5 nguyên tắc vàng dành cho doanh nhân đi du lịch thương mại

Lê Nguyễn

13:41 19/04/2016

Đối với các doanh nhân, việc xuất ngoại vì mục đích thương mại là chuyện thường xảy ra, vì thế việc tuân thủ một số nguyên tắc cần thiết để chuyến đi đạt kết quả mong muốn là điều không thể thiếu trong cẩm nang du lịch họ mang theo.

5 nguyên tắc vàng dành cho doanh nhân đi du lịch thương mại

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu đã đúc kết năm nguyên tắc vàng sau đây dành cho các doanh nhân xuất ngoại vì mục đích làm ăn:

– Hãy làm như họ làm.
Theo Niall McBain, Giám đốc điều hành Công ty giải trí Spafax, một trong những nguyên tắc quan trọng trong giao dịch là hành động như phía đối tác đã làm.

Một số doanh nhân người Anh thường tỏ ra ngờ vực đối với những người từ nơi khác đến, trong khi họ chỉ làm những việc rất thường thức ở xứ sở của họ. McBain kể lại một giai thoại được nhiều người biết về trường hợp nữ hoàng Anh Victoria, trong một bữa tiệc, khi nhìn thấy vị quốc khách bưng uống tô nước thơm dùng rửa tay trước khi ăn, bà đã nhanh chóng bưng tô nước rửa của mình uống theo, tránh cho vị khách sự xấu hổ khi đã làm một việc không phù hợp.

Hành động của nữ hoàng là bài học trong cách xử thế của doanh nhân trong các mối quan hệ hằng ngày.

– Quan hệ cá nhân. Theo Chris Heyes, thuộc tổ chức Festival Quốc tế về Thương mại năm 2016, ở Trung Quốc, người ta thường tránh nói chuyện làm ăn, buôn bán trong lần gặp thứ nhất và thứ hai. Quan hệ cá nhân giữ một vai trò quan trọng trong kinh doanh. Tặng một món quà trong lần gặp đầu tiên cũng là điều quan trọng, nhưng cần tránh tặng đồng hồ hay những vật dụng gì có liên quan đến thời gian vì người Trung Quốc có thể xem đó là sự xui xẻo.

– Nhập gia tùy tục. Tôn trọng tập tục của phía đối tác là điều cần lưu ý, cho dù bạn không thấy điều đó là đúng.

Aaron Rosland, cố vấn thương mại của Cao ủy Canada tại Anh có lần đến thăm một khách hàng ở Ấn Độ và được mời tham gia vào một buổi cầu nguyện của người theo đạo Hindu trong một ngôi đền của công ty. Theo ông, trong trường hợp này, cần nghe theo để tránh làm mếch lòng họ.

– Tạo khoảng không gian và thời gian cho khách hàng.
Theo Erik van der Meijden, Giám đốc điều hành của hãng phần mềm đám mây Exact, người Anh thường thích trả lời ngay một câu hỏi đặt ra cho họ, nhưng với một doanh nhân đến từ châu Á, thường họ cần có thời gian để suy nghĩ về một vấn đề quan trọng, thậm chí cần một hay hai ngày để cân nhắc.

Vì thế, trong giao dịch kinh doanh, cần dành cho khách hàng của mình một lịch làm việc tương đối dài, chia sẻ thông tin trước cuộc gặp để mọi việc diễn tiến đúng ý muốn của mỗi bên.

– Ngay trong phạm vi châu Âu cũng có sự khác biệt. Du lịch thương mại gần đất nước của mình cũng vẫn gặp những khác biệt về văn hóa cần phải quan tâm.

Ví dụ như ở Đức, cần đi thẳng vào vấn đề, nhưng với những người Anh bảo thủ thì đó không phải là cách ứng xử phù hợp.

Ở Pháp, đến đúng giờ trong một cuộc hẹn gặp là điều quan trọng. Đến trễ là tỏ ra thiếu tôn trọng khách hàng, nhưng đến sớm quá cũng bị coi là khiếm nhã.

Về ăn mặc cũng vậy, mặc sang nói lên sự tôn trọng khách hàng, song phô trương quá trong cung cách ăn mặc lại có thể dẫn đến những thất bại trong giao dịch thương mại.

Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn