi nhập siêu và tỷ lệ nội địa hoá. 
Chiến lược về ngành ô tô hiện nay mới chỉ mang tính định hướng thay vì được giao cho doanh nghiệp hay có sự đầu tư nào. 
Chính phủ cũng đánh giá quy hoạch ô tô hiện nay chưa được như mong muốn. 
Tùy loại xe có tỷ lệ nội địa khoá khác nhau. Nhưng tác động của Thông tư 20 với tỷ lệ nội địa hoá là không rõ ràng.
Việc duy trì đại lý uỷ quyền cũng là 1 hình thức độc quyền. Như tôi biết, mua xe Toyota trong nước mọi người phải xếp hàng mới mua được xe. Và thậm chí có những trường hợp phải trả thêm tiền để mua xe.
Các nhà sản xuất trong nước đã cảnh báo sẽ rút và chuyển sang làm thương mại. Nhưng điều quan trọng nhất là các nhà lắp ráp vẫn thu được lợi lớn ở Việt Nam. Giá xe cao thì họ cũng chưa dại gì mà họ rút ra khỏi Việt Nam cả.
Các liên doanh trong nước muốn xin làm đại lý không dễ dàng, bởi các hãng xe giới hạn số đại lý ở các tỉnh. 
Sau khi ký kết các hiệp định FTA, các xe nhập vào Việt Nam rất đa dạng. Quan điểm của tôi là coi xe là một hàng hóa thông thường, chứ không phải là xa xỉ phẩm, tất nhiên là loại trừ các xe hạng sang như Rolls-Royce hay Audi. 
Do đó, theo tôi không nên duy trì Thông tư 20. Thay vào đó, các bộ cần đưa ra các quy định riêng biệt. Cụ thể, Bộ Tài chính nên quy định về thuế còn Bộ Giao thông cần quy định về các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Các nhà sản xuất trong nước đã cảnh báo sẽ rút và chuyển sang làm thương mại. Nhưng điều quan trọng nhất là các nhà lắp ráp vẫn thu được lợi lớn ở Việt Nam. Giá xe cao thì họ cũng chưa dại gì mà họ rút ra khỏi Việt Nam cả.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Báo BizLIVE: Có lo ngại không nếu loại bỏ Thông tư 20, các nhà đầu tư nước ngoài đang ở Việt Nam sẽ không tập trung cho sản xuất nữa mà quay sang nhập khẩu?
Ông Lê Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tỷ lệ xe và phụ tùng nhập khẩu ở Việt Nam rất cao, đẩy giá xe ở Việt Nam cao gấp 2-3 lần giá xe ở các nước khác.
Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc công ty Hưng Hà: Tôi có ý kiến về quan điểm anh Trung về việc lắp ráp và nhập khẩu ô tô. Doanh nghiệp lắp ráp có lợi hơn so với các nhà nhập khẩu. Tôi có ví dụ thế này, nếu các anh bỏ 1 tỷ để mua linh kiện lắp ráp ô tô thì các anh sẽ hưởng lợi từ 700 đến 900 triệu. So sánh con số như thế có vẻ hơi khập khiễng, nhưng ý tôi muốn nói là phải có cách để quản lý nguồn ưu đãi đối với các nhà lắp ráp, làm sao cho hiệu quả. 
Trong các luật mà tôi từng đọc, chưa có chính sách nào để quản lý nguồn đó. Tôi ưu đãi để các ông phát triển ngành ô tô Việt Nam chứ không phải để các ông hưởng lợi rồi mang về nước ngoài.
Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Tôi chỉ xin phép có một số bình luận với ý kiến của các diễn giả trước. 
Hiện nay cách quản lý trước đây của Thông tư 20 mới chỉ là quản lý về đơn vị nhập khẩu, trong khi lại không quản lý chất lượng chiếc xe. Vấn đề cần quản lý là chất lượng chiếc xe và có trốn thuế hay không?
Quý vị cũng nói về sở hữu trí tuệ, nhưng về pháp lý nó là nhập khẩu song song. Bình thường một nhà sản xuất ở mọi nơi trên thế giới có những nhà nhập khẩu và chính sách riêng. 
Vấn đề nằm ở đặc điểm của các quốc gia khác nhau và lợi nhuận từ các thị trường là khác nhau. 
 Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Do vậy nhập khẩu song song là mang sản phẩm từ một thị trường giá rẻ bán ra thị trường có giá cao hơn để thu lợi. Và việc nhập khẩu song song này có lợi cho Việt Nam.
Cần xem xét kỹ việc đưa kinh doanh ô tô vào ngành kinh doanh có điều kiện như đại diện của Bộ Giao thông vận tải đã nêu. Có rất nhiều hàng hóa ở Việt Nam quản lý theo điều kiện như vậy mà không quản lý theo chất lượng.
Đối với hàng hóa ô tô, tôi cho rằng đã được áp dụng quản lý chất lượng ở mức cao nhất là mức đăng kiểm. 
Còn việc bổ sung thêm điều kiện trong quá trình hoạt động thì cần phải cân nhắc. Nếu chứng minh được điều này thực sự cần thiết thì mới áp dụng.
Còn khi chưa chứng minh được rõ ràng thì không nên, bởi ô tô được quản lý ở mức cao nhất là đăng kiểm. Đó là lý do Bộ kế hoạch và đầu tư không đưa kinh doanh ô tô thành một ngành kinh doanh có điều kiện như VCCI đã kiến nghị.
Có một cách quản lý khác là quản lý theo sản phẩm cuối cùng. Đây là mức quản lý nghiệt ngã và cao cấp hơn quản lý theo quy trình.
Quản lý quy trình có thể tốt nhưng không đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Do vậy nếu quản lý về chất lượng sản phẩm sẽ bớt công quản lý về quy trình. 
Do đó quản lý về đăng kiểm sẽ là biện pháp quản lý tốt nhất.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội: Hiện các anh đang dồn hết trách nhiệm về đăng kiểm. Nhưng tôi biết các anh đăng kiểm rất nỗ lực và cố gắng áp dụng các tiêu chuẩn mới tuy nhiên kỹ thuật thì không dừng ở một điểm. 
Kỹ thuật phát triển liên tục và nhà nước liệu có ngân sách để cho kỹ thuật viên của các anh đi học tập hằng năm không?
Ông Nguyễn Đông Phong: Cần phân biệt kiểm định và chứng nhận. Mỗi kiểm định không thể cấp chứng nhận luôn. Bản thân cơ quan kiểm định cũng phải cập nhật xu hướng của thế giới. 
Việc kiểm định định kỳ là để kiểm tra các sản phẩm đã có. Và tất nhiên sẽ phải có phản biện từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Ông Lê Thuỷ Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 
Trong tọa đàm, có phát biểu cho rằng việc sửa chữa bảo dưỡng xe không phải doanh nghiệp nào cũng có được linh kiện chính hãng. 
Tôi thì cho rằng việc thay thế các linh kiện là bình thường, không cần phải cái gì cũng hàng chính hãng như lốp với ác quy chẳng hạn. Chỉ có những chi tiết, động cơ bên trong mới quan trọng trong việc đảm bảo vận hành, chất lượng xe. 
Về kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải cần có ý kiến chuyên môn. Tôi cho rằng việc kinh doanh ô tô cũng cần phải có điều kiện.
Giá xe tăng hay giảm khi bỏ Thông tư 20?
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Báo BizLIVE: Dự đoán giá xe tăng hay giảm khi bỏ Thông tư 20?
Ông Nguyễn Minh Đức, VCCI: Giá xe tăng hay giảm, VCCI chúng tôi ko trả lời được. 
Tuy nhiên cùng một chiếc xe có 3 đến 5 người cùng bán, người bán giá cao sẽ không ai mua. 
Các nhà nhập khẩu xe chính hãng trong nước có thể bán với giá gần với giá từ nhà sản xuất và chỉ thu về một chút lợi nhuận, nhưng khi có nhiều người cùng bán sản phẩm, khoảng giá chênh lệch trên thị trường sẽ ngắn lại.

Ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax: Có cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ mua được giá hợp lý. Thời gian qua, một số hãng xe không được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng cũng có một số dòng xe của Ford đã chủ động giảm giá.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội: Nhiều người kinh doanh thì giá xe sẽ giảm. Tôi muốn giảm giá xe, tôi sẽ cắt dịch vụ. Và cuối cùng những người cạnh tranh bằng giá sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ. Giá giảm mà chất lượng tệ đi thì mọi thứ có ý nghĩa không?
Một doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ Hải Phòng phát biểu cho biết: “Thông tư 20 có tội tình gì đâu”, nó chỉ có nhiệm vụ hạn chế nhập siêu theo chỉ định của Nhà nước. Khi bãi bỏ Thông tư 20, độc quyền sẽ bị xóa bỏ thì giá cả sẽ theo thị trường.
Ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội: Hiện nay, giá nhập của các nhà Nhập khẩu ủy Quyền tại Việt Nam là giá xuất xưởng từ nhà máy sản xuất, vận chuyển thẳng bằng đường biển về Việt Nam, trong khi đó giá nhập của các nhà nhập khẩu không ủy quyền là giá bán lẻ từ các đại lý tại các nước khác nhau và tốn kém hơn về chi phí vận chuyển nên không thể có giá tốt.
Nếu chính phủ có những hành lang pháp lý đảm bảo không có gian lận thương mại trong việc khai giá tính thuế xe nhập khẩu và xe nhập về Việt Nam được đảm bảo về bảo hành, thực hiện triệu hồi xe (nếu có) thì xe của nhà nhập khẩu ủy quyền vẫn tốt nhất về giá và dịch vụ kèm theo. Do đó giá xe nhập khẩu không thể giảm. 
Ông Nguyễn Minh Đức, VCCI: Giá xe không giảm là do hãng quy định giá ở mỗi thị trường một khác nhau. Và nhà nước cho phép nhập khẩu song song là để ngăn chặn các hãng quy định giá cho từng thị trường.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội: Nhiều người kinh doanh thì giá xe sẽ giảm. Tôi muốn giảm giá xe, tôi sẽ cắt dịch vụ. Và cuối cùng những người cạnh tranh bằng giá sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ. Giá giảm mà chất lượng tệ đi thì mọi thứ có ý nghĩa không?
Ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội: Giá xe ô tô tại Việt Nam từ xe thấp đến xe cao, tốn nhất là thuế nhập khẩu. Nếu Toyota không lắp xe nữa mà họ nhập xe thì giá nhập của họ vẫn là tốt nhất. Giá xe cũng sẽ không hề giảm. 
Ông Nguyễn Minh Đức, VCCI: Giá xe không giảm là do hãng quy định giá ở mỗi thị trường một khác nhau. Và nhà nước cho phép nhập khẩu song song là để ngăn chặn các hãng quy định giá cho từng thị trường.
Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE): Tôi nghĩ giá cả là lĩnh vực do rất nhiều yếu tố quyết định. Vì vậy không nên đặt vấn đề giữa việc bỏ thông tư 20 với ảnh hưởng giá cả.
Các anh chắc còn nhớ Thông tư 20 của Bộ Khoa học và công nghệ. Thông tư này yêu cầu nhập công nghệ cũ dưới 10 năm vẫn phải đạt chất lượng 70%. 
Rất nhiều doanh nghiệp, ý kiến phản hồi về quy định này. Các ý kiến này đến tai Thủ tướng lúc ấy là ông Nguyễn Tấn Dũng. Sau đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ này sửa lại, nhưng quy định sau đó cũng rất phi lý và không thể thực hiện được.
Sau đó, nhiều đại diện doanh nghiệp tiếp tục phản đối nên thông tư này vẫn chưa ra đời được. 
Tôi từng hỏi một người có kinh nghiệm, bà này cho biết, ở châu Á, chỉ duy nhất có 1 nước có quy định giống Thông tư 20 của Bộ Khoa học đó là nước Trung Quốc. Rất nhiều nước khác không có thông tư như vậy, nhưng không vì thế mà các nước khác bị biến thành bãi rác. 
Vì sao chúng ta không làm như họ?
Chúng tôi vẫn tiếp tục đấu tranh bỏ Thông 20 của Bộ Khoa học và Công nghệ, tôi lấy ví dụ như vậy để thấy cuộc đấu tranh giữa các cơ quan nhà nước muốn thực thi mệnh lệnh hành chính rất đơn giản. Tôi có mệnh lệnh và phải qua tôi để thực hiện mệnh lệnh. 
Tôi muốn Thông tư 20 có số phận như TT20 của bộ khoa học công nghệ. Không có lý do gì để một thông tư tồn tại để hạn chế các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ không được phép nhập khẩu. 
Quy định phải được xây dựng trên thực tế đại trà hàng triệu ô tô, chứ không thể chỉ xét trên vài trăm chiếc siêu sang. 
Nếu ai đó chứng minh được không có thông tư 20, số các vụ tai nạn giao thông tăng lên do không đi xe nhập khẩu chính hãng thì chắc nhà nước cần có thông tư mới ngay lập tức.
Đại diện báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn: Chính phủ đang hướng tới thành một Chính phủ kiến tạo, thông qua việc ban hành Nghị định 19 và 35. Nếu Chính phủ đưa Thông tư 20 thành 1 nghị định thì sẽ gửi thông điệp gì và tác động như thế nào tới môi trường kinh doanh?
GS. Nguyễn Mại: Theo tôi được biết, Vụ trưởng của một vụ thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư đang soạn thảo một nghị định về điều kiện kinh doanh. 
Cách tốt nhất hiện nay là Bộ Kế hoạch đầu tư làm nhanh một luật về điều kiện kinh doanh, trình ra Quốc hội. Từ 1/7 luật đưa ra 265 điều kiện kinh doanh, còn các văn bản dưới luật sẽ không được quy định điều kiện kinh doanh. Do đó, tôi thấy Chính phủ vừa rồi làm luật chưa khoa học.
Từ 1/6 bỏ nhiều thông tư nhưng lại chưa có nghị định thay thế. Các anh chị thấy, luật hình sự làm bao năm còn sai sót như vậy trong khi đó, 3 tuần gấp rút lại làm mấy trăm nghị định.
Tôi tin rằng chúng ta sẽ tham gia tích cực để Việt Nam có luật riêng, không ai được qua mặt Quốc hội làm ra 1 cái luật như Thông tư 20.
Thủ tướng đang giao Bộ Kế hoạch và đầu tư ra luật về điều kiện kinh doanh để thay thế cho các nghị định.
Kết lại, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo BizLIVE, đánh giá tọa đàm diễn ra với tinh thần thẳng thắn nhưng cũng rất cầu thị. Tọa đàm xoay quanh rất nhiều khía cạnh như quyền tự do kinh doanh theo hiến pháp mới, liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, thu ngân sách quốc gia, định hướng phát triển của một ngành công nghiệp từng được xem là mũi nhọn như ô tô.
Buổi tọa đàm có nhiều quan điểm khác nhau, xoay quanh hai luồng ý kiến. Nhưng tựu chung lại, chúng ta đều đi thống nhất là một trường kinh doanh cần phải tạo ra sự công bằng, đảm bảo giải quyết các quan ngại khác về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, thất thu ngân sách.
Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm sau BizTALK

BIZLIVE

Từ khóa: Ô tô, nhập khẩu

BizLIVE - Gặp gỡ