Nếu công ty bạn có những dấu hiệu sau, chớ nên nhảy việc trong năm mới

Thụy Dương

11:53 19/02/2016

Nếu công ty bạn có 5 dấu hiệu sau, xin chúc mừng bạn đã chọn đúng bến đỗ cho công việc cho mình.

Nếu công ty bạn có những dấu hiệu sau, chớ nên nhảy việc trong năm mới

Ảnh minh họa.

Nếu bạn hỏi người ta rằng “Điều gì tạo nên một công ty tuyệt vời’ câu trả lời của mỗi người sẽ rất khác nhau.

Tôi (Jacob Morgan – tác giả của bài báo) đã có cơ hội phỏng vấn, làm việc và nói chuyện với một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới để tìm hiểu làm thế nào họ quản lý các công ty lớn của họ và đã nhận thấy một vài điều mà tôi muốn chia sẻ ở đây.

Có những công ty được liệt vào danh sách những tổ chức tuyệt vời hoặc tốt nhất như Glassdoor, Great Place, To Work Institute. Tuy nhiên có những công ty dù không được liệt vào hàng tốt nhất nhưng vẫn “níu” chân người ở lại. Vậy dấu hiệu để nhận ra những công ty đó là gì?

1. Người quản lý cũng là người cố vấn

Tại các công ty lớn, các nhà quản lý đóng vai trò là huấn luyện viên và cố vấn thay vì là nhà độc tài chỉ tay năm ngón.

Trong các mô hình tổ chức, vai trò của một người quản lý chỉ đơn giản là để loại bỏ những trở ngại trên đường giúp nhân viên có thể thành công và phát triển. Không giống như các tổ chức truyền thống nơi người quản lý ngồi ở phía trên đỉnh của kim tự tháp và sử dụng quyền lực của họ.

Một công ty tốt là nơi những người quản lý sẽ là người ngồi dưới và giúp nhân viên của mình phát triển. Một trong những mô hình tổ chức này trong thực tế đó là công ty Barry-Wehmiller.

Giám đốc điều hành của họ, Bob Chapman, tin rằng để việc tạo ra một tổ chức thực sự tốt và thân thiện, thì những người điều hành và đội ngũ quản lý phải 100% tập trung vào việc cải thiện đời sống của nhân viên và hỗ trợ họ bằng bất cứ cách nào có thể.

Nếu các nhà quản lý tại công ty hiện tại của bạn còn đồng thời đóng vai trò là người cố vấn, đó là một trong những dấu hiệu bạn đang làm việc cho một công ty thực sự tuyệt vời.

2. Bạn được là chính mình

Ở một số nơi điểm yếu thường bị mổ xẻ và khai thác nhằm mục đích hạ bệ hoặc chê bai. Khi đó bạn không bao giờ muốn thừa nhận bạn không biết một điều gì đó, không thể làm một cái gì đó hoặc cần giúp đỡ với một cái gì đó bởi vì bạn sẽ bị coi là yếu đuối hoặc ngu ngốc.

Thường thì người ta hay khuyên bạn nên “cất” bản chất thật ở nhà và nên thể hiện bản thân trong công việc . Thế nhưng, một nơi làm việc tuyệt vời sẽ là nơi bạn được là chính mình.

Peter aceto là CEO của Tangerine (trước đây là ING Direct Canada) và ông là một trong số ít các giám đốc điều hành trên thế giới là người có thể thừa nhận khi ông đã sai lầm, sẽ thể hiện khi ông ta thấy hạnh phúc hoặc khó chịu, và không ngại nói chuyện về cuộc sống cá nhân của mình.

Ông không hành động khác biệt khi ở nhà và khi làm việc và kết quả là, nhân viên có thể tiếp cận ông và chia sẻ bất cứ điều gì với ông ta. Nếu công ty của bạn cho phép bạn được là chính mình thì đó là một dấu hiệu bạn đang làm việc cho một công ty thực sự tuyệt vời.

3. Minh bạch là bắt buộc – không có ngoại lệ

Trong hầu hết công ty hoặc tổ chức bạn chỉ có quyền được biết những thông tin cơ bản. Những người đứng đầu của tổ chức kiểm soát thông tin và mọi người khác chỉ biết một ít thông tin khi cần thiết.

Điều này khiến cho việc trò chuyện, phối hợp khi làm việc và quan trọng nhất, sự tin tưởng, rất khó khăn.

Tại Spiceworks, người sáng lập của công ty làm mọi thứ đều minh bạch. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ con số bán hàng và thuyết trình đầu tư tới điều kiện thị trường tổng thể tác động đến các doanh nghiệp.

Trong thực tế, Scott có tất cả các cuộc họp "tối mật" của mình với một cánh cửa mở. Ông cũng tổ chức các cuộc gặp gỡ với nhân viên, nơi ông đặt hàng pizza cho tất cả các nhân viên và tạo cơ hội cho nhân viên hỏi bất kì câu hỏi nào họ muốn.

Điều này có thể dao động từ "tại sao bạn không có con" thành "chúng tôi đã được đọc rằng doanh thu quảng cáo đang giảm sút, chúng tôi có nên lo lắng về việc làm của chúng tôi?"

Nếu công ty của bạn tin tưởng và thực thi sự minh bạch, thì đó là một dấu hiệu bạn có thể đang làm việc tại một công ty thực sự tuyệt vời.

4. Đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên

Đầu tư vào trải nghiệm tức là một nơi làm việc giúp nhân viên có mong muốn được thể hiện bản thân chứ không phải cần thể hiện bản thân.

Các tổ chức như Marriott, Whirlpool, Airbnb, Cisco và những công ty khác đều tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm của nhân viên. Nếu bạn đang làm việc tại một tổ chức quan tâm đến việc tạo ra những trải nghiệm của nhân viên, thì bạn đừng nên nhảy việc nhé!

5. Hoạt động như một phòng thí nghiệm chứ không phải nhà máy

Nhà máy chỉ tập trung vào việc cải thiện hiệu suất và năng suất lao động mà ít khi tập trung vào đổi mới, chăm sóc sức khỏe hoặc tương tự. Đó cũng chính là lý do khiến robot phù hợp cho các nhà máy, nơi mà các công việc tương tự có thể được thực hiện nhiều lần trong khi duy trì các tiêu chuẩn chính xác nhất.

Đây là cách hầu hết các tổ chức trên toàn thế giới đã được xây dựng và nó là một mô hình đã lỗi thời của suy nghĩ về công việc.

Các công ty tốt coi mình như các phòng thí nghiệm, nơi mà nhân viên có thể kiểm tra những ý tưởng, thử nghiệm, thất bại, chấp nhận rủi ro và học hỏi những điều mới. Adobe là một ví dụ tuyệt vời .

Tại Adobe mọi nhân viên có thể đi qua một chương trình đào tạo đổi mới, nơi họ sau đó được tiếp cận với một $ 1.000 thẻ tín dụng trả trước rằng họ có thể sử dụng để xây dựng một nguyên mẫu của ý tưởng hay khái niệm của họ.

Nếu tổ chức của bạn hoạt động giống như một phòng thí nghiệm hơn là một nhà máy, bạn không nên có ý định chuyển việc ít nhất là trong lúc mô hình đó chưa biến tướng hoặc thay đổi.

Theo Tri Thức Trẻ

Từ khóa: công ty, nhân viên