50% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam “rất lạc quan” về doanh thu ngắn hạn

Kiều Châu

13:42 18/11/2016

BizLIVE - Trong khi chỉ có 28% lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực APEC tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng doanh thu vào năm tới thì có tới 50% các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cảm thấy “rất lạc quan” về doanh thu ngắn hạn.

50% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam “rất lạc quan” về doanh thu ngắn hạn

Ảnh minh họa.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các CEO doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) diễn ra tại Lima, Peru từ ngày 17 đến 19/11, PwC vừa công bố khảo sát thực hiện với hơn 1.100 lãnh đạo doanh nghiệp đang hoạt động tại 21 nền kinh tế APEC.
Khảo sát của PwC cho thấy, hơn một nửa (53%) các doanh nghiệp tại 21 nền kinh tế của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) có dự định mở rộng đầu tư trong vòng 12 tháng tới, mặc dù họ kém lạc quan về triển vọng tăng trưởng doanh thu trong năm tới và khá thất vọng về tiến triển của thương mại tự do trong khu vực.
Xét trên toàn khu vực APEC chỉ có 28% các CEO rất tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới. Đây là năm thứ hai liên tiếp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ quan điểm không mấy lạc quan như vậy.
Tuy nhiên, tại một số nền kinh tế trẻ và tăng trưởng nhanh thì các CEO có lạc quan hơn về tăng trưởng doanh thu ngắn hạn. Điển hình tại Việt Nam, 50% các lãnh đạo doanh nghiệp “rất lạc quan” về doanh thu ngắn hạn trong cuộc khảo sát năm nay, cao hơn con số 44% năm ngoái. "Với dân số hơn 90 triệu người, thu nhập bình quân tăng trưởng nhanh chóng và khả năng thu hút đầu tư nước ngoài cao, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn", PwC nhận định.
Khảo sát của PwC cũng cho thấy, ngày càng có thêm nhiều CEO nhận định rằng quá trình tự do hóa thương mại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang tiến triển mạnh mẽ hơn so với 2 năm trước. Tuy nhiên, phần lớn (53%) người trả lời vẫn cho rằng tốc độ tiến triển này là chậm.
Các lãnh đạo tại ASEAN có xu hướng nhận định tích cực hơn về tiến triển tự do hóa thương mại. Ví dụ, 44% các CEO tại Việt Nam cho rằng quá trình thúc đẩy thương mại tự do tại châu Á – Thái Bình Dương đã được đẩy mạnh đáng kể trong năm qua. Tỷ lệ này chỉ là 14% tại Mỹ và 9% tại Nhật Bản.
Các CEO cũng cho rằng, môi trường cạnh tranh tại các nền kinh tế APEC đang thay đổi. Nhiều CEO cho biết đối thủ hàng đầu của họ là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại một nền kinh tế mới nổi (18%) hoặc một doanh nghiệp dẫn đầu trong khu vực APEC (20%). Hai tỷ lệ này chỉ khoảng 10% và 12% trong năm 2014. Tuy vậy, thách thức cạnh tranh lớn nhất vẫn đến từ các công ty đa quốc gia của các nền kinh tế phát triển.
Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, trong 3 năm tới, chiến lược chung của họ sẽ là xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác khi đầu tư vào Trung Quốc.
“Trong tương lai gần, các lãnh đạo doanh nghiệp APEC sẽ phải cân bằng triển vọng kinh tế ngắn hạn với kế hoạch đầu tư dài hạn. Môi trường pháp lý và thuế là những yếu tố sẽ quyết định niềm tin vào khả năng kinh doanh và đầu tư. Nếu không có những thay đổi phù hợp về môi trường pháp lý thì các nền kinh tế sẽ không thể cạnh tranh thành công trong một thế giới tuy nhiều tiền nhàn rỗi nhưng tăng trưởng chậm", ông Orlando Marchesi, Tổng giám đốc công ty PwC Peru cho biết.
Hơn một nửa (58%) các lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng môi trường pháp lý và chính sách sẽ tác động mạnh mẽ hơn vào các quyết định đầu tư tại khu vực APEC trong 3 đến 5 năm tới. Tuy nhiên, họ rất lo ngại về chi phí liên quan tới tuân thủ chính sách vẫn tiếp tục không ổn định. 
Kết quả khảo sát chỉ ra rằng các dòng vốn đầu tư sẽ có xu hướng chảy vào những nền kinh tế APEC có môi trường pháp lý phù hợp, nguồn nhân lực dồi dào, cũng như triển vọng tăng trưởng năng động.
Cũng theo khảo sát, các doanh nghiệp đang tìm đến những chiến lược rộng hơn để kích thích tăng trưởng doanh thu. Các CEO cho biết nỗ lực nâng cấp hệ thống công nghệ số trong doanh nghiệp đã giúp họ đạt được hiệu quả về hoạt động và chi phí, cũng như cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa tài sản doanh nghiệp. 1/3 các CEO kỳ vọng vào nguồn doanh thu mới từ việc tích hợp các thiết bị kết nối thông minh vào doanh nghiệp. 

KIỀU CHÂU