3 xu hướng định hình lại tiêu dùng hàng cao cấp

Tân Mai

07:21 03/10/2016

Đầu năm 2016, Pepsi đã công bố kế hoạch giới thiệu Kola House, một quán bar sang trọng ở Meatpacking District – Manhattan (Mỹ). Quán bar sẽ có một “thực đơn món được chế biến hoàn toàn thủ công” dựa trên hạt cola và một người phụ trách thực đơn cocktail luôn sẵn sàng phục vụ các loại thức uống đặc biệt.

3 xu hướng định hình lại tiêu dùng hàng cao cấp

Ảnh minh họa.

Những mong đợi của người tiêu dùng hàng cao cấp sẽ thay đổi rất nhanh. Chúng ta đều biết rằng, nói đến hàng cao cấp không còn đơn giản là siêu xe, túi xách hàng hiệu và kỳ nghỉ đắt tiền.

Sự giàu có tăng lên và các phong cách sống mới, thú vị trở nên khả thi nhờ sự kết nối toàn cầu đã góp phần thay đổi bộ mặt của tiêu dùng hàng cao cấp. Về bản chất, hàng cao cấp luôn thuộc về địa vị hay vị thế xã hội.

Nhưng một khi đã có quá nhiều “đại gia” thì kết quả ra sao? Địa vị sẽ trở nên ít thuộc về “cái tôi có” mà nghiêng về “cái tôi là”: chẳng hạn, là phẩm giá, là tính sáng tạo hay gu thẩm mỹ… Đó là những giá trị vô hình hơn là vật chất. Đây cũng là cơ hội cho những nhãn hàng có thể thấu hiểu và chuyển tải được tư duy mới về tính cao cấp.

Sau đây là những xu hướng đang biến đổi “Tương lai của hàng cao cấp” trong năm 2017 và xa hơn nữa…

Tôi tinh túy

Khi mà sự tìm kiếm địa vị nghiêng về hướng “tôi là ai” thì sứ mệnh trở thành đơn giản: trở thành một tôi tốt hơn hay trở về với chính mình. Các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tiên tiến sẽ kết hợp cả sự tự thể hiện bản thân và sự tận hưởng hàng cao cấp. Những khách hàng này đang tìm cái tôi tinh túy, với họ, cuộc sống là theo đuổi liên tục sự hoàn hảo của cá nhân.

Mandarin Oriental Barcelona

Những người tự thể hiện bản thân thích chạy marathon. Người tìm kiếm địa vị có những kỳ nghỉ xa hoa. Còn người đi tìm “Tôi tinh túy”? Họ kết hợp cả hai.

Đầu năm 2016, Mandarin Oriental Barcelona giới thiệu hai chương trình dành cho những người tham dự Barcelona Marathon. Chương trình Marathon Package của khách sạn này bao gồm phòng nghỉ 3 đêm, huấn luyện viên riêng, áo T-shirt chạy marathon, 2 lần trị liệu spa; gói Get Ready gồm chương trình huấn luyện 5 ngày kết hợp với dịch vụ của một bệnh viện thể thao địa phương. Giá trọn gói là 2.025 EUR dành cho 2 người.

Samsung & de GRISOGONO

Ra mắt tại Baselworld vào tháng 3/2016, Samsung Gear S2 của de GRISOGONO là một phiên bản giới hạn đồng hồ thông minh sang trọng, tác phẩm từ sự hợp tác của Samsung với thương hiệu trang sức sang trọng của Thụy Sĩ là de GRISOGONO, giá bán 15.000 USD.

Được tích hợp các tính năng của Gear S2, chiếc đồng hồ này có thể theo dõi mức độ hoạt động, nhịp tim và đếm bước. Bạn chỉ có thể xem đồng hồ khi đặt hẹn tư vấn tại cửa hàng của de GRISOGONO.

V.I.D. (Very Important Data) – Dữ liệu cá nhân rất quan trọng

Người tiêu dùng được kết nối khắp thế giới đều biết rằng các thương hiệu đang sử dụng (hay lạm dụng?) dữ liệu cá nhân của họ: địa điểm, lịch sử mua sắm, ưu tiên truyền thông và còn nhiều hơn nữa. Đội quân hacker thích điều này – và một ngày nào đó có thể làm điều tương tự!

Một hình thức của “luxury” trong thời đại của dữ liệu cá nhân đó là bảo vệ sự toàn vẹn và an toàn của dữ liệu cá nhân. Và dĩ nhiên, nếu dữ liệu cá nhân của bạn càng đáng giá thì nhu cầu kiểm soát an toàn càng lớn.

Bulgari – Ứng dụng bảo vệ dữ liệu cá nhân trong “két sắt Thụy Sĩ”

Tháng 7/2016, thương hiệu trang sức cao cấp của Ý Bulgari hợp tác với WISeKey (công ty hàng đầu về thẩm định và an toàn cung cấp các giải pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân) để phát triển một ứng dụng mang lại sự an toàn khi thanh toán trên điện thoại di động và bảo vệ các dữ liệu khác trên điện thoại thông minh.

“Bulgari Vault app” có thể bảo vệ mật mã, thông tin ngân hàng, hình ảnh, video và tin nhắn; tất cả được cất giữ trong một “két sắt Thụy Sĩ” an toàn cao, chỉ được mở khóa qua nhiều lớp bảo vệ an ninh. Người dùng sẽ trả phí 53 USD một năm. Ứng dụng này được giới thiệu cùng lúc với đồng hồ thông minh của Bulgari – có các tính năng an toàn dữ liệu tương tự.

Vì một thế giới tốt đẹp hơn

Địa vị từng được định nghĩa bởi số tiền bạn kiếm được. Ngày nay, câu chuyện về vị thế cá nhân không chỉ tập trung vào số tiền mà một người kiếm được mà còn là cách người đó cho đi.

Với giới siêu giàu, từ thiện trở thành câu chuyện của địa vị. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg là một ví dụ.

Hàng triệu người tiêu dùng giàu có cảm thấy không thoải mái khi xét đến các khía cạnh tiêu cực của tiêu dùng như môi trường, xã hội và cả sức khỏe của chính họ. Với họ, sang trọng đích thực là gì? Đó là tận hưởng mà không thấy “có tội”. Và điều này thúc đẩy một nhu cầu đang gia tăng với các thương hiệu – kết hợp sự sang trọng và mong muốn làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

Diamond Foundry

Các CEO trong lĩnh vực công nghệ và diễn viên Hollywood đã tham gia đầu tư vào một công ty start up chế tạo kim cương trong phòng thí nghiệm. Diamond Foundry, công ty có văn phòng tại San Francisco sử dụng trường nhiệt plasma để tạo nên những viên kim cương tương đồng với kim cương tự nhiên về mặt nguyên tử.

Diamond Foundry đã hoạt động âm thầm trước khi ra mắt chính thức vào thời điểm ngôi sao "Kim cương máu" Leonardo DiCaprio và các nhà sáng lập của Google (Larry Page và Sergey Brin), Twitter (Evan Williams) đầu tư vào công ty này. Thương hiệu start up này cho rằng họ là một sự lựa chọn hợp đạo đức so với kim cương khai thác mỏ, thường liên quan đến các tác động tiêu cực gây cho môi trường và xã hội.

Theo đơn đặt hàng

JetSmarter. Là một dịch vụ theo đơn đặt hàng được xem là “Uber dành cho máy bay riêng”. Tháng 3/2016, công ty start up của Mỹ đã tung ra dịch vụ JetShuttle ở châu Âu, cho phép người sử dụng ứng dụng có thể đặt chỗ trên máy bay riêng với một số lộ trình ở châu Âu, bao gồm London – Nice và London – Geneva. Tháng 6/2016, hãng mở thêm dịch vụ tuyến London – New York. Trước đây, người dùng ứng dụng chỉ có thể bao trọn máy bay để sử dụng riêng.

Tmall.Ứng dụng cho phép người dùng mua sắm trực tiếp tại các show trình diễn thời trang cao cấp. Văn hóa ứng dụng trực tuyến ngày càng được cắm rễ giữa xã hội tiêu dùng được kết nối. Và các ứng dụng sẽ là con đường tiến tới những nhu cầu sang trọng theo đơn đặt hàng.
Tháng 3/2016, nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc Alibaba đã kết hợp cùng Mei.com tung ra kênh bán hàng nhanh Tmall chuyên về hàng thời trang cao cấp. Sự kiện ra mắt Tmall được truyền trực tiếp thông qua một ứng dụng di động đến hàng triệu người xem và 42 bộ trang phục trong chương trình biểu diễn đều có thể được đặt mua ngay qua ứng dụng này.

Trang phục và phụ kiện giảm giá của hơn 300 thương hiệu thời trang quốc tế cao cấp cũng được bán trong ứng dụng, bao gồm những tên tuổi như Giorgio Armani, Longchamp và Stuart Weitzman.

Theo Báo Tiền Phong

Từ khóa: khách hàng, hàng hóa

BizLIVE - Gặp gỡ