Startup Việt đã gọi vốn hàng chục nghìn USD trên Kickstarter như thế nào?

Tuấn Anh

21:01 05/10/2015

Gọi vốn trên Kickstarter đang là trào lưu và là hướng đi đơn giản nhất của các Startup công nghệ. Bài viết này chúng tôi xin được tổng hợp lại chia sẻ từ anh Leo Trieu, người đã gọi vốn thành công 32,358 USD chỉ trong 30 ngày.

Startup Việt đã gọi vốn hàng chục nghìn USD trên Kickstarter như thế nào?

Ảnh minh họa.

Đối với những startup nhỏ, việc tìm tới các nhà đầu tư để huy động nguồn vốn ban đầu khoảng vài chục cho tới vài trăm triệu VND là điều không hề dễ, đòi hỏi bạn phải chuẩn bị tốt và chứng minh được mình với nhà đầu tư. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều startup tìm đến với mô hình gọi vốn cộng đồng (crowfunding).

Nếu sử dụng crowfunding, bạn sẽ biết được dự án, ý tưởng của mình có tác động thế nào đối với cộng đồng, tránh tình trạng sản phẩm xa rời thực tế mà nhiều startup hay gặp phải. Tuy nhiên để huy động vốn thành công với hình thức này cũng cần một số "mẹo", nếu không, dù sản phẩm có tốt cũng khó lòng thu được tiền từ đây.

Bài viết này chúng tôi xin được tổng hợp lại chia sẻ từ anh Leo Trieu, người đã gọi vốn thành công 32,358 USD chỉ trong 30 ngày so với mục tiêu ban đầu là 2,000 USD (đạt 1,618% kỳ vọng) trên KickStarter cho startup Code4Startup.

Chuẩn bị ra mắt (pre-launch 1,5 tháng trước ngày ra mắt)

 

Bước đầu tiên, founder cần tạo thông báo về sản phẩm và gửi email hỏi người dùng. Tiếp tới là bước tạo bảng test A/B để biết được thiết kế nào sẽ có tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao hơn.

Bên cạnh đó, cần đăng tải các bài viết liên quan đến sản phẩm trên blog, mạng xã hội và hướng họ về đường link dẫn tới website của mình. Lưu ý tận dụng triệt để chức năng Social Sharing Bar (Twitter, Facebook, Buffer,...).

Điểm đặc biệt quan trọng ở bước này là khoảng thời gian 24 giờ trước khi ra mắt sản phẩm, bạn cần gửi email thông báo tới tất cả mọi người về gói ưu đãi đặc biệt cho 50 người mua đầu tiên trên KickStarter (Early Bird Deal) và ghi chú rằng dự án sẽ được chạy trong 24 giờ tới. Đặt mục tiêu cho dự án (goal) là 2,000 USD. Điều này sẽ được phân tích ở phần dưới của bài viết.

Ra mắt (launching trong 30 ngày)

Trong 48 giờ đầu tiên (ngày thứ 1 và 2) vô cùng quan trọng. Theo thuật toán của KickStarter, nếu dự án nào có lượng lớn người góp vốn trong thời gian ngắn thì sẽ xếp hạng cao (raking). Điểm đặc biệt làthuật toán ko chú trọng tới việc bạn nhận được góp vốn bao nhiêu tiền mà là bao nhiêu phần trăm (%) của mục tiêu đặt ra. Đây chính là mấu chốt của việc đặt ra mục tiêu ở bước đầu chỉ là 2,000 USD mà không phải con số cao hơn.

Với giá trị "goal" 2,000 USD cho dự án Code4Startup, chỉ trong vòng 20 phút đã thu về 1,400 USD (70% mục tiêu) và hết ngày đầu tiên là 277% mục tiêu. Điều này giúp dự án lọt top 7 trong danh sách "Popular Projects" của KickStarter và top 3 trên Kicktraq.com (trang web theo dõi các dự án hot trên KickStarter). Vì vậy, kinh nghiệm rút ra là không nên đặt giá trị "goal" quá cao để tránh ảnh hưởng đến cách tính phần trăm (%).

Tiếp tới cần để ý sự biến động các gói ở các mức tiền khác nhau, lock out và tăng giá để kích thích sự tò mò và thiếu kiên nhẫn của nhà đầu tư. Khi giá tiền ở các gói không chênh lệch quá lớn sẽ khuyến khích nhà đầu tư chọn gói cao hơn để được nhiều lợi ích hơn hẳn.

Đặt các mốc mục tiêu để khuyến kích mọi người chia sẻ về dự án của bạn. Trong 24 giờ cuối cùng (ngày thứ 30), đây là thời điểm thích hợp để bạn triển khai những "chiêu" marketing của mình cho dự án. Ở ví dụ của Code4Startup, founder đã gửi 1 email ngắn gọi, nói rằng hiện tại còn rất ít chỗ cho những "special deals" và dự án sẽ đóng trong vòng 24 giờ nữa. Với cách thiết kế email như ảnh phía dưới, founder đã mang về 12,000 USD chỉ trong 24 giờ cuối.

 Email mang về cho Code4Startup 12,000 USD trong 24 giờ cuối cùng gọi vốn

Email mang về cho Code4Startup 12,000 USD trong 24 giờ cuối cùng gọi vốn

Tạm kết

Với Code4Startup gọi vốn trên KickStarter trong vòng 30 ngày (3.8/2015 - 3/9/2015), dự án đã thành công về mặt doanh thu nhưng còn nhiều điểm yếu mà founder tự đúc rút ra.

Trong đó có video giới thiệu được quay chưa chuyên nghiệp và thu hút, gây mất điểm trong mắt nhà đầu tư vì video là bộ mặt của dự án trên KickStarter. Thời gian chạy dự án nên kéo dài từ 35 - 40 ngày và bỏ thêm khoảng 100 - 300 USD cho việc quảng bá dự án trên các kênh truyền thông.

Hi vọng với những chia sẻ từ founder của Code4Startup, các dự án startup Việt Nam sẽ thêm tự tin để hướng tới những sân chơi quốc tế như KickStarter.

Theo Trí Thức Trẻ

BizLIVE - Gặp gỡ