5 kỹ năng cần phải có nếu không muốn bị gọi “người rừng”

Nhật Đăng

21:36 21/04/2016

Bạn không thể là người mù công nghệ ở thời này. Tương tự việc bạn không biết viết lách căn bản, hay cư xử như một đứa trẻ sẽ khiến bạn tụt hậu, theo Business Insider.

5 kỹ năng cần phải có nếu không muốn bị gọi “người rừng”

Những người trẻ trưởng thành ngày nay có những "quy chuẩn" riêng - Ảnh: Shutterstock

Đã bao giờ bạn bị một cô gái chê là “quá con nít”, hay bị nhận xét là “từ trên núi xuống” chưa? Cảm giác ấy thật tệ, đúng không?!

Mỗi cá nhân có cách sống của riêng mình, có cách phản kháng lại thời đại riêng biệt. Nhưng xét theo bề mặt chung, lứa trẻ hiện đại cũng có một số quy chuẩn riêng biệt.

Để sinh tồn, bắt nhịp với thời đại, bạn phải trang bị cho mình (hoặc vô tình đã trang bị trong lúc lớn lên) những nhóm kỹ năng sau đây, theo lựa chọn từ Business Insider.

Đã đến lúc “người lớn” lên rồi

Một trong những điểm quan trọng nhất để đánh giá một cá nhân trưởng thành hay chưa, chính là cách đối nhân xử thế, cách tiếp nhận thực tế của họ.

Điều đầu tiên là phải chấp nhận tất cả những phản hồi. Cũng như khi chơi Facebook và lắng nghe những bình luận trái ngược quan điểm của mình, bạn đừng giãy nảy lên. “Một số ý kiến có giá trị và một số thì không, nhưng hãy để cho bộ não của bạn phán xét, chứ không phải cái tôi”, Business Insider trích một bình luận trên Quora.

Tương tự hãy nhìn vào cách ứng đối của những người thành công, người nổi tiếng, bạn sẽ thấy có điểm chung là: Biết xin lỗi một cách chân thành, biết thấu hiểu - đồng cảm với người khác và kể cả khi từ chối cũng hãy lựa chọn cách nói “không” lịch sự nhất có thể.

Hãy chuyên nghiệp

Có rất nhiều biểu hiện của sự chuyên nghiệp, nhưng hãy tạm hệ thống hóa nó thành các vấn đề sau:

Thứ nhất là khâu quản lý thời gian. Bạn luôn thấy nhiều người than phiền về tính trễ giờ của ai đó, thế nên tốt nhất hãy quản lý thời gian thật tốt để hạn chế tối đa số lần trễ giờ họp, trễ hạn giao nộp sản phẩm hoặc thậm chí trễ hẹn đi chơi.

Thứ hai, hãy tạm dẹp một số sở thích ăn mặc kỳ quái của mình, trừ phi bạn làm ở lĩnh vực nghệ thuật. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chuyện ăn mặc và bề ngoài nói chung nếu nghiêm túc và đúng “chuẩn” vẫn sẽ được chào đón.

Thứ ba, sếp không cần biết bạn có thích đồng nghiệp hay không, nếu đó là một cuộc hợp tác thuần công việc. Hãy chấp nhận rằng dù trong bất kỳ môi trường làm việc nào, bạn cũng cần lịch sự và nên tạo ra tình bạn với mọi người.

Giao tiếp

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của giao tiếp, vì đây là kỹ năng mà con người đa dạng nhất, khác biệt nhất đối với các giống loài còn lại trên thế giới.

Business Insider khuyên rằng hãy ít nhất biết thêm một ngôn ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ, hãy học cách nói chuyện trước đám đông và thậm chí hãy viết tốt. Có thể dễ dàng nhận ra một người ăn nói lưu loát, câu chữ chỉnh tề sẽ luôn được đánh giá cao hơn phần còn lại (trừ khi nhiệm vụ của anh ta biệt lập!).

Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị cho mình kỹ năng đàm phán, nói thẳng là hãy biết “trả giá” để đạt được mức lương tốt nhất sau cuộc phỏng vấn xin việc.

“Hành trang” cho người hiện đại

Ít nhất qua 18 tuổi, đừng nói bạn không biết lái xe! Trong thời đại ngày nay, có một số kỹ năng gần như được xếp vào hàng cơ bản như lái xe, ví dụ chuyện biết một số món giải trí, có một đam mê nào đó trong cuộc sống, có gu riêng, nắm bắt được sự chuyển động của thế giới xung quanh... Và nói một cách đơn giản hơn, hãy đừng là một anh chàng mù công nghệ vì vi tính văn phòng hay cách xài điện thoại thông minh, email, các ứng dụng... cũng là một thước đo, dù bạn có thể không thích điều này.

Dành thời gian chiêm nghiệm

Sau tất cả những gì cần “trang bị” để bước vào thế giới thực của tuổi trưởng thành, hãy học cách để mình có không gian riêng. Đó là quãng thời gian sống chậm lại, tư duy về đường hướng sắp tới, hoặc đơn giản giải tỏa bớt căng thẳng. Một người trưởng thành chắc chắn có lúc muốn được ở một mình, bạn có đồng ý không?

Ngoài ra, khi không còn là một đứa trẻ, bạn có trách nhiệm quan tâm tới những người xung quanh. Đó cũng chính là lúc bạn cảm giác được “sạc điện” lại cho chính mình.

Theo Báo Thanh Niên

BizLIVE - Gặp gỡ