7 cách để tìm nhà đầu tư cho startup

Nguyệt Phong

20:42 06/04/2016

Hơn bất cứ điều gì, nguồn vốn chính là điều quan trọng nhất đối với một startup. Những phương cách dưới đây có thể giúp bạn tìm được một nhà đầu tư cho dự án khởi nghiệp của mình.

7 cách để tìm nhà đầu tư cho startup

Gọi vốn là việc quan trọng nhất của startup và chưa bao giờ dễ dàng. Ảnh minh họa.

Trừ khi bạn là một trong những người có chiếc ví sắt dày tiền, việc tăng vốn khởi nghiệp sẽ buộc bạn phải tìm sự giúp đỡ của các nhà đầu tư. Việc này không những có thể là một bài học về sự khiêm tốn, mà còn đòi hỏi nhiều bí quyết "nhà nghề".

Cho dù bạn có kế hoạch đi theo một con đường truyền thống hay những phương cách tiếp cận hiện đại, bạn phải hiểu rằng, khởi nghiệp (startup) cần mọi thứ phải được tiến hành hết sức nhanh chóng.

Những kế hoạch kinh doanh thành công phải tập trung vào đổi mới, phát triển và khả năng mở rộng, tất cả nhằm mục tiêu trở thành một doanh nghiệp kế tiếp của Google hoặc Uber. Theo đó, cần những cách tăng vốn nhanh chóng. Vì vậy, hãy sáng tạo khi săn nguồn vốn.

Dưới đây là 7 cách có thể giúp bạn tìm được nhà đầu tư cho startup của mình.

1. Rút kinh nghiệm từ những thất bại

Nếu bạn đang thực sự muốn tìm kiếm nhà đầu tư cho startup, hãy luôn chuẩn bị tâm lý chấp nhận rằng những nỗ lực tìm kiếm của mình có thể thất bại.

Bạn có thể sẽ phải gửi hồ sơ đến cả trăm lần trước khi bạn nhận được một phản hồi đầu tiên. Điều đó có nghĩa, bạn không thể gửi cả trăm bản hồ sơ giống hệt nhau đến các công ty. Việc này thể hiện sự tích cực của bạn và cả sự hiểu biết của bạn đối với nhà đầu tư mục tiêu.

Cũng như việc chỉnh sửa lý lịch trước khi xin việc, bạn cần làm cho mỗi hồ sơ gọi vốn của bạn thực sự độc đáo và hấp dẫn.

Có một số nguyên tắc chung áp dụng cho những bản hồ sơ gọi vốn cuốn hút. Hãy chuẩn bị để "show hàng" với các nhà đầu tư tiềm năng:

- Sử dụng hình ảnh. Nếu bạn đang muốn tung ra một ứng dụng hoặc trang web, hãy sử dụng ảnh chụp màn hình hoặc mẫu mã để có được sự chú ý của họ.

- Kể một câu chuyện. Kể chuyện là một phương pháp được ưa chuộng trong marketing hiện đại. Và nếu bạn có thể đóng khung hồ sơ sản phẩm của bạn thông qua một vấn đề và kịch bản giải pháp, bạn đang đi đúng hướng.

- Cho nhà đầu tư thấy những điều đặc biệt bạn đang làm với tiền bạc

- Đừng ngại tuyên bố những điều táo bạo (miễn nó là điều bạn thực sự sẽ làm). Các startup đều bắt nguồn từ sự đổi mới, và bạn đang chào hàng một thứ chưa từng có. Vì thế hãy "show" nó ra. Câu cảm thán "lần đầu tiên" là một chiêu trò đã được dùng nhiều, nhưng họ sẽ chú ý.

2. Sử dụng mạng lưới

Sự kiện kết nối tại địa phương có thể là một cách để tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng hoặc các nhà lãnh đạo kinh doanh khác, những người có thể giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ.

Nếu bạn có thể, hãy tìm người chủ trì sự kiện để lên kế hoạch cho phù hợp. Nếu bạn không có đủ ý tưởng về nơi để bắt đầu, hãy thử tìm kiếm một sự kiện.

- Thông qua Phòng thương mại địa phương. Thậm chí nếu bạn không phải là một thành viên, các hiệp hội này cũng có thể cung cấp cho bạn những chỉ dẫn có giá trị tại các sự kiện trong khu vực của bạn. Hãy tìm kiếm các sự kiện kết nối của ngành công nghiệp.

- Tại các cuộc thi đấu. Đây là một cách đặc biệt để đảm bảo là bạn sẽ có tiền. Họ có một ban giám khảo, các quy tắc, điều kiện, và các nhà đầu tư thực sự đang chờ đợi để đầu tư tiền cho sự đổi mới của bạn.

Hãy cảnh giác với những người hứa sẽ giới thiệu bạn cho một ai đó có vốn để đổi lấy một số cổ phần hoặc phần trăm doanh thu. Họ thường là những kẻ lừa đảo. Hãy coi chừng.

3. Kết nối với các nhà đầu tư trực tuyến

Khi không chắc chắn, bạn hãy chuyển sang dùng web, nơi có đầy đủ các công cụ có thể giúp bạn gọi được vốn đầu tư.

AngleList là một thánh địa cho tất cả các dự án khởi nghiệp: Tìm một công việc, đăng bài để được giúp đỡ, và quyên góp tiền trực tuyến.

Các nhà đầu tư và người sáng lập có thể đăng ký tại trang web để tìm kiếm những cơ hội hợp tác thực sự. Khi bạn tạo hồ sơ cá nhân, hãy cố gắng để những người quan tâm đến dịch vụ của bạn tìm thấy bạn. Sau đó chia sẻ nó với bạn bè và những danh bạ chuyên nghiệp.

4. Tư duy một cách có chiến lược

Thật là dễ để "quăng lưới" rộng khắp tìm các nhà đầu tư tiềm năng, nhưng tốt hơn hết là bạn nên xây dựng một kế hoạch trước khi bạn rơi vào lối mòn gọi vốn.

Sử dụng các trang web như AngelList để làm một phác thảo. Dựa vào sự giúp đỡ của các doanh nghiệp khác để hỗ trợ tìm kiếm và giới thiệu bạn với những người có thể kết nối. Sắp xếp càng nhiều người giới thiệu càng tốt.

Khi một nhà đầu tư tiềm năng đồng ý để bạn giới thiệu, hãy trau chuốt ngôn ngữ trong email của bạn. Nó nên bao gồm một lời giới thiệu khoảng 3-4 câu về công ty của bạn. Hãy chứng minh bạn không chỉ đơn giản là gửi cả trăm email giống nhau tới các công ty, bằng cách chỉnh sửa thông điệp của mình. Có thể là: "Khi tôi nghe nói về sự tham gia của bạn trong dự án X và đầu tư vào công ty Y, tôi biết rằng tôi phải giới thiệu bản thân với bạn".

5. Làm cho mình phù hợp với thị trường

Nếu bạn muốn nghe "Đồng ý" thay vì một điệp khúc "Không", bạn cần phải biết cách biến mình thành kẻ đáng thèm muốn. Hãy dành một chút thời gian thu hút các nhà đầu tư tiềm năng bằng cách khiến họ nhận ra tên của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn vốn cho một startup công nghệ, hãy tình nguyện trở thành một "guest writer" cho các blog công nghệ. Bắt cầu cuộc trò chuyện trên Quora, hoặc xây dựng hình tượng của mình như một người khởi xướng chủ đề với những tư tưởng mới. Làm như vậy sẽ giúp các nhà đầu tư biết rằng bạn có chuyên môn và thông qua đó biết đến các sản phẩm của bạn.

6. Gọi vốn cộng đồng

Gọi vốn cộng đồng hay tài trợ bởi đám đông (Crow-fund) là một hình thức gọi vốn bùng nổ trong giới startup trong khoảng hơn 2 năm qua.

Hãy kết nối với những người có hứng thú với sản phẩm của bạn, từ công chúng cho đến các doanh nhân rộng lượng.

Mỗi trang web gọi vốn cộng đồng có cấu trúc riêng để cung cấp ưu đãi cho các nhà đầu tư, do đó hãy nghiên cứu kỹ trước khi chọn cách thức gọi vốn.

Những trang web phổ biến như Kickstarter và Indiegogo có thể kêu gọi người dùng tạo ra "điều lớn tiếp theo" trong khi các trang web như Rockethub kêu gọi các nhà hảo tâm.

Cho dù bạn chọn hình thức nào, hãy chắc chắn rằng nó gắn với mục tiêu nghề nghiệp và kế hoạch kinh doanh của bạn.

7. Đi theo con đường truyền thống

Những lựa chọn đầu tư startup có thể đi từ độc đáo đến vô lý, nhưng đôi khi, nó lại trôi chảy với một phương pháp truyền thống. Các doanh nghiệp nhỏ vẫn còn được ưu thế khi tìm nguồn vốn, đặc biệt là kể từ khi chính phủ cung cấp các ưu đãi để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Nếu bạn tìm kiếm một khoản vay doanh nghiệp nhỏ hoặc trợ cấp, đây là nơi để bắt đầu. Các điều khoản nói chung là công bằng và phù hợp, vì vậy bạn không cần phải lo lắng nhiều.

Các ngân hàng cũng có thể cung cấp cho bạn một khoản cho vay doanh nghiệp nhỏ.

Tất nhiên, bạn có thể thử tất cả các phương pháp này nhưng vẫn nhận được nhiều câu trả lời "không". Khởi nghiệp đương nhiên rủi ro, do đó, tìm được nhà đầu tư sáng tạo giống như bạn, bạn sẽ có được nguồn kinh phí cho startup của mình. Dù đến cuối cùng bạn vẫn nhận được câu trả lời là không đủ điều kiện để nói "đồng ý", mọi công việc bạn làm vẫn rất đáng giá.

Theo Khám Phá