[BizSTORY] Sếp Canon Marketing Việt Nam: Uy tín chất lượng Nhật Bản là một vòng tròn đạo đức kinh doanh

Kim Yến

10:38 07/10/2017

BizLIVE -

Trong thời đại kỷ nguyên số, Canon Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của tập đoàn công nghệ lừng danh thế giới này.

[BizSTORY] Sếp Canon Marketing Việt Nam: Uy tín chất lượng Nhật Bản là một vòng tròn đạo đức kinh doanh

Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam Hiroshi Yokota.

Với 4 nhà máy chuyên sản xuất máy in phun, in laser, linh kiện và thiết bị điện tử kỹ thuật cao, hơn 25.000 nhân viên và 300 đại lý…những bước đi của Canon tại Việt Nam thể hiện một chiến lược đầu tư lâu dài, đầy trách nhiệm với người tiêu dùng và doanh nghiệp về các giải pháp hình ảnh

Hiroshi Yokota, Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam, người từng giữ vai trò giám đốc cấp cao và CEO hệ thống sản phẩm cho người tiêu dùng (CSP) tại khu vực Đông Nam Á, linh hồn của những chiến lược marketing đầy sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê của người Việt với nhiếp ảnh, với thương hiệu.

Gần gũi, tràn đầy nhiệt huyết, am hiểu văn hóa Việt, và nói tiếng Việt khá sõi, ông đã chia sẻ với BizLIVE về dấu ấn của một hành trình dài suốt 15 năm qua của Canon Việt Nam nhân sự kiện Canon EXPO và Canon Photomarathon sắp diễn ra

Trong suốt 15 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam, Canon không chỉ gây ấn tượng với sản phẩm máy ảnh, máy in, máy photocopy, mà còn ở những giải pháp hàng đầu dành cho doanh nghiệp như quản lý chi phí, bảo mật dữ liệu… Những bước ngoặt nào đáng nhớ nhất trong hành trình dài này?

Canon bắt đầu từ một văn phòng đại diện của Canon Singapore. Đã có rất nhiều thay đổi trong 15 năm qua của chúng tôi tại Việt Nam, nhưng cũng còn rất nhiều thứ ở Canon vẫn được giữ nguyên.

Đầu tiên, đó là cam kết của chúng tôi với khách hàng của mình. Ngay từ khi bắt đầu triển khai văn phòng Canon Marketing Việt Nam, chúng tôi đã cam kết đem lại những trải nghiệm hình ảnh tốt nhất cho người dân Việt Nam từ máy in và máy photocopy cho đến máy ảnh, máy quay phim chuyên nghiệp….

Trong suốt 15 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam, chúng tôi tự hào dẫn đầu thị trường máy ảnh DSLR (chiếm 67% thị phần Việt Nam), máy in phun (chiếm 58% thị phần Việt Nam) và máy in laser (chiếm 55% thị phần Việt Nam), top 2 thị trường máy ảnh kỹ thuật số với 40% thị phần, và dù mới tham gia thị trường máy ảnh không gương lật (mirrorless), Canon đã đạt được vị trí thứ 3 với 25% thị phần.

Thật hân hạnh khi những sản phẩm của Canon đã được người tiêu dùng Việt tin tưởng.

Với doanh nghiệp, “Giải pháp một cửa”, trong đó tích hợp nhiều công nghệ như quản lý in ấn, bảo mật thông tin hình ảnh với phần mềm uniFLOW và các thiết bị an ninh. Canon luôn cân nhắc để đưa ra những dòng sản phẩm và nâng cấp các tính năng cần thiết, giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong công việc

Canon Expo năm nay sẽ kết thúc với sự kiện thường niên lớn nhất tại Việt Nam - Cuộc thi Canon PhotoMarathon lần thứ 12.

12 năm trước, khi chúng tôi giới thiệu Canon PhotoMarathon, sự kiện này đã trở thành ngày hội nhiếp ảnh lớn nhất Việt Nam vượt xa kỳ vọng như hiện nay. Cuộc thi đã trở thành sự kiện mà mọi người yêu ảnh mong đợi mỗi năm. Năm ngoái, nó đã thu hút hơn 9000 người tham gia trên toàn quốc, không chỉ là một sự kiện nhiếp ảnh mà trở thành bàn đạp cho sự nghiệp nhiếp ảnh của rất nhiều nhiếp ảnh gia.

 

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những thách thức liên tục trong các giải pháp hình ảnh đã đặt Canon trước những thách thức nào? Sự chuyển dịch nào về chiến lược toàn cầu và chiến lược ở Việt Nam đã đưa Canon vượt qua những cơn bão này?

Thật sự, điều này khá đơn giản, chúng tôi cam kết liên tục cải tiến sản phẩm của mình đến khách hàng và chúng tôi thật sự làm được điều đó.

Canon không ngừng nghiên cứu, mở rộng, phát triển các dòng sản phẩm mới khác nhằm mang đến cho khách hàng những giải pháp hình ảnh trọn vẹn nhất. Hầu như không có công ty nào tại Việt Nam cung cấp các giải pháp hình ảnh và công nghệ, từ đầu vào (máy ảnh) cho đến đầu ra (máy in, máy photocopy…) một cách toàn diện như Canon.

Với kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi có những dòng sản phẩm mang lại sự cạnh tranh và ưu thế rõ rệt trên thị trường. Nhưng nhìn chung, mục tiêu của chúng tôi không bao giờ thay đổi, đó là luôn giới thiệu những sản phẩm tốt, đa dạng, hài lòng khách hàng ở mọi nhu cầu, mục đích sử dụng.

Các bạn hãy thử trải nghiệm tại Canon EXPO, sự kiện sẽ mang đến rất nhiều điều bất ngờ thú vị cho mọi khách hàng, từ cá nhân đến doanh nghiệp

Mọi người, ai cũng muốn lưu lại những kỉ niệm và đó cũng chính là những gì mà máy ảnh làm được. Các doanh nghiệp thì luôn có nhu cầu về in ấn, photocopy hồ sơ, tài liệu v.v… và chúng tôi có đủ các thiết bị phục vụ tốt cho các nhu cầu và mô hình văn phòng đa dạng.

Canon sẽ luôn giữ sự tươi trẻ, sự đổi mới cũng như lời hứa của mình trong suốt 80 năm tại Nhật Bản và 15 năm tại Việt Nam.

Tuy vậy, chúng tôi cũng đứng trước nhiều thách thức như rào cản thuế, thủ tục pháp lý còn phức tạp, đặc biệt là vấn nạn hàng giả, hàng xách tay ngoài luồng…

Chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu và trách nhiệm xã hội của Canon tại Việt Nam có gì khác biệt so với Canon ở các quốc gia khác?

Mỗi thị trường có một đặc thù riêng, Canon luôn có chiến lược và hoạt động marketing phù hợp với từng thị trường, chứ không áp dụng máy móc các hoạt động của thị trường khác. Vậy nên, các chiến lược và hoạt động marketing tại Việt Nam đều được nghiên cứu và triển khai cho phù hợp với con người, địa lý, văn hóa, cuộc sống Việt Nam.

Đa số các chương trình cộng đồng của Canon đều tập trung vào giáo dục. Đây là điểm khác với các thị trường khác trong khu vực. Vì giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của nhà nước và người dân Việt Nam.

Canon EXPO 2017 sẽ có những bất ngờ nào dành cho người tiêu dùng Việt Nam và các doanh nghiệp?

Máy in 3D lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, tạo cơ hội cho những nhà thiết kế, marketing tiếp cận với những hình mẫu 3D ấn tượng. Trong lĩnh vực nhiếp ảnh và an ninh, bộ cảm biến hình ảnh CMOS với kích thước cực đại là 120MP và 250MP. Người xem có thể chiêm ngưỡng những tuyệt phẩm thế giới với khả năng tạo ra bức ảnh có kích thước bằng một sân bóng đá. Dự kiến, những mẫu chip này sẽ được ứng dụng vào các thiết bị quan sát an ninh.

Những ai yêu thích nhiếp ảnh sẽ thích thú với workshop cùng các nhiếp ảnh gia nổi tiếng như Hải Đông, Hải Thanh, Bùi Quang Huy, Hồ Vũ, Nhựt Hùng, Minh Hòa… với những trải nghiệm các dòng sản phẩm máy ảnh Canon EOS mới như 800D, 77D, 6D Mark II, M6, M100…về bố cục, ánh sáng và những bí quyết để tạo ra những góc ảnh tối ưu nhất thông qua các sản phẩm nêu trên.

Canon EXPO còn có khu vực giải trí dành cho mọi thành viên gia đình được ví von như Creative Park (Công viên Sáng tạo) với rạp chiếu phim và chơi game chuẩn 4K cinema.

Để xây dựng hệ thống phân phối và 300 đại lý trên cả nước, chiến lược nào đã giúp Canon duy trì được mạch máu này trong suốt nhiều năm qua trước những thách thức của các nhãn hàng công nghệ cùng ngành luôn thay đổi chóng mặt?

Có thể nói đó là kết quả của quá trình hợp tác với nhà phân phối Lê Bảo Minh trước sự hình thành của Canon Marketing Việt Nam 5 năm. Chúng tôi sẽ kỷ niệm 20 năm hợp tác với họ trong năm nay.

Đây là một mối quan hệ thân thiết đã được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng, tín nhiệm qua nhiều năm.

Vì vậy, nếu tôi phải đúc kết ngắn gọn "triết lý kinh doanh" đã giúp Canon duy trì được hệ thống phân phối trong suốt nhiều năm thì nó là lòng trung thành, trung thực và sự cởi mở. Không ai có thể duy trì một mối quan hệ trong hai thập kỷ mà không có 3 yếu tố này.

Tâm trạng của riêng ông trước một thập kỷ mới của Canon

- Canon sẽ luôn giữ sự tươi trẻ, sự đổi mới cũng như lời hứa của mình trong suốt 80 năm tại Nhật Bản và 15 năm tại Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi không bao giờ thay đổi, đó là luôn giới thiệu những sản phẩm và giải pháp hình ảnh trọn vẹn làm hài lòng khách hàng từ cá nhân cho đến doanh nghiệp.

Tôi cảm nhận thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội cho Canon phát triển. Canon sẽ tập trung nhiều vào khách hàng doanh nghiệp (B2B) trong thời gian tới. Đó sẽ là những sản phẩm an ninh, bảo mật... Và các bạn sẽ được trải nghiệm các sản phẩm tuyệt vời này tại Canon Expo 2017 sắp tới.

Kinh doanh và sống ở Việt Nam, bài học nào ông cho là đắt giá nhất, đã giúp ông vượt qua những bất trắc liên tục từ môi trường sống, môi trường kinh doanh?

Tôi sống ở Việt Nam hơn hai năm và đã trải qua quãng thời gian rất đặc biệt. Hằng ngày, tôi đi làm và được chứng kiến Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng thế nào qua mỗi ngày.

Người Việt Nam rất lạc quan, suy nghĩ tích cực và luôn đầu tư cho việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Tôi thích tính cách này. Vì tôi quan niệm lạc quan, suy nghĩ tích cực sẽ giúp ta cân bằng dù ở bất kỳ môi trường nào, hoàn cảnh nào. Tin tưởng lẫn nhau, công bằng, ngay thẳng với đối tác, cộng sự là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Trong kinh doanh, tôi thấy người Việt rất tích cực tìm hiểu, cập nhật các xu thế, diễn biến thị trường. Và đó là một trong những quy tắc thành công tại Việt Nam.

Tôi thấy may mắn vì mình đang tận hưởng cuộc sống và công việc ở một đất nước thực sự nhiều năng lượng, nó lan tỏa và “nhắc nhở” tôi luôn phải ý thức về sự vận động xung quanh mình. Trách nhiệm của tôi vì thế chỉ là chia sẻ đam mê để tất cả chúng tôi có thể luôn giữ lời hứa Canon của mình.

Đánh giá về làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, ông thấy có những tín hiệu lạc quan gì? Ông nghĩ gì về giá trị của niềm tin với các sản phẩm Nhật Bản của Việt Nam?

Có thể nói chúng tôi được hưởng lợi mỗi ngày từ sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam dành cho các thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, từ điện tử, ôtô, đến thực phẩm.

Điều này phản ánh sự cam kết về việc mang đến thị trường Việt Nam những sản phẩm có chất lượng tốt nhất từ Nhật Bản, từ Canon cũng như từ các doanh nghiệp Nhật Bản khác trong mọi lĩnh vực. Chúng tôi rất biết ơn vì tất cả sản phẩm Nhật đều được người Việt đánh giá cao về chất lượng.

Uy tín về chất lượng Nhật Bản là một vòng tròn đạo đức kinh doanh. Có thể giải thích đơn giản thế này: Canon là công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và đó là một lĩnh vực mà tất cả chúng tôi đều hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Một chiếc xe chất lượng cao của Nhật Bản phản ánh chất lượng hàng hoá Nhật Bản. Và một cách gián tiếp, nó mang lại lợi ích cho công ty chúng tôi. Các sản phẩm hình ảnh chất lượng cao của chúng tôi cũng làm tương tự như vậy, sẽ phản ánh chất lượng của các sản phẩm Nhật Bản khác, và đương nhiên, các nhà sản xuất xe hơi được hưởng lợi từ việc này..

Quan niệm sống nào đã giúp ông có được sự kiên nhẫn và bền chí, mà không mất đi sự nhanh nhạy, ứng biến mau lẹ trước những thay đổi liên tục trong quản trị doanh nghiệp và trong cuộc sống?

Với tôi, điều quan trọng nhất là tính nhất quán trong quan niệm sống và làm việc vì một mục đích chung tốt đẹp.

Cá nhân tôi cảm thấy giá trị của sự tin tưởng rất quan trọng. Sự tin tưởng sẽ giúp bạn mở ra cơ hội cho nhân viên, đồng nghiệp có thể tự do sáng tạo, phát triển bản thân. Sự tin tưởng cũng giúp tạo ra môi trường cởi mở, thân thiện để nhân viên cống hiến hết mình cho công ty, cho mục đích chung tốt đẹp. Tôi và nhân viên phải luôn luôn sẵn sàng cống hiến bởi vì chúng tôi nhìn thấy tất cả bộ phận của công ty luôn phải bỏ ra rất nhiều cố gắng để đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu.

Cuối cùng là phải làm việc chăm chỉ với tinh thần lạc quan. Đương nhiên, kinh doanh thì phải luôn tìm hiểu, cập nhật xu thế, diễn biến thị trường, nhưng lạc quan sẽ giúp chúng ta có những suy nghĩ tích cực, tạo dựng các mối quan hệ tốt, cùng vượt qua mọi thách thức, khó khăn.

KIM YẾN

Từ khóa: bizstory, canon
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

Emagazine