Những thương hiệu bị ghét nhất thế giới (P.1)

Kiều Châu

07:56 09/04/2015

BizLIVE -

Trong kinh doanh, một thương hiệu được nhiều người yêu mến cũng không thể tránh khỏi việc bị nhiều người ghét bỏ, ngay cả đó là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Dolce & Gabbana, Facebook, Apple, Microsoft, Sony, Starbucks hay McDonald,…

Những thương hiệu bị ghét nhất thế giới (P.1)

Ảnh minh họa.

Monsanto
Công ty bị ghét nhất trên thế giới không phải là một ngân hàng cũng không phải là một công ty đa quốc gia hay một công ty trả lương thấp,… mà là một công ty nông nghiệp.
Nhiều người so sánh Monsanto với hiện thân của cái ác. Có tin đồn rằng công ty này đang nghiên cứu ra một loại rau biến đổi gen từ ADN của người.
Monsanto thậm chí còn không quan tâm đến danh tiếng của họ. Dù vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ và ngày càng mất niềm tin từ khách hàng nhưng tập đoàn này không hề có kế hoạch truyền thông để lấy lại niềm tin từ khách hàng hay làm rõ những nghi ngờ liên quan đến mình.

Wal-Mart
Giống như McDonald, Wal-Mart bị ghét vì quá bành trướng và cạnh tranh không lành mạnh. Thường thì khi mở một cửa hàng mới, Wal – Mart sẽ thâu tóm luôn các cửa hàng bên cạnh hoặc chèn ép để các cửa hàng địa phương tự chết. Điều này khiến cho không ít người ghét hãng. 
Wal-Mart cũng bị cáo buộc phá hủy các doanh nghiệp nhỏ trong khi mục tiêu ban đầu mà Sam Walton đặt ra lại là giúp doanh nghiệp nhỏ phát triển.
Bên cạnh đó, vấn đề trả lương cho nhân viên quá thấp cũng khiến cho hàng ngàn nhân viên đang làm việc trong chính các cửa hàng bán lẻ của Wal-Mart ghét hãng, chưa kể đến những khách hàng khác.
McDonald
Thương hiệu Mcdonald không bị ghét bởi chất lượng sản phẩm mà bởi các họ quá “keo kiệt” trong chi trả tiền công cho nhân viên. Nhiều nhân viên cho rằng mức lương họ nhận được không đủ sống, trong khi các lãnh đạo cấp cao của công ty lại nhận lương hàng trăm triệu.
Mặc dù rất nhiều người tuyên bố ghét McDonald nhưng hãng vẫn tiếp tục phát triển mạnh. 

General Motors

2014 không phải là một năm tuyệt vời cho General Motors. Sau khi trải qua một số vụ thu hồi, hầu hết đều là các vụ nghiêm túc nhưng khách hàng  vẫn không thực sự hài lòng với công ty này.

Trong vụ việc nghiêm trọng nhất, một khiếm khuyết với công tắc đánh lửa đã khiến ít nhất 42 người chết và gây ra một đợt thu hồi gần 3 triệu xe.

Công ty này đã phải sửa sai bằng cách dành hàng trăm triệu đô la để đền cho gia đình của những người bị nạn.

Tuy nhiên, điều đáng lên án nhất chính là các nhân viên GM đã sớm biết trước lỗi này (từ năm 2001) có thể gây tai nạn nghiêm trọng  nhưng thay vì báo lên trên để chi 90 cents khắc phục lỗi cho mỗi chiếc xe thì họ đã không làm và dẫn đến các chết của nhiều người.

Nestle

Trong khi phần lớn công ty trong danh sách bị cuốn vào các vụ bê bối trong thời gian gần đây, Nestle đã gặp vấn đề từ năm 1970. Trở lại những năm 70, Nestle bị cáo buộc đã lừa các bà mẹ ở các nước kém phát triển sử dụng sữa công thức của hãng thay vì cho con bú.

Sữa công thức thường rất đắt trong khi sữa mẹ tốt hơn nhiều và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên trong những năm 70, họ đã sử dụng chiến thuật đe dọa để thuyết phục các bà mẹ rằng họ có thể làm hại con họ nếu không dùng sữa công thức.

Vấn đề là, sữa công thức quá đắt đỏ và người dân ở các quốc gia này không thể đủ khả năng để chi trả. Vì vậy, điều này đã dẫn đến các biện pháp liều lĩnh như pha loãng sữa với nước dự phòng, kết quả nhiều trẻ đã bị suy dinh dưỡng và dẫn đến cái chết của vô số trẻ sơ sinh.

Nestle thậm chí còn hối lộ các bệnh viện để đẩy các sản phẩm của mình đến các bà mẹ mới sinh. Khi những “chiêu bẩn” của Nestle bị phanh phui, một cuộc tẩy chay trên toàn thế giới đã diễn ra. Ngày nay, nhiều người vẫn còn ác cảm với hãng thực phẩm Thụy Sĩ này.

RyanAir

RyanAir là một trong những hãng hàng không bị ghét nhất thế giới. Thậm chí có cả một trang web dành riêng cho những người ghét RyanAir.

RyanAir là một hãng hàng không giá rẻ của Ireland chuyên thực hiện các chuyến bay trên khắp châu Âu. Và trong khi hãng quảng cáo các chuyến bay giá rẻ, nhiều người phải thực sự cảnh giác vì hãng này luôn tìm cách tính phí các dịch vụ. Thuế và các khoản phí này thường bị bỏ qua trên các bảng niêm yết giá trực tuyến.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ khách hàng của hãng cũng bị xem là khủng khiếp.

Sony

Sự kiện hacker (được cho là của Triều Tiên) đánh sập mạng của Sony vào năm 2014 là đỉnh điểm cho thấy Sony đang có không ít người ghét.

Năm 2014, bộ phim "The Interview " đã khiến nhiều người Triều Tiên nổi giận vì xúc phạm đến lãnh đạo Kim Jong-un.

Các hacker đã đột nhập vào hệ thống máy tính của Sony công bố rất nhiều thông tin mật của công ty này, trong đó có cả những tài liệu về lương bổng, email cá nhân, bằng chứng về sự phân biệt chủng tộc, giới tính… Những thông tin này đã khiến nhiều người (không riêng người Triều Tiên) tỏ ra phẫn nộ, kết quả tất yếu là Sony bị ghét.

Vụ việc đã khiến "The Interview" không thể ra rạp doanh thu của công ty sụt giảm, thậm chí thua lỗ, mặc dù đã trải qua cả nửa năm.

Starbucks

Với giá 5 USD cho một ly cà phê, không phải ai cũng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua. Tuy nhiên, Starbucks vẫn tiếp tục phát triển mạnh và không ngừng mở rộng ra nhiều nước trên thế giới.

Sự bành trướng của Starbucks có thể sẽ vấp phải sự phản đối của nhiều cửa hàng địa phương cũng như nhiều hãng cà phê khác. Nhiều người cho rằng Starbucks chỉ được cái thương hiệu còn chất lượng cà phê ngày càng tệ, thậm chí còn có mùi như mùi cháy. Vì vậy, có một bộ phận khách hàng đang dần quay lưng lại với Starbucks.

KIỀU CHÂU / Theo The Richest

BizLIVE - Gặp gỡ