Du lịch Việt Nam đứng bên lề điện ảnh?

THÁI HÒA

20:21 11/10/2015

Sau khi bộ phim “bom tấn” của Hollywood Pan & vùng đất Neverland với những cảnh đẹp kỳ vĩ như tranh vẽ được chiếu trên màn ảnh rộng rạp Việt từ hôm 9/10, nhiều khán giả bất ngờ khi biết rằng những cảnh đẹp này đều được quay ở Hạ Long, hang Én (Quảng Bình), Ninh Bình...

Du lịch Việt Nam đứng bên lề điện ảnh?

Cửa sau hang Én với khung cảnh hùng vĩ đã được quay và sử dụng trong phim Pan và vùng đất Neverland - Ảnh: Thuận Thắng

Thế nhưng, trong suốt thời gian quảng bá bộ phim này, không có bất cứ thông tin nào cho biết đây là cảnh quay tại Việt Nam, thậm chí nhiều khán giả Việt cũng say đắm với cảnh đẹp trong phim này chỉ cảm thấy... ngờ ngợ mà hoàn toàn không biết rằng đấy là những cảnh quay tại Việt Nam.

Thông tin hậu trường cho biết đoàn phim này đã vài lần đến Việt Nam khảo sát bối cảnh, trong đó có những địa điểm trên. Thế nhưng sau khi khảo sát, họ đã dùng chính những hình ảnh quay ban đầu để đưa thẳng vào phim mà không cần phải thực hiện các thủ tục xin phép theo thông lệ.

Và tất nhiên, quá trình quảng bá bộ phim cũng không xuất hiện cái tên Việt Nam và cơ hội quảng bá cho du lịch Việt Nam cũng vuột mất.

Mới đây nhất, khi thông tin King Kong 2 (đạo diễn Jordan Vogt- Roberts) sẽ có thể quay phần lớn các cảnh phim tại Việt Nam - cụ thể là Phong Nha (Quảng Bình) và Ninh Bình - được tiết lộ, nhiều tín đồ của điện ảnh cũng như giới làm phim và có lẽ còn có những người làm du lịch rất hào hứng với cơ hội được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp Việt Nam trong một phim “bom tấn” khác của Hollywood.

Tuy nhiên, liệu ngành du lịch Việt Nam có tận dụng được hiệu ứng từ bộ phim này - nếu được thực hiện tại Việt Nam - để quảng bá du lịch như New Zealand, Hàn Quốc, Trung Quốc hay gần hơn là Thái Lan, Campuchia đã làm được lại là một câu chuyện khác.

Thật ra, việc Hollywood xem Việt Nam là điểm đến của các phim lớn có bối cảnh châu Á không phải là chuyện mới mẻ, thậm chí có nhiều phim có kế hoạch thực hiện hoặc đã thực hiện tại Việt Nam, nhưng du lịch Việt Nam hầu như không tận dụng được vì nhiều lý do.

Những người trong nghề làm phim còn truyền khẩu câu chuyện rằng lẽ ra Trời và đất - bộ phim thắng Quả cầu vàng cho nhạc phim năm 1994 của đạo diễn Oliver Stone (3 lần thắng giải Oscar) - đã được quay ở Việt Nam.

Nhưng khi đó, Cục Điện ảnh đã yêu cầu được duyệt kịch bản, còn Oliver Stone tuyên bố “đến cả tổng thống Mỹ cũng không được đọc kịch bản của tôi”! Không biết có phải đó chính là lý do mà bộ phim có câu chuyện Việt này lại được quay hoàn toàn trên đất Thái?

Nhưng chỉ biết sau đó, nhiều dự án Hollywood tiền tấn (nghĩa là tấn tiền lẽ ra sẽ được tiêu ở Việt Nam), những cảnh Việt Nam (nghĩa là hàng triệu khán giả trên thế giới sẽ nhìn thấy Việt Nam trên màn ảnh mà không tốn công quảng bá...) lại không vào Việt Nam mà cứ chọn Thái Lan, Philippines, Campuchia... để đổ quân?

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này không khó.

Với những bộ phim nước ngoài đã được quay tại Việt Nam không thể không nhắc đến: Người Mỹ trầm lặng của Phillip Noyce, Người tình (đạo diễn Jean-Jacques Annaud), Đông Dương (đạo diễn Régis Wargnier), Điện Biên Phủ (đạo diễn Pierre Schoendoerffer), Xích lô (đoạt sư tử vàng ở Liên hoan phim Venice 1995) và Mùa hè chiều thẳng đứng (đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng)... Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam cũng không tận dụng một cách hiệu quả những cơ hội này.

Nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc (từng tham gia các dự án phim: Pinkville, The last airbender, Beautiful country, Mùa hè chiều thẳng đứng, Người Mỹ trầm lặng...) chia sẻ với PV Tuổi Trẻ rằng với một nước còn thiếu kinh nghiệm sản xuất phim như Việt Nam, việc có đoàn phim đến từ các nước lớn luôn là một cơ hội vàng để quảng bá về Việt Nam, thu hút du khách quốc tế.

Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội này, các cơ quan quản lý phải có thái độ chuyên nghiệp hơn, không chỉ tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn làm phim mà còn có những ràng buộc khác để tên tuổi Việt Nam phải được xuất hiện trong quá trình quảng bá các bộ phim này, thay vì để cho các đoàn làm phim tìm cách “đi cửa sau”, vừa dễ tạo ra tiêu cực lại mất đi cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam.

Theo Báo Tuổi Trẻ