Khi người Nhật cũng gian dối một cách có hệ thống…

Ngọc Thúy

15:00 25/12/2015

Biết phải nói gì khi đến cả chuỗi nhà hàng Okura, nơi mà 6 Tổng thống Mỹ gửi trọn niềm tin vào những bữa ăn phục vụ tại đây, cũng gian dối về chất lượng thực phẩm phục vụ cho khách?

Khi người Nhật cũng gian dối một cách có hệ thống…

Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon tại khách sạn Okura năm 1982.

Người Nhật vốn nổi tiếng thế giới với những tiêu chuẩn khắt khe về thực phẩm, từ khâu nuôi trồng cho đến chế biến, bảo quản và chế biến món ăn.
Họ cũng sẵn sàng trả giá rất cao cho những sản phẩm mà họ tin rằng nó sạch hơn. Ví dụ như việc họ chỉ ăn gạo Nhật dù gạo Nhật đắt hơn gạo Thái nhập khẩu đến 5 lần bởi đơn giản họ tin rằng gạo Nhật có chất lượng hoàn hảo hơn gạo Thái.
Người Nhật cũng luôn đề cao sự trung thực và chính xác trong cung cấp thông tin về hàng hóa, đó là phần đông của xã hội. Tuy nhiên chính ngay tại nước Nhật người ta cũng phải đối diện với không ít những bê bối dối trá về chất lượng thực phẩm.
Năm 2013 là một trong những năm đen tối của ngành kinh doanh nhà hàng khách sạn tại Nhật. Người Nhật không khỏi choáng váng khi chuỗi nhà hàng cao cấp Okura, nơi đã từng phục vụ cả Tổng thống Richard Nixon, Gerald R Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan, George HW Bush và Bill Clinton của nước Mỹ, bị phát hiện đã thổi phồng thái quá về chất lượng thực phẩm.
Tiếp sau đó là đến Daimaru và Isetan, hai “đại gia” trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống cũng bị phanh phui đã gian dối về chất lượng thực phẩm được phục vụ tại nhiều nhà hàng của họ.
Theo Asahi Shimbun, các điều tra viên đã phát hiện ra Isetan Mitsukoshi Holdings, tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn nhất nước Nhật đã sử dụng nguyên liệu rẻ hơn so với cái mà họ công bố tại 14 nhà hàng. Và hành vi gian dối đó không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà thực tế nó bắt đầu từ năm 1996, tập đoàn đã thổi phồng giá trị nguyên liệu của hơn 200 nghìn suất ăn mà họ đã bán cho khách.
Ví dụ như nhà hàng dùng tôm chân trắng giá rẻ để làm món ăn cho khách nhưng trên thực đơn lại giới thiệu về loại tôm khác cao cấp hơn rất nhiều. Tập đoàn cũng thừa nhận đã sử dụng thịt bò nuôi có tiêm chất làm béo cho món bò bít tết.
Trong khi đó, quản lý chuỗi nhà hàng Daimaru Matsuzakaya cho biết nhiều nhà hàng trong chuỗi của họ sử dụng thực phẩm đông lạnh nhưng lại nói với khách rằng họ dùng đồ tươi để nấu. Đó là còn chưa kể đến việc họ dùng hạt dẻ Hàn Quốc trong các món kem, bánh nhưng lại quảng cáo với khách rằng đó là sản phẩm của Pháp.
Đối với trường hợp chuỗi nhà hàng Okura, 13 khách sạn thuộc tập đoàn này trong đó có cả một nhà hàng thuộc loại sang trọng nhất Tokyo cũng phục vụ tôm chân trắng nhưng quảng cáo với khách là tôm cao cấp. Họ cũng sử dụng thịt bò có bơm chất béo bởi cho rằng vị của nó đậm đà hơn.
Nhiều chuỗi khách sạn lớn khác tại Nhật, trong đó bao gồm Hankyu Hanshin Hotels hiện đang vận hành khách sạn Ritz-Carlton ở Osaka cũng thừa nhận các nhà hàng của họ đã nói dối về chất lượng thực phẩm suốt 1 thời gian dài. Một khách sạn truyền thống ở Nara còn cho biết họ dùng thịt bò Úc để lừa khách hàng rằng đó là thịt bò wagyu loại đắt tiền.
Đối với Takashimaya, công ty này bị phát hiện đã nói dối về sản phẩm tôm và cam cung cấp cho khách hàng. Với lời tuyên bố về chất lượng cao cấp, hai sản phẩm này đã bị đội giá từ 2 đến 3 lần so với giá trị thực của nó.
Trong năm 2013, chính phủ Nhật đã phải nhiều lần cảnh báo các nhà hàng, khách sạn và cửa hàng thực phẩm tại Nhật về hành vi gian dối. Chính phủ Nhật lo ngại nếu tình trạng tương tự tiếp diễn, hình ảnh và uy tín của một nước Nhật luôn cung cấp những sản phẩm sạch, an toàn sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.
Còn các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khẳng định rằng một loạt các vụ bê bối thực phẩm như trên cho thấy trong cộng đồng doanh nhân Nhật đang hình thành một thứ văn hóa kinh doanh đặt lợi nhuận lên trên hết, chấp nhận mất uy tín và độ tin cậy mà khách hàng đã dành cho mình.
“Họ tranh thủ móc túi người tiêu dùng trong khi người tiêu dùng đang tin tưởng rằng họ trả giá cao để được hưởng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng”, bà Mariko Sano, người đứng đầu một hiệp hội kinh doanh Nhật phàn nàn.

Theo Trí Thức Trẻ

BizLIVE - Gặp gỡ